home

Bóng hồng tại sự kiện ô tô: Đã không còn phù hợp?

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 14:21 | 05/03/2018
Đầu năm 2018, Ban Tổ chức giải đua xe Công thức 1 (F1) đã quyết định sẽ không tiếp tục sử dụng các người mẫu, khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi lẽ, những bóng hồng nóng bóng lâu nay luôn là đặc thù của giải thi đấu danh giá này. 
bong hong tai su kien o to da khong con phu hop

Thực tế, việc giảm thiểu sử dụng các người mẫu nữ đồng thời hạn chế trang phục "thiếu vải" luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Năm 2015, Triển lãm ô tô Trung Quốc (diễn ra tại Thượng Hải) đã cấm sử dụng người mẫu nữ, đồng thời khuyến cáo toàn bộ các thương hiệu tham gia nên tập trung vào chất lượng sản phẩm và công nghệ thay vì tận dụng người mẫu lăn lê trên những chiếc xe, từ đó nâng cao chất lượng và văn hóa cho các hoạt động tiếp thị sản phẩm.

Tuy nhiên, phải tới năm 2018, xu hướng nói trên của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu mới rõ nét hơn, thậm chí bùng nổ thành trào lưu mới. Thực tế, các nguồn tin của Bloomberg mới đây cho biết nhiều thương hiệu xe sẽ không sử dụng người mẫu nữ tại triển lãm quốc tế Geneva 2018, vốn là sự kiện quan trọng bậc nhất của ngành công nghiệp ô tô Châu Âu, dự kiến diễn ra từ ngày 8-3 tới tại Thụy Sĩ.

Tương tự như vậy, hãng xe Hàn Quốc SsangYong mới đây tuyên bố sẽ tiến tới kết hợp cả mẫu nam và nữ trong trang phục thể thao kín đáo hơn. Về phần mình, Lexus khẳng định sẽ không sử dụng bất cứ người mẫu nào tại triển lãm Geneva 2018, trong khi Fiat Chrysler Automobiles xác nhận đã hủy nhiều hợp đồng với các người mẫu nữ vì lo ngại những phản ứng tiêu cực từ #MeToo (trào lưu phản đối các hành vi lạm dụng tình dục). Tập đoàn xe sở hữu cả Maserati, Jeep và Alfa Romeo này cũng cho biết sẽ kết hợp sử dụng cả người mẫu nam và nữ với các trang phục lịch sự hơn tại khu vực trưng bày của mình.

bong hong tai su kien o to da khong con phu hop

Dĩ nhiên, không phải hãng xe nào cũng sẽ mạnh tay thay đổi ngay tức thời. Toyota và Nissan chỉ dừng lại ở việc tuyên bố sẽ không sử dụng trang phục quá thoáng cho người mẫu nữ của họ trong thời gian tới. Theo đại diện Nissan, việc chuyển hướng sử dụng các chuyên gia sản phẩm trên sân khấu cũng là một cách tiếp cận phù hợp đáng cân nhắc vào lúc này, đặc biệt là với những sản phẩm đậm chất kĩ thuật như ô tô.

Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận rằng, trong nhiều năm qua, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đến với các triển lãm hay sự kiện ô tô lớn đều bị phân tâm vào người mẫu, thay vì chú ý đến những chiếc xe. Thậm chí, nhiều khách tham quan nam giới cũng cho rằng sự hiện diện của người mẫu nữ quá nóng bỏng khiến họ ngại ngần tiếp cận các gian trưng bày và gặp khó trong việc xem xét những chiếc xe một cách kĩ lưỡng hơn. Mặt khác, sự hiện diện của trang phục thiếu vải hiển nhiên cũng không tốt đẹp gì cho trẻ em, nhóm đối tượng luôn góp mặt đông đảo tại các sự kiện ô tô.

Bên cạnh #MeToo, một yếu tố khác cũng được xem là nguyên nhân phát sinh quyết định nói trên. Thống kê năm 2016 cho thấy tỉ lệ nữ giới sở hữu ô tô tại Anh đã tăng 66% chỉ trong một thập kỷ. Đức, thị trường ô tô lớn nhất Châu Âu, chứng kiến 1/3 số xe bán ra về tay các khách hàng phái đẹp. Con số này thậm chí còn cao hơn tại Pháp, đạt tới 37%.

Việc tỉ lệ khách hàng nữ sở hữu và mua sắm ô tô trên toàn cầu đang ngày càng tăng lên khiến việc sử dụng người mẫu nữ với trang phục nhạy cảm trở nên phản cảm và phản tác dụng. Hướng đi mới thay đổi hoàn toàn phương thức kinh doanh xe ô tô truyền thống, vốn lâu nay tận dụng các bóng hồng với kĩ năng mềm tốt và đôi khi là trang phục nhạy cảm nhằm thu hút khách hàng nam giới, từ đó bán được sản phẩm. Sau khởi đầu tại Mỹ và Châu Âu, xu hướng hạn chế sử dụng người mẫu nữ trong các trang phục khêu gợi sẽ lan tỏa nhanh chóng. Tại ASEAN, một số thị trường xe lớn như Thái Lan và Indonesia cũng sẽ sớm có sự thay đổi ngay trong năm nay.

Tuy nhiên, việc tăng cường kiểm soát cũng phải đi đôi với chế tài đủ chặt chẽ. Trước đây, khi Trung Quốc cấm sử dụng người mẫu nữ trong các sự kiện ô tô, nhiều hãng xe của nước này đã đối phó bằng cách chuyển họ sang thành "nhân viên tiếp tân" hoặc "tư vấn bán hàng".

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hơn 2.500 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm Máy móc Nông nghiệp Quốc tế Trung Quốc CIAME 2025

Hơn 2.500 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm Máy móc Nông nghiệp Quốc tế Trung Quốc CIAME 2025

Triển lãm Máy móc Nông nghiệp Quốc tế Trung Quốc (CIAME) 2025 tại Vũ Hán quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp, trở thành sự kiện lớn nhất châu Á về cơ giới hóa nông nghiệp, nhấn mạnh xu hướng xanh, số hóa và trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp hiện đại.
Triển lãm Porsche 911 - The one and always

Triển lãm Porsche 911 - The one and always

Phiên bản 911 mới - kỳ vọng tiếp nối hành trình lịch sử của Porsche, đang được trưng bày trong khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.
Hơn 300 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Autotech & Accessories 2025

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Autotech & Accessories 2025

Triển lãm Autotech & Accessories 2025 tại TP.HCM (22-25/5) sẽ thúc đẩy đổi mới trong ngành ô tô, xe máy, xe điện với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp quốc tế.
Cùng soi xe Skoda Kushaq sắp lắp ráp trong nước tại Vietnam Motor Show 2024

Cùng soi xe Skoda Kushaq sắp lắp ráp trong nước tại Vietnam Motor Show 2024

Những hình ảnh đầu tiên về Skoda Kushaq, mẫu xe mà hãng xe CH Séc dự định lắp ráp tại Việt Nam, đã xuất hiện tại VMS 2024.
Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Vietnam Motor Show 2024 sẽ có các màn trình diễn và giới thiệu xe đến từ 19 thương hiệu ô tô, xe máy danh tiếng trong 5 ngày, 23-27/10.
Không tham dự Triển lãm ô tô Việt Nam, Mercedes-Benz tự tổ chức sự kiện riêng tại Hà Nội

Không tham dự Triển lãm ô tô Việt Nam, Mercedes-Benz tự tổ chức sự kiện riêng tại Hà Nội

Trong ba ngày diễn ra từ 11 đến 13/10, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ chính thức tổ chức sự kiện Triển lãm xe Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội. Đây được xem là lý do hãng xe Đức không tham gia vào triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.

Cùng chuyên mục

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Phiên bản di động