![]() |
Nhà máy của BYD sẽ được đặt trong Khu kinh tế đặc biệt Sihanoukville. |
Thông tin này đã được Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) Sun Chanthol cho biết. Nhà máy của BYD sẽ được đặt trong Khu kinh tế đặc biệt Sihanoukville (SSEZ), một vị trí chiến lược gần cảng quốc tế lớn nhất của nước này. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho BYD trong việc nhập khẩu phụ tùng và linh kiện, giảm thiểu chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng.
Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2025 với công suất sản xuất hàng năm là 10.000 xe. Đây là một con số ấn tượng, cho thấy tham vọng lớn của BYD trong việc mở rộng thị trường tại khu vực Đông Nam Á.
Ông Lor Vichet, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Campuchia - Trung Quốc (CCCA), nhận định rằng việc mở nhà máy BYD sẽ phục vụ thị trường quốc tế nhiều hơn là đáp ứng nhu cầu trong nước. Thị trường xe điện trong nước này vẫn còn khá nhỏ, và việc tập trung vào xuất khẩu sẽ giúp BYD tận dụng lợi thế cạnh tranh về giá và tiếp cận các thị trường tiềm năng trong khu vực.
![]() |
Tuy nhiên, ông Lor Vichet cũng chỉ ra rằng Campuchia cần tập trung vào việc tăng cường đào tạo lực lượng lao động có trình độ cao và trung bình để đáp ứng tốt hơn với môi trường thương mại quốc tế. Đây là một yếu tố quan trọng để có thể thu hút thêm đầu tư nước ngoài và phát triển ngành công nghiệp ô tô bền vững.
Thống kê từ Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt cho thấy, năm 2024, Campuchia đã chi hơn một tỷ USD để nhập khẩu xe, tăng so với gần 903 triệu USD của năm 2023. Số lượng xe điện cá nhân đăng ký mới trong năm 2024 là 2.253, tăng 620% so với 313 xe trong năm 2023. Những con số này cho thấy nhu cầu về xe, đặc biệt là xe điện, đang tăng lên nhanh chóng.
Viên Huy