home

Buộc triển khai thu phí BOT không dừng sau 30/10

14:53 | 12/09/2017
Thu phí không dừng nhằm minh bạch và đảm bảo công bằng tuyệt đối. Sau 30/10, nếu trạm BOT nào chưa áp dụng công nghệ này thì sẽ phải dừng thu phí. Dù vậy, hiện nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chưa thoả mãn với cách thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng.

Trong cuộc họp bàn về giải pháp thu phí không dừng áp dụng cho các trạm BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) chiều 11/9 tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH thu phí tự động VETC (nhà cung cấp dịch vụ) và một số nhà đầu tư BOT đã có nhiều tranh luận.

7 lần đàm phán vẫn chưa... xuôi!

Bà Từ Minh Nguyệt - đại diện nhà đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp cho hay: Chủ trương của Chính Phủ, Nhà nước về việc áp dụng công nghệ mới thu phí không dừng để đem lại sự thuận tiện, văn minh cho người dân là hoàn toàn đúng. Nhưng, vấn đề đặt ra là thực hiện như thế nào?

Theo bà Nguyệt, đây là lần thứ 7, đơn vị đi đàm phán với bên cung cấp dịch vụ. Vì còn rất nhiều điểm nhà đầu tư không cảm thấy thoả mãn nên chưa thể đi đến thống nhất.

“Hợp đồng BOT đã ký gồm 3 giai đoạn xây dựng - kinh doanh - chuyển giao. Sau khi chúng tôi đầu tư xây dựng xong con đường lại xuất hiện một bên thứ 3 không liên quan đến hợp đồng “nhảy” vào thực hiện hợp đồng BOT của chúng tôi ở giai đoạn kinh doanh và khai thác, họ ngang nhiên trở thành nhà đầu tư thay chúng tôi trong dự án mà chính chúng tôi là người bỏ tiền, công sức để đầu tư xây dựng” - bà Nguyệt nói.

buoc trien khai thu phi bot khong dung sau 3010
Việc áp dụng công nghệ điện tử thu phí không dừng sẽ đảm bảo minh bạch, công bằng trong hoạt động thu phí đường bộ, tại các dự án BOT

Đề cập đến vấn đề minh bạch trong thu phí, bà Nguyệt cho rằng, khi một doanh nghiệp cũng như doanh nghiệp mình (không phải cơ quan Nhà nước) đứng ra để thu và quản lý doanh thu của các trạm BOT thì khó có minh bạch.

“29 trạm thu phí thuộc dự án nếu chỉ có một đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng là VETC thì liệu có đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng? Minh bạch là vấn đề kiểm tra, giám sát của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nếu phát hiện có vi phạm thì doanh nghiệp đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.” - đại diện nhà đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp quan ngại.

Trong khi đó, đại diện nhà đầu tư BOT 194 cho biết: Sau nhiều lần đàm phán, đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được bảng giá kê khai giá dịch vụ lắp đặt, nếu chỉ có một đơn vị cung cấp dịch vụ là VETC thì sẽ gây khó cho nhà đầu tư.

“Thời gian đặt ra là phải ký hợp đồng trong vòng 5 năm, sao không là 2 năm? Vì nếu trong 1 năm đầu sau khi ký kết nhà đầu tư BOT nhận thấy công nghệ thu thí tự động không dừng có bất cập hay không thoả mãn được yêu cầ thì có thể dừng hơp đồng ngay. Nếu phải ký 5 năm, anh có thể nói không thể chấm dứt hợp đồng trong 1 năm đầu, thì nhà đầu tư BOT vẫn phải chịu” - đại diện nhà đầu tư BOT 194 phân trần.

Tạm dừng thu phí lượt sau 30/10

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – khẳng định: “Không có chuyện ép các nhà đầu tư”.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện thẳng thắn: Nhà đầu tư BOT nào chưa cảm thấy thoả mãn với điều khoản đàm phán thì có quyền tìm một nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, nhà cung cấp đó phải được Bộ Giao thông Vận tải thẩm tra, chấp thuận và nhà đầu tư phải chiụ trách nhiệm tự kết nối với hệ thống của Tổng cục.

buoc trien khai thu phi bot khong dung sau 3010
Sau 30/10, sẽ tạm dừng thu phí các dự án đường bộ chưa áp dụng công nghệ thu phí mới

“Việc các nhà đầu tư BOT muốn tự quản lý hệ thống thu phí không dừng là không thể. Vì để thống nhất một đầu mối quản lý, Chính phủ đã có chủ trương để nhà cung cấp đứng ra giám sát, sau đó mọi dữ liệu sẽ truyền về cho Tổng cục đường bộ quản lý, chứ không có chuyện để cho đơn vị thứ 3 quản lý như lo lắng của nhà đầu tư” - ông Huyện nhấn manh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dù lắp công nghệ thu phí không dừng của đơn vị nào thì cuối cùng các nhà đầu tư BOT vẫn phải hoàn thiện trước tháng 10/2017, chứ không thể trì hoãn hơn được nữa. Từ sau 30/10/2017, đơn vị nào chưa lắp thì Tổng cục sẽ kiến nghị Bộ GTVT cho dừng thu phí.

Hiện nay trên cả nước có tổng số 29 trạm thu phí thuộc dự án thu phí theo hình thức tự động không dừng. Trong số 27 trạm đàm phán với nhà cung cấp dịch vụ thì có 23 trạm đã ký hợp đồng triển khai dịch vụ thu phí không dừng, 10 trạm đã vận hành khai thác thương mại.

Được biết, dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC đang áp dụng hệ thống công nghệ hiện đại tại 7 trạm thu phí trên quốc lộ 1, 14, 10, 21 tại Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắc Nông, Gia Lai, Thái Bình, Nam Định. Dịch vụ cung cấp miễn phí Thẻ điện tử định danh phương tiện VETC, giúp chủ phương tiện tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung vào dự án các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5.

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Sẽ miễn, giảm phí cho người dân gần trạm BOT quốc lộ 5

Sẽ miễn, giảm phí cho người dân gần trạm BOT quốc lộ 5

Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng sẽ khảo sát và lập phương án miễn, giảm phí cho người dân sống gần trạm BOT quốc lộ 3, quốc lộ 5.  
Hai trạm thu phí bỏ hoang ở trung tâm TP HCM

Hai trạm thu phí bỏ hoang ở trung tâm TP HCM

Trạm thu phí Thủ Thiêm và cầu Bình Triệu (TP HCM) đều không còn hoạt động nhiều năm, dần trở nên hoang vắng, xuống cấp.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây: Thu phí tự động không dừng từ 21/8

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây: Thu phí tự động không dừng từ 21/8

Trên toàn tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ bố trí 8 cửa tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí. Hình thức thu phí này sẽ giảm ùn tắc giao thông, minh bạch phí, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu do không phải dừng lại trước trạm thu phí.
Bộ GTVT chính thức "chốt" mức giảm giá trạm BOT Cai Lậy

Bộ GTVT chính thức "chốt" mức giảm giá trạm BOT Cai Lậy

Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư thống nhất giảm giá cho tất cả phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy.
UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu giảm phí tại trạm thu phí Cai Lậy

UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu giảm phí tại trạm thu phí Cai Lậy

Tình trạng tài xế phản ứng bằng việc trả tiền lẻ tại khu vực trạm thu phí Cai Lậy vẫn tiếp tục. UBND tỉnh Tiền Giang đã chính thức yêu cầu giảm phí.
Giảm giá cho dân gần trạm, dự án BOT vẫn có lãi

Giảm giá cho dân gần trạm, dự án BOT vẫn có lãi

Trong số 4 dự án đã được Bộ GTVT chấp thuận giảm giá cho người dân sống gần trạm BOT, 3 dự án vẫn đảm bảo doanh thu vượt phương án tài chính, thậm chí có trạm thu vượt 3-4 tỷ đồng/tháng.
Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Theo quy định, từ nay đến hết tháng 9/2025, các chủ phương tiện có thời gian để hoàn tất việc đăng ký, chuyển đổi và kích hoạt tài khoản giao thông.
Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không?

Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không?

Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không, sau khi nâng cấp từ tài khoản giao thông lên ví VETC, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài dưới đây.
Hướng dẫn chi tiết cách đổi biển số xe cho tài khoản VETC

Hướng dẫn chi tiết cách đổi biển số xe cho tài khoản VETC

Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách đổi biển số xe cho tài khoản VETC, giúp bạn thực hiện thao tác một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Hủy tài khoản VETC: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Hủy tài khoản VETC: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Trong một số trường hợp, bạn có thể cần hủy tài khoản VETC, bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách hủy tài khoản VETC.
Làm sao để tra cứu tài khoản VETC qua biển số xe?

Làm sao để tra cứu tài khoản VETC qua biển số xe?

Biết cách tra cứu tài khoản VETC qua biển số xe sẽ giúp bạn tiện lợi hơn rất nhiều trong việc kiếm tra thông tin của mình.
Cách nạp tiền vào tài khoản VETC qua ViettelPay dễ dàng, nhanh chóng

Cách nạp tiền vào tài khoản VETC qua ViettelPay dễ dàng, nhanh chóng

Chỉ cần biết cách nạp tiền vào tài khoản VETC qua ViettelPay dưới đây, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian của mình.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động