home

Bộ GTVT trình 5 phương án cho BOT Cai Lậy

19:27 | 13/04/2018
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang chiều 12/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ 5 phương án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT Cai Lậy.
Tài xế lên mạng tố trạm BOT Sông Phan lật lọng Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động Ôtô sẽ bị phạt nếu không dán thẻ thu phí tự động Vì sao xe quá tải né trạm BOT, cày nát đê không bị xử lý?

Cụ thể, 5 phương án Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, gồm:

Phương án 1: Giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm khoảng 30% so với ban đầu. Đây là mức thu thấp nhất trong tất cả các dự án BOT trên QL1 hiện nay. Đồng thời mở rộng phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận. Với phương án này, thời gian hoàn vốn đầu tư DA khoảng 15 năm 9 tháng. Với phương án này, không phải bố trí ngân sách Nhà nước hỗ trợ, đồng thời giảm một phần chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đi lại của người dân. Phương án này còn giúp giảm ùn tắc, TNGT, ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm TX.Cai Lậy.

bo gtvt trinh 5 phuong an cho bot cai lay

Phương án 2: Lập thêm 1 trạm thu phí trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm. Lúc đó trạm trên QL1 sẽ thu giá 15.000 đồng/lượt, trạm trên tuyến tránh thu 25.000 đồng/lượt đối với các phương tiện nhóm 1. Với phương án này, sẽ tốn thêm chi phí và mặt bằng để xây dựng trạm thu phí.

Phương án 3: Giữ nguyên vị trí trạm, với mức giá 25.000 đồng/lượt cho phương tiện nhóm 1. Với phương án nay, thời gian thu giá hoàn vốn khoảng 7 năm 7 tháng. Ưu điểm của phương án là khả thi về tài chính, không phải bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ. Phương án cũng làm giảm ùn tắc, TNGT, ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm TX.Cai Lậy. Với phương án này, cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc đặt trạm là đúng quy định để có sự đồng thuận.

bo gtvt trinh 5 phuong an cho bot cai lay
BOT Cai Lậy trong một lần “xả trạm".

Phương án 4: Dời trạm thu phí vào đặt trên tuyến tránh. Với phương án này, có thể lượng ôtô các loại lưu thông vào tuyến tránh không nhiều, phương án tài chính cho dự án không đảm bảo. Lúc đó nhà nước phải sử dụng ngân sách hỗ trợ. Việc ùn tắc, ô nhiễm môi trường trong đô thị Cai Lậy vẫn không được giải quyết do các phương tiện vẫn tiếp tục lưu thông qua trung tâm thị xã.

Phương án 5: Đàm phán nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Khi ấy sẽ dùng vốn Nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, việc quyết định phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy sẽ có ảnh hưởng đến các dự án tương tự trong việc thu phí dịch vụ. Vì vậy cần xem xét thận trong, tránh ảnh hưởng đến các dự án BOT khác.

Đọc tiếp
Báo Lao Động
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chính sách ưu đãi phát triển ô tô điện, bao gồm trợ giá cho người mua

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chính sách ưu đãi phát triển ô tô điện, bao gồm trợ giá cho người mua

Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Chính phủ các đề xuất ưu đãi phát triển ô tô điện, trong đó có nội dung hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện.
Từ hôm nay, bỏ đăng kiểm lần đầu 3 năm, xe trên 20 tuổi mới kiểm định 6 tháng

Từ hôm nay, bỏ đăng kiểm lần đầu 3 năm, xe trên 20 tuổi mới kiểm định 6 tháng

Từ ngày 22/3/2023, các loại xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu 3 năm; xe gia đình, xe cá nhân trên 20 năm mới phải kiểm định theo chu kỳ 6 tháng.
Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị thêm một số chính sách về phí đăng kiểm, phí đường bộ trong thời gian đến cuối năm.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào 30/4/2021?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào 30/4/2021?

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông (do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) có thể sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 30/4/2021.
Nhiều OFer ủng hộ đề xuất 'Phạt phương tiện vượt đèn xanh khi nút giao ùn tắc'

Nhiều OFer ủng hộ đề xuất 'Phạt phương tiện vượt đèn xanh khi nút giao ùn tắc'

Nhiều OFer cho rằng 'Phạt phương tiện vượt đèn xanh khi nút giao ùn tắc' là điều khoản văn minh, cần sớm đưa vào thực hiện nhưng một số vẫn tỏ ra nghi ngại, băn khoăn...

Cùng chuyên mục

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Phiên bản di động