Sau 4 năm kể từ ngày i3 trình làng, BMW vẫn không có ý định tung ra một mẫu xe thuộc nhóm này (ngoại trừ chiếc Hybrid thể thao i8). Thậm chí, hãng còn tuyên bố sẽ tập trung phát triển các công nghệ tự hành thay vì hệ truyền động điện.
Series 3 chạy điện thuần túy sẽ được BMW tung ra trong khuôn khổ triển lãm Frankfurt vào tháng 9 tới? |
Chỉ ít lâu sau, BMW lại khiến cộng đồng yêu xe phải xôn xao khi tuyên bố sẽ bổ sung thêm một mẫu "i" thứ ba vào danh mục sản phẩm, thậm chí khẳng định đây sẽ là chiếc crossover tương tự như I-PACE - chiếc xe điện đầu tiên của Jaguar. Tuy nhiên, dự án này (có thời điểm được cho là sẽ mang tên i5) đã không trở thành hiện thực. Tương tự như vậy, những tin đồn về việc X3 sẽ có phiên bản chạy điện cũng nhanh chóng tan biến khi thế hệ 2018 được giới thiệu cách đây ít ngày.
Tuy nhiên, những người mong chờ một chiếc xe điện BMW đích thực một lần nữa lại có được hi vọng, khi tạp chí Đức Handelsblatt dẫn nguồn tin nội bộ của hãng xe xứ Bavaria cho biết một chiếc sedan Series 3 với hệ truyền động thuần điện sẽ được tung ra vào triển lãm xe Frankfurt (tháng 9/2017). Đây cũng được cho là dịp hàng loạt đối thủ mạnh của BMW như Mercedes-Benz, Volvo, Jaguar đều sẽ có sản phẩm xe chạy điện của riêng mình. Handelsblatt cũng cho biết chiếc sedan điện mới của BMW sẽ có khoảng hành trình lên tới 400km/lần sạc.
Xu hướng điện hóa các sản phẩm truyền thống đang được nhiều thương hiệu nước Đức cân nhắc nghiêm túc. |
Việc BMW chọn chiếc sedan bán chạy nhất của mình để "điện hóa" là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phân tích cho rằng nếu hãng thực sự nghiêm túc trong sân chơi mới này, việc tái cấu trúc đơn vị phát triển các dòng sản phẩm "i" để tạo ra những mẫu xe thực sự đột phá là điều cần phải làm càng sớm càng tốt. Nếu chậm chân hơn các đối thủ trong cuộc chơi xe xanh (đặc biệt là Mercedes-Benz và Tesla), cái giá BMW phải trả sẽ không dễ chịu chút nào.
Nguyễn Thúc