Thành viên của cộng đồng Otofun, vận động viên đạt nhiều thành tích tại các mùa giải VOC và Phó chủ tịch CLB Pickup Đà Nẵng (PDC) là Doãn Vũ Hoàng đã chỉ ra các nguyên nhân và đưa ra giải pháp đảm bảo các xe trang bị động cơ Bi-turbo hoạt động ổn định, bền bỉ.
Vì sao xe Ford dùng động cơ 2.0 bi-turbo nhanh hỏng |
1. Lọc gió động cơ
Lọc gió động cơ có vấn đề chính là vấn đề quan trọng nhất. Bởi đối với lọc gió "zin" phải vệ sinh thường xuyên và thay khi thấy nó bị đổi màu.
Lọc gió độ như K&N có chất lượng tốt hơn zin nhiều. Loại lọc gió này cho lưu lượng gió qua nhiều hơn, cấu tạo là lọc ướt nên lọc bụi cũng sạch hơn. Nhược điểm là nhanh bám bụi, khi bụi bám nhiều gây tắc cản trở lưu lượng gió.
Vệ sinh lọc gió là việc rất quan trọng để giữ động cơ luôn hoạt động tốt |
Lọc K&N có thể dùng suốt đời, có nghĩa là không cần thay lọc, nhưng cần vệ sinh bằng dung dịch chuyên dụng sau đó để dùng tiếp như mới, chứ không phải mua về là cứ thế dùng suốt đời. Vì thế các chủ xe Ford không vệ sinh lọc gió thường xuyên sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng "banh máy" sớm.
2. Nhớt máy
Nếu sử dụng nhớt tổng hợp 100% cần thay nhớt sau mỗi 10.000km thay. Nếu sử dụng nhớt bán tổng hợp quãng đường 7.000-8.000km thay. Nếu sử dụng nhớt gốc khoáng cứ đúng 5.000km là phải thay. Nhưng không có nhớt gốc khoáng nào đáp ứng được tiêu chuẩn mới của Ford.
Hãng Ford dùng nhớt tiêu chuẩn A5-B5 rất loãng, để mang lại hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu, ngược lại nhược điểm là không bảo vệ động cơ tốt như A3-B4. Tuỳ nhu cầu, người sử dụng xe chọn loại nhớt cho phù hợp. Nhiều garage cũng không hiểu được điểu này để tư vấn cho đúng.
Dầu nhớt cũng là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ |
Nhiều loại nhớt khuyến cáo chạy 15.000km hay 25.000km là đối với điều kiện thử nghiệm đường thông thoáng, một giờ họ có thể chạy cả 100km. Ở Việt Nam khác, người dùng chủ yếu đi phố, một giờ chạy khoảng 20km nên không thể áp dụng một cách máy móc. Chưa kể xe có turbo tăng áp sẽ bị hao hụt nhớt sau thời gian sử dụng, kể cả xe mới.
Có nhiều ý kiến cho rằng do dùng nhớt loãng, rồi lắp đồ độ công suất như chip, ống turbo, pô độ nên "banh máy". Nhưng xe Raptor của tôi độ chả thiếu món nào, lắp chip từ mấy năm nay, sử dụng lọc K&N từ khi mới mua xe, thay hết ống turbo và thay cả downpine ống pô mà 100.000km rồi đó có hề hấn gì.
OFer: Doãn Vũ Hoàng