Doanh số bán xe điện đang tăng mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đầu là BYD, VinFast. |
Một trong những khu vực diễn ra cuộc đua giành thị phần ô tô điện có lẽ là ở khu vực Đông Nam Á. VinFast liên tục nỗ lực đưa các mẫu xe sang bán ở hầu hết các nước trong khu vực, trong khi đó hàng loạt thương hiệu xe Trung Quốc đang ồ ạt ra mắt tại Việt Nam, nhiều trong số đó là các mẫu xe thuần điện.
Theo Reuters, xe điện cũng dần chiếm thị phần của dòng ô tô động cơ đốt trong do các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc thống trị. Hãng tin này trích dẫn nguồn từ Counterpoint Research - công ty nghiên cứu các lĩnh vực của thị trường thế giới, đưa ra hôm 15/6.
Cụ thể, theo nghiên cứu của Counterpoint Research, doanh số bán xe điện trong khu vực đã tăng hơn gấp đôi trong quý I/2024, so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh số bán xe động cơ đốt trong giảm 7%.
Nhà phân tích Abhik Mukherjee của Counterpoint cho biết: “Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn là các hãng thống trị doanh số bán xe thông thường bị tụt hậu trong việc phát triển xe điện, thì các OEM Trung Quốc (nhà sản xuất thiết bị gốc) đang bước vào để lấp đầy khoảng trống”.
Nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất Trung Quốc BYD vẫn duy trì vị trí dẫn đầu. |
"Hơn 70% doanh số bán xe điện trong khu vực đến từ các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD", ông cho biết thêm. Tính trong quý I năm ngoái, 75% tổng số xe điện được bán ở Đông Nam Á là do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất.
Tại Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thậm chí đã cam kết hơn 1,44 tỷ USD để thành lập các nhà máy sản xuất xe điện mới. Theo thống kê, tại trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á, doanh số xe điện quý I năm nay của Toyota Motor và Honda Motor chiếm tới 55% toàn khu vực, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
BYD, VinFast đang trong cuộc đua. Ai sẽ vô địch vòng đua Đông Nam Á? |
Trên toàn khu vực, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất Trung Quốc BYD vẫn duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm 47% vị trí dẫn đầu thị trường khu vực. Đi liền với sự tăng trưởng của BYD, nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ chứng kiến thị phần của mình trong khu vực giảm 2 điểm phần trăm xuống còn 4% trong quý đầu tiên, mặc dù doanh số bán hàng của hãng này tăng 37% trong cùng kỳ.
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đã nhận đặt cọc hơn 28 nghìn xe tại Việt Nam. VinFast đang là thương hiệu ô tô điện bán chạy thứ hai tại Đông Nam Á. |
Một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan và Indonesia, đã triển khai các biện pháp khuyến khích để kích thích nhu cầu xe điện và thu hút đầu tư mới. Mukherjee cho biết: “Đông Nam Á đang trở thành khu vực mở rộng quan trọng đối với các OEM Trung Quốc”.
Vị trí tiếp theo là của hãng nào? Ngạc nhiên chưa, đó là VinFast của Việt Nam. Báo cáo của Counterpoint Research cho biết: “Việt Nam còn chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng hơn nữa, với doanh số BEV (xe điện chạy pin) tăng hơn 400%, đóng góp vào gần 17% doanh số bán hàng của khu vực”.
Vì thế, trang tin kinh doanh của Ấn Độ là The Ken đã nhanh nhảu rút tít: BYD, VinFast đang trong cuộc đua. Ai sẽ vô địch vòng đua Đông Nam Á? (BYD, Vinfast are in a race. Who will win the Southeast Asian circuit?). Theo dõi một cuộc đua thì thật là thú vị. Nhưng đây là cuộc đua sống còn, không phải cuộc đua với sâm panh cho người chiến thắng như ta thường xem mỗi cuối tuần.
Theo Reuters