RAF 222 cùng Ford Ranger Raptor màu bạc thi đấu Hạng Cơ bản năm 2023. |
Mùa giải PVOIL VOC 2023, chiều ngày thi đấu thứ hai, bài số 9 thu hút lượng lớn khán giả theo dõi. Đường Cầu gỗ và dốc nghiêng, nơi nhiều chiếc xe đua "gục ngã" khi đi qua, khi ấy sắp chứng kiến màn trình diễn của đội đua RAF 222.
Chiếc Ford Ranger Raptor màu bạc, số 125, đang băng qua những cung đường gấp khúc trước khi đến cầu gỗ. Như thường lệ, các tay lái chính sẽ dừng lại, đợi lái phụ xuống điều chỉnh hai cầu rồi mới cho xe phóng qua. Nhưng RAF 222 không làm vậy. Tay lái đến từ câu lạc bộ Ranger and Friends (RAF) thả Chã đội trước cầu gỗ, chân nhấn mạnh ga vượt qua, nhanh như chớp, trong sự ngỡ ngàng của khán giả.
Chia sẻ về khoảnh khắc này, Trần Mạnh Toàn, lái chính RAF 222 cho biết, đây là kỷ niệm rất đáng nhớ tại sân chơi offroad khốc liệt bậc nhất Việt Nam. Năm nay, đội đua đến từ câu lạc bộ của những người yêu xe Ranger lần đầu tiên chơi Hạng Bán tải Nâng cao. Vì vậy, mùa giải này với Toàn có rất nhiều cảm xúc.
Tự tin nâng hạng sau ba lần đua Hạng Cơ bản
"Tôi đã tham gia ba mùa VOC liên tục, từ 2021 đến 2023. Sau mấy năm đua Cơ bản, dần dần tôi cũng muốn trải nghiệm thử thách ở hạng cao hơn", Trần Mạnh Toàn tâm sự. Tại PVOIL VOC 2024, câu lạc bộ RAF có ba đội tham gia, đều hừng hực khí thế, quyết phục thù mùa giải năm ngoái, khi chỉ về thứ 6 và 7 ở Hạng Cơ bản và Bán tải Nâng cao.
Trần Mạnh Toàn, lái chính RAF 222, đua Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024. |
Theo chia sẻ từ lái chính RAF 222, câu lạc bộ của anh chính thức đặt dấu bánh xe tại sân chơi VOC từ 6 năm trước và đạt một số thành tích nhất định. Mùa giải 2018, RAF Vạn Dặm về Ba Hạng Cơ bản, năm 2019 RAF Thanh Phong về Nhì Hạng Bán tải Việt Nam. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ.
"Chưa từng vô địch lần nào nên RAF đang nung nấu tham vọng giành giải cao nhất tại PVOIL VOC 2024. Việc thử sức ở những giải đua phong trào gần đây cũng khiến tôi tự tin và phấn khích hơn. Năm nay RAF đặt mục tiêu đứng bục Hạng Bán tải Nâng cao và Hạng SUV Nâng cao", Mạnh Toàn cho hay.
PVOIL VOC 2024 sẽ đánh dấu lần thứ tư tay đua Mạnh Toàn có mặt ở giải. |
Nói về mình, tay đua sinh năm 1984 chia sẻ anh biết đến offroad từ khá lâu, khi VOC vẫn còn là cái tên Vô Lăng Vàng. Tuy nhiên do điều kiện kinh tế cũng như khoảng cách địa lý xa xôi, đến tận những năm gần đây, anh mới có cơ hội chơi thực tế và nâng cao kỹ năng dần dần.
"Tôi học hỏi qua từng ngày, sửa chữa xe sau mỗi lần đua giải, và độ những chiếc xe mà ngày thường dùng để đi lại, phục vụ cho đam mê offroad".
Công việc quản lý mảng cho thuê văn phòng không có liên quan gì tới xe cộ nhưng vì đam mê, Toàn vẫn dành một góc trong Ford Tây Mỗ để tự mày mò nghiên cứu cùng anh em kỹ thuật viên.
Với bộ môn thể thao tốc độ khá tốn kém tài chính, lại dễ gây chấn thương, gia đình Toàn có phần lo lắng, nhưng luôn quan tâm và chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong mỗi giải anh thi đấu. "Tôi may mắn khi gia đình luôn là chỗ dựa cho mình, dù là lúc luyện tập hay chui rúc trong xưởng sửa xe", anh tâm sự.
Tập khó hơn vì mục tiêu đứng bục
"Hạng Bán tải Nâng cao phức tạp hơn từ chuẩn bị xe cộ, tính toán trên đường thi hay những tình huống cần xử lý...", Toàn tâm sự.
Lái chính RAF 222 cho hay, đường thi năm nay thay đổi cũng tạo ra nhiều thách thức hơn so với trước đây. "Tôi rất mong chờ bài số 7 và 8. Năm trước, đây là hai bài riêng biệt, nhưng năm nay được gộp là một với địa hình pha trộn. Đây sẽ là nơi các xe đua cạnh tranh kết hợp cả về tốc độ và khả năng lội bùn".
RAF rất tích cực tập luyện cho PVOIL VOC 2024. |
Chính vì vậy, toàn bộ thành viên trong RAF đều rất tích cực tập luyện trước thềm giải đấu, cả về con người và "ngựa chiến" (xe đua - PV), theo chia sẻ từ lái chính RAF 222.
"Đội đã chuẩn bị xe từ tháng 9, ngoài ra chúng tôi tham gia các giải phong trào nhằm tôi luyện kỹ năng cũng như kiểm tra tính ổn định của xe thi đấu, để kịp điều chỉnh".
Một trong những bài tập mà đội chú trọng nhất khi đưa các tình huống giả định là tời dưới dốc, ngang xe cần puly chuyển hướng, bẻ lái đột ngột khi ở tốc độ cao. "Xe thi đấu dành cho hạng Nâng cao khá khác so với trước đây thi hạng Cơ bản", Toàn giải thích.
Bên cạnh đó, trước khi đến Đồng Mô năm nay, các thành viên câu lạc bộ đã mang xe đi khắp các giải phong trào trước thềm PVOIL VOC 2024 như KOK, Bát Xát... để cọ xát, học hỏi.
Mùa đầu tiên toàn đội đem "ngựa chiến" đấu Hạng Nâng cao (Bán tải Nâng cao và SUV Nâng cao), RAF đã hỗ trợ anh em vận động viên cả về mặt tài chính cũng như tập luyện, nhằm đem về thành tích tốt nhất cho câu lạc bộ. "Đây là mục tiêu mà anh Hải, chủ tịch câu lạc bộ đã tuyên bố với toàn đội năm nay".
Cặp đôi RAF 222 Trần Mạnh Toàn (trái) và Phan Nhật Quang. |
Chính vì vậy, lần đầu nâng hạng, tay đua 8x cho biết vô cùng tự tin. Nhận xét về chã của mình, Mạnh Toàn cho biết rất yên tâm. "Anh Quang thấp và nhỏ hơn tôi, nhưng có sự nhanh nhạy tuyệt vời khi hỗ trợ lái chính và dùng tời khi thi đấu".
Trước thềm PVOIL VOC 2024, tay đua Phan Nhật Quang cũng bắt cặp với Mạnh Toàn trong nhiều giải đấu và đạt một số thứ hạng đáng kể như: hạng ba KOK 2022, hạng ba giải Bát Xát 2024. Về thành tích cá nhân, Quang từng về nhất KOP 2019, về Nhì hạng Cơ bản khi làm chã đội RAF tại VOC 2020.
Sau ba mùa tham gia VOC, Mạnh Toàn cảm nhận đây là giải đua lớn và ngày càng nhiều thử thách. Nhưng chính điều này khiến cả anh phấn khích và như được tiếp thêm động lực.
"Năm nay dù không nhiều đội đua tham gia như 2023 nhưng bù lại, Hạng Cơ bản tăng đáng kể về số lượng. Điều đó cho thấy những tay lái offroad mới xuất hiện ngày càng nhiều, giải đua VOC đang lan tỏa rất rộng lớn. Vì vậy, Ban tổ chức sẽ phải làm việc vất vả hơn, cả về công tác truyền thông cũng như đổi mới, phát triển giải đua", Mạnh Toàn nhận định.
Phương Huyền