home

BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025

Phương Huyền Phương Huyền 09:00 | 06/09/2025
Trong bối cảnh toàn ngành đang suy thoái, BYD trở thành điểm sáng khi tăng trưởng đồng thời cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm nay, nhờ sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và toàn cầu hóa.
BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận

Kết quả phân tích từ báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy BYD duy trì tăng trưởng đồng thời cả doanh thu và lợi nhuận. Sự tăng trưởng này không chỉ đến từ doanh số bán hàng, mà còn nhờ lợi ích dài hạn từ quy mô và sự hiện diện toàn diện trong chuỗi cung ứng. Với việc tăng cường sử dụng tiềm lực, chi phí chuỗi cung ứng đang được giảm bớt, đồng thời chiến lược đa thương hiệu và cao cấp hóa cũng đang thúc đẩy giá trị trên mỗi xe tăng lên. Điều này cho thấy hiệu quả tài chính của BYD đã bước vào giai đoạn ổn định và bền vững, thay vì giai đoạn biến động theo chu kỳ.

Đầu tư cho R&D phản ánh chiến lược dài hạn

Sự gia tăng đáng kể trong đầu tư R&D trong sáu tháng qua phản ánh tầm nhìn rõ ràng của BYD về định hướng công nghệ tương lai. Từ công nghệ pin đến kiến ​​trúc xe, lái xe thông minh và chip ô tô, BYD đang đầu tư mạnh mẽ để đảm bảo quyền kiểm soát độc lập đối với các mắt xích cốt lõi của chuỗi công nghiệp năng lượng mới. Đặc biệt, công nghệ nền tảng lai và tích hợp pin đã được triển khai trong các sản phẩm hiện có và đang dần trở thành nguồn lợi nhuận mới. Hiệu quả tích lũy của R&D không chỉ cho phép công ty tạo sự khác biệt cho sản phẩm hiện tại mà còn thiết lập các rào cản công nghệ cho khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế trong tương lai.

BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025

Kể từ đầu năm nay, BYD đã đạt được sự mở rộng đồng thời ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Mặc dù cạnh tranh tại thị trường nội địa ngày càng gay gắt, BYD vẫn duy trì doanh số ổn định nhờ danh mục sản phẩm toàn diện trải rộng trên nhiều phân khúc, từ bình dân đến cao cấp. Tại thị trường nước ngoài, sự tăng trưởng của BYD thậm chí còn rõ rệt hơn, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ Latinh, nơi sự thâm nhập ngày càng tăng của xe điện đã thúc đẩy tăng trưởng mới. Điều này chứng tỏ chiến lược quốc tế hóa của BYD không phải là một bước đột phá đơn lẻ, mà là sự mở rộng đồng thời trên nhiều thị trường khu vực, dần dần thiết lập thị phần ổn định ở nước ngoài.

Cải thiện hệ thống hoạt động toàn cầu

Đội tàu ro-ro của BYD hiện đã đi vào hoạt động, một sáng kiến ​​hiếm có trong ngành. Tầm quan trọng của chúng không chỉ nằm ở việc cho phép kiểm soát độc lập hoạt động hậu cần và vận tải, mà quan trọng hơn, là thiết lập nền tảng cho việc tiếp tục mở rộng ra thị trường nước ngoài. Với khối lượng giao hàng xuyên biên giới ngày càng tăng, việc sở hữu một đội tàu có thể giảm thiểu sự bất ổn trong chu kỳ vận chuyển và cải thiện khả năng kiểm soát chi phí. Điều này cũng chứng minh rằng hành trình toàn cầu hóa của BYD không chỉ phụ thuộc vào xuất khẩu và nhà phân phối, mà còn nỗ lực thiết lập một hệ thống vận hành toàn diện bao gồm toàn bộ chuỗi cung ứng sản xuất, bán hàng, dịch vụ và hậu cần.

Hiệu quả của chiến lược đa thương hiệu là rõ ràng

BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025

Từ các thương hiệu cao cấp đến các thương hiệu mới với định vị khác biệt, BYD đang theo đuổi phương pháp tiếp cận đa hướng trong phát triển sản phẩm. Mỗi thương hiệu nhắm đến các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, từ thị trường nội địa đến phân khúc xe hạng sang, rồi đến phân khúc xe địa hình và xe hiệu suất cao, tạo nên một bức tranh tổng thể bổ trợ lẫn nhau. Điều này không chỉ giúp công ty đa dạng hóa rủi ro thị trường mà còn nâng cao nhận thức chung về thương hiệu. Khi những thương hiệu mới này dần tạo dựng được danh tiếng vững chắc, chúng đang đóng góp vào sự tăng trưởng của tập đoàn và giúp các sản phẩm của BYD vượt qua định kiến ​​về một công ty xe năng lượng mới chỉ tập trung vào một lĩnh vực.

Sự tương tác giữa công nghệ và thị trường

BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025
BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025

Khi ngành công nghiệp xe năng lượng mới bước vào giai đoạn trưởng thành, việc chỉ dựa vào trợ cấp hoặc cạnh tranh về giá không còn bền vững nữa. Phương châm của BYD là nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm thông qua nghiên cứu và phát triển công nghệ, sau đó thúc đẩy mở rộng thị trường toàn cầu thông qua quy mô. Mặc dù số liệu đầu tư vào R&D và doanh số trong báo cáo tài chính dường như là hai bộ chỉ số độc lập, nhưng thực tế chúng lại hình thành một mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau. Đầu tư công nghệ dẫn đến sự khác biệt hóa sản phẩm, sức mạnh sản phẩm hỗ trợ tăng trưởng doanh số, và doanh số bán hàng lại tác động ngược trở lại vào nguồn vốn và R&D — một chu trình hoàn chỉnh.

BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025

Xây dựng năng lực cạnh tranh dài hạn

Tăng trưởng hiệu suất nửa đầu năm của BYD không chỉ phản ánh sự thúc đẩy doanh số ngắn hạn mà còn là sự thực thi chiến lược dài hạn. Từ hiệu quả tài chính đến đầu tư R&D, và cuối cùng là quốc tế hóa và hoạt động đa thương hiệu, mô hình của BYD đang dần đạt đến độ chín muồi của một tập đoàn ô tô toàn cầu. Sự tăng trưởng liên tục của BYD sẽ phụ thuộc vào những đột phá công nghệ liên tục và việc củng cố thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, xét theo báo cáo tài chính hiện tại, sức mạnh tổng hợp của quy mô, công nghệ và toàn cầu hóa đã trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của công ty.

(Nguồn tham khảo:https://chejiahao.autohome.com.cn/info/21794438?isfrom=m)

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

Phá vỡ kỷ lục tại Nürburgring Nordschleife và đạt tốc độ gần 500 km/h, Yangwang U9 Xtreme đang mang đến những đỉnh cao mới cho lĩnh vực siêu xe điện.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
BYD Seal 5 ra mắt, giá 696 triệu đồng

BYD Seal 5 ra mắt, giá 696 triệu đồng

Xe thuộc phân khúc sedan hạng C, sở hữu công nghệ PHEV DM-i Super Hybrid độc quyền, kết hợp giữa động cơ xăng Xiaoyun 1.5L và mô-tơ điện với tốc độ vòng quay tối đa 16.000 vòng/phút.
Sau khi bán gần 1,6 triệu xe, BYD Sealion 6 sẽ ngừng sản xuất ở Trung Quốc

Sau khi bán gần 1,6 triệu xe, BYD Sealion 6 sẽ ngừng sản xuất ở Trung Quốc

BYD được cho là sẽ dừng sản xuất mẫu SUV Sealion 6 (Song Plus) tại Trung Quốc, mở đường cho thế hệ kế nhiệm Sealion 06, trong khi mẫu xe này vẫn tiếp tục được phân phối tại thị trường quốc tế, bao gồm Việt Nam.
BYD hoàn thiện đội tàu vận tải xe gồm 8 chiếc, khả năng xuất khẩu 1 triệu xe

BYD hoàn thiện đội tàu vận tải xe gồm 8 chiếc, khả năng xuất khẩu 1 triệu xe

BYD chính thức hoàn tất đội tàu vận chuyển gồm 8 chiếc với công suất hơn 1 triệu xe mỗi năm, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường toàn cầu giữa lúc doanh số nội địa sụt giảm.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động