home

Chăm xe có động cơ tăng áp: Làm thế nào cho đúng?

Hoàng Linh Hoàng Linh 09:19 | 17/04/2017
Hệ thống tăng áp ngày càng trở nên phổ biến trong những chiếc ô tô hiện đại.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang ráo riết theo đuổi trào lưu hạ dung tích động cơ nhằm tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm khí thải, đồng thời nâng công suất bằng các công nghệ hỗ trợ. Hệ thống tăng áp đã trở thành một trong những giải pháp mấu chốt nhằm đảm bảo sức mạnh của những chiếc xe đủ để đáp ứng nhu cầu từ phía người dùng.

cham xe co dong co tang ap lam the nao cho dung
Động cơ V6 3.0L tăng áp kép trên Mercedes-Benz E400.

Sự hiện diện của động cơ tăng áp, vốn một thời được xem là đồ chơi xa xỉ cho xe hiệu năng cao trong các sản phẩm phổ thông, đã ngày càng nhiều hơn. Vào lúc này, người dùng có thể bắt gặp chúng ở hầu như mọi nhóm sản phẩm phổ biến: từ Ford với dải sản phẩm EcoBoost đã khá quen thuộc với người dùng trong nước (bao gồm cả EcoBoost 2.3L mới trên Ford Explorer vừa ra mắt hồi cuối năm ngoái); Honda với VTEC Turbo trên Civic 2016 hoàn toàn mới; cho tới Toyota với động cơ 4U-GSE/FA20 H4 trên FT-86; Chevrolet Trax với EcoTec Turbo 1.4L...

Trong khi đó, "món" này đã không còn lạ lẫm trên các dòng xe sang từ BMW, Mercedes-Benz, Audi cho tới Lexus (điển hình là dòng động cơ 8AR-FTS 2.0L hoàn toàn mới trên NX200t, RX200t, RC Turbo).

cham xe co dong co tang ap lam the nao cho dung
Động cơ tăng áp luôn cần được chăm sóc kĩ lưỡng hơn so với động cơ khí nạp tự nhiên.

Tuy nhiên, với số đông người dùng, bên cạnh cảm giác "phê" khi đạp ga, việc sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa các dòng xe với hệ truyền động mới mẻ này vẫn là điều lạ lẫm. Trong khi đó, đôi khi những quan niệm truyền thống nếu được áp dụng một cách máy móc sẽ dẫn tới những hậu quả đáng tiếc đối với những chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp, đặc biệt là các mẫu ra đời từ vài năm trước đây.

1. Để xe nổ máy một thời gian ngắn trước khi di chuyển

Dù đây là một trong những thủ thuật khá cổ điển, đã có mặt hàng chục năm nay, ngay cả với xe sử dụng động cơ khí nạp tự nhiên, nó lại rất hữu ích đối với các dòng xe với máy tăng áp thế hệ mới.

cham xe co dong co tang ap lam the nao cho dung
Để dầu lên tới tua bin tăng áp sẽ mất nhiều thời gian hơn so với chỉ bôi trơn các thành phần động cơ.

Việc đảm bảo dầu làm mát, bôi trơn hệ thống tăng áp được bơm lên đầy đủ và đạt độ nhớt cần thiết (trong điều kiện nhiệt độ vận hành trung bình) là điều rất quan trọng, đặc biệt là với các mẫu xe sử dụng bộ tăng áp kích thước nhỏ, quay ở tốc độ cao (như Ford EcoBoost hay Honda VTEC Turbo, và một số mẫu động cơ Mercedes-Benz trên các dòng CLA, A... là điển hình).

Thời gian nổ "rỗi" như vậy có thể từ 3-5 phút là tối ưu nhất. Do nhiệt độ tối ưu để dầu lưu chuyển và bôi trơn các thành phần máy thường là từ 80-95 độ C, nên trong những ngày thời tiết quá lạnh, thời gian chờ có thể dài hơn chút ít. Trong khi đó, một số dòng xe với hệ thống bơm dầu chủ động cho tăng áp có thể sẽ không cần quá nhiều thời gian chờ. Để biết chính xác đặc điểm này, bạn nên tham khảo tài liệu của nhà sản xuất.

2. Đợi cho động cơ về trạng thái rỗi trước khi tắt máy

Trên một số mẫu xe cao cấp, nhà sản xuất thường thiết kế hệ thống bơm dầu vận hành thêm một thời gian ngắn kể cả sau khi tài xế đã tắt máy, nhằm đảm bảo làm mát các hệ thống nhạy cảm với nhiệt độ của động cơ xuống mức an toàn. Tuy nhiên, không phải chiếc ô tô với hệ thống tăng áp nào cũng được ưu ái đến vậy.

cham xe co dong co tang ap lam the nao cho dung
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tua bin tăng áp nóng rực bất ngờ bị cắt hệ thống làm mát và bôi trơn?

Chính vì điều này, bạn nên đảm bảo xe trở về trạng thái vận hành rỗi trước khi vặn chìa khóa tắt máy. Điều này rất quan trọng nếu bạn vừa trải qua một hành trình dài hoặc ở tốc độ cao (hoặc "phê" hơn nữa là vừa dài vừa nhanh!). Nhờ thế, hộp số và nhiều thành phần truyền động khác trong xe không bị "sốc" do dừng quá đột ngột.

Mặt khác, do tua bin tăng áp thường xuyên hoạt động ở tốc độ cực cao, việc cần để nó hạ tốc và giảm nhiệt dần dần trong khi vẫn được cung cấp đủ dầu bôi trơn (kiêm làm mát), thay vì bất ngờ ngắt luồng bơm dầu khiến ma sát tăng lên là logic không quá khó hiểu, có phải không nào?

Với một số tay chơi xe, việc nhấp ga vài lần để thỏa mãn cảm giác trước khi tắt máy cũng là một thói quen gây hại. Mỗi khi bạn nhấp ga, tua bin tăng áp sẽ tăng tốc. Tuy nhiên cùng với thời điểm tắt máy, dầu sẽ không còn được bơm lên, khiến vòng bi và các thành phần chuyển động phải chịu ma sát, hao mòn.

cham xe co dong co tang ap lam the nao cho dung
Động cơ tăng áp dần trơ thành hệ truyền động phổ biến trên nhiều mẫu ô tô hiện đại, không chỉ riêng các dòng xe thể thao hay siêu xe.

Hiện nay, trên thị trường cũng có những sản phẩm bộ hẹn giờ tăng áp (Turbo Timer), vốn là món đồ chơi rất quen thuộc với các tay độ, để đặt thời gian vận hành rỗi cho động cơ (mà không cần chìa khóa nằm trong ổ). Nếu am hiểu về kĩ thuật, bạn có thể tìm hiểu thêm về phụ kiện này.

3. Lưu ý thay lọc xăng sau mỗi 15.000km

Nếu như chu kì thay lọc dầu, lọc gió là điều không còn xa lạ, việc thay lọc xăng lại ít được người dùng xe chú ý. Với các dòng xe hiệu năng cao sử dụng động cơ tăng áp, thay lọc xăng đúng thời điểm (thường sau mỗi 15.000km) là điều khá quan trọng. Bởi lẽ động cơ tăng áp thường rất nhạy cảm với tỉ lệ xăng/khí trong hỗn hợp nhiên liệu trước khi kích nổ.

cham xe co dong co tang ap lam the nao cho dung
Trong khi hầu hết tài xế đều nhớ thay lọc dầu và lọc gió theo định kỳ, lọc xăng lại là thứ thường bị quên lãng.

Bất cứ trở ngại nào trong việc cung cấp đủ hai thành phần này, khiến bất thường phát sinh trong vận hành sẽ khiến hệ thống tăng áp dễ bị hỏng hóc. Thêm vào đó, do tua bin tăng áp vận hành nhờ khí thải động cơ, mọi dị vật hay chất bẩn lọt qua các tuyến lọc đều sẽ có tác động xấu tới tuổi thọ của hệ thống tăng áp. Đặc điểm này càng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của các loại lọc trên xe.

Cũng cần lưu ý rằng dù việc chọn lựa chủng loại lọc khí hay lọc dầu có thể khá thoải mái, bạn nên sử dụng đúng lọc xăng do nhà sản xuất xe cung cấp, chỉ định.

4. Không sử dụng xăng với chỉ số octane thấp hơn khuyến cáo của nhà sản xuất

Việc sử dụng xăng với chỉ số octane thấp hơn mức nhà sản xuất khuyến cáo có thể khiến hiện tượng sai lệch thời điểm kích nổ nhiên liệu xảy ra. Điều này có thể khiến một số động cơ gặp trục trặc trong quá trình vận hành (đặc biệt là các động cơ tăng áp ra đời trong khoảng 5-7 năm trở về trước). Dù sự sai lệch chỉ số octane không ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của bộ phận tăng áp, nó vẫn sẽ có những tác động tiêu cực tới động cơ (mà dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là hoạt động ồn ào) nếu hiện tượng kích nổ nhiên liệu sai thời điểm diễn ra liên tục.

cham xe co dong co tang ap lam the nao cho dung
Động cơ tăng áp thường rất nhạy cảm với chất lượng xăng.

5. Sử dụng dầu máy tổng hợp toàn phần nếu có thể

Dù việc thay dầu theo định kì là điều không mới mẻ, bạn nên cân nhắc sử dụng các loại dầu tổng hợp toàn phần (100% Synthetic) có chất lượng cao - đặc biệt là nếu chiếc xe đã có tuổi đời lớn. Trước đây, nhiều loại động cơ tăng áp thường sử dụng chính dầu máy để làm mát bộ phận tăng áp. Nếu chất lượng dầu không được đảm bảo, nó sẽ dẫn tới hiện tượng hỏng hóc bởi lẽ tua bin tăng áp vốn quay ở tốc độ lớn hơn tua máy rất nhiều, đòi hỏi phải được bôi trơn hoàn hảo. Trên một số mẫu xe hiệu năng cao, nhà sản xuất cũng bố trí cả bộ phận làm mát bổ trợ (sử dụng nước làm mát), tuy nhiên vai trò của dầu vẫn không thể bị xem thường.

6. Bảo dưỡng hệ thống làm mát khí nạp tăng áp sau mỗi 160.000km

Ngoài việc súc rửa các hệ thống làm mát của động cơ như thường lệ, chủ nhân của những chiếc xe với động cơ tăng áp cũng cần lưu ý bảo dưỡng hệ thống làm mát khí nạp của bộ phận này (Intercooler).

Do đây là việc khá khó khăn nên có lẽ bạn sẽ cần viện tới sự trợ giúp của kĩ thuật viên lành nghề trong việc dỡ toàn bộ hệ thống Intercooler, làm sạch dầu mỡ và kiểm tra mọi dấu hiệu bất thường. Nếu có đủ dụng cụ, bạn cũng nên thử áp suất của hệ thống làm mát này, nhằm đảm bảo độ kín và mọi chức năng đều vận hành hoàn hảo.

cham xe co dong co tang ap lam the nao cho dung
Bảo dưỡng hệ thống làm mát khí nạp của hệ thống tăng áp là điều cần thiết.

7. Kiểm tra định kì hệ thống đường dẫn khí cao áp

Một trong những thành phần dễ bị lơ là khi bảo dưỡng động cơ tăng áp chính là đường dẫn khí cao áp nối từ bộ tăng áp tới hệ thống làm mát và động cơ. Hầu hết các hệ thống tăng áp hiện đại đều vận hành ở áp suất hơn 12 psi. Chỉ một trục trặc nhỏ ở các đường ống dẫn có thể khiến suy giảm áp suất tăng áp. Trong tình huống này, tua bin tăng áp sẽ bị buộc phải vận hành ở tốc độ quay cao hơn nữa nhằm bù áp suất đã mất.

cham xe co dong co tang ap lam the nao cho dung
Van điều tiết thường sẽ không thể nhận biết hiện tượng rò rỉ áp suất đâu đó trên đường ống dẫn.

Do van điều tiết (wastegate actuator), vốn chịu trách nhiệm điều tiết lượng khí cần thiết cấp cho cánh quạt tua bin tăng áp để đạt tới tốc độ quay cần thiết cho việc tạo áp suất thường không thể nhận biết hiện tượng rò rỉ áp suất, nó sẽ cố gắng ép tua bin quay nhanh hơn cho tới khi đạt được mức áp suất cần thiết để động cơ vận hành bình thường. Hiện tượng này dẫn tới việc tua bin tăng áp sẽ phải vận hành ở trạng thái quá tốc không cần thiết một cách liên tục, khiến tuổi thọ suy giảm nghiêm trọng.

8. Không di chuyển quá chậm ở cấp số cao

Đây là một trong những lưu ý khá quan trọng - đặc biệt nếu bạn sở hữu những chiếc xe với động cơ tăng áp được trang bị lẫy chuyển số vô lăng (hoặc các cơ chế chuyển số bằng tay khác). Việc di chuyển quá chậm ở cấp số cao sẽ khiến mọi thành phần của hệ truyền động phải chịu áp lực rất lớn, gây giảm tuổi thọ và đặt xe trước nguy cơ hỏng hóc. Chính vì vậy, nếu không chắc về việc sử dụng các cấp số sao cho phù hợp, hãy để chiếc xe tự quyết định.

cham xe co dong co tang ap lam the nao cho dung
Động cơ tăng áp không phải là tất cả! Bạn hãy dùng hộp số đúng với chức năng và nhiệm vụ của nó.

Với xe số sàn có hệ thống tăng áp, bạn nên tận dụng tối đa khả năng của hộp số. Nói cách khác, hãy chọn số phù hợp để có đủ lực kéo cần thiết cho tác vụ lên dốc hay xuống dốc, thay vì cố đạp ga ở số cao, khiến bộ phận tăng áp phải làm việc ở cường độ lớn một cách không cần thiết. Với những tay lái giàu kinh nghiệm, việc kết hợp cấp số với chân ga nhuần nhuyễn để duy trì tăng áp vận hành ở mọi thời điểm luôn để có đủ lực kéo cho mọi thao tác vận hành, được coi là kĩ năng rất quan trọng.

10. Đừng nhấn lút chân ga, đặc biệt là khi thoát góc cua

Một trong những sai lầm lớn nhất của người cầm lái những chiếc xe với động cơ tăng áp là cố gắng đạp lút ga khi họ cảm thấy chiếc xe không có đủ lực kéo do hiện tượng trễ tăng áp (Turbo Lag). Điều này tiềm ẩn nguy cơ rất lớn trong việc xe sẽ vọt lên ngoài tầm kiểm soát, khi hệ thống tăng áp bất ngờ được kích hoạt cung cấp cho chiếc xe động lực cực lớn. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi bạn đang thoát góc cua, hoặc trong các tình huống xoay xở ở nơi đông người. Không ít những tình huống "xe điên" đã xảy ra chỉ vì một tài xế non kinh nghiệm cố đạp lút ga khi giai đoạn "trễ" tăng áp đang xảy ra kiểu như vậy.

cham xe co dong co tang ap lam the nao cho dung
Không ít rủi ro đã xảy ra vì người cầm lái chưa nắm rõ đặc điểm vận hành của động cơ tăng áp.

-----

Do khuôn khổ bài viết, tác giả không thể đề cập sâu rộng hơn những vấn đề quá chi tiết. Tuy nhiên, điều bạn nên luôn ghi nhớ là một hệ thống động cơ tăng áp luôn ẩn chứa nhiều khác biệt so với những loại hình khí nạp tự nhiên truyền thống. Do đó nó cũng đòi hỏi những khác biệt nhất định trong thao tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa. Dù trên những dòng xe hiện đại, bộ phận tăng áp thường trải qua rất nhiều khâu kiểm nghiệm gắt gao nhằm đảm bảo khả năng vận hành về lâu dài trong các tình huống thường gặp trên đường. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc chúng "bất tử". Nói cách khác, mọi nỗ lực chăm sóc từ phía người dùng đều sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Hãy luôn ghi nhớ điều này, mở rộng tìm hiểu và chủ động thay đổi thói quen để không chỉ tăng tuổi thọ cho chiếc xe cưng mà còn đảm bảo an toàn cho chính mình, bạn nhé!

* Bài viết có sử dụng ý kiến của giáo sư Ricardo Martinez-Botas, chuyên gia về máy tăng áp của khoa Kĩ thuật cơ khí, trường đại học Hoàng gia London. Đây là một trong những đơn vị hàng đầu, có vai trò thúc đẩy sự phát triển của công nghệ tăng áp trên toàn thế giới.

Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện nhưng mà hơi lạ

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện nhưng mà hơi lạ

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.
Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Hãng xe Nhật Bản Toyota đã được Cơ quan quản lý xoá bỏ lệnh cấm, cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất những mẫu xe gặp bất thường trong thời gian vừa qua.
Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Hilux 2024, giá chỉ từ 700 triệu đồng

Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Hilux 2024, giá chỉ từ 700 triệu đồng

Mới đây, các tư vấn bán hàng của Toyota thông báo đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu Hilux 2024, xe sẽ có hai phiên bản với giá khởi điểm từ 700 triệu
Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 7

Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 7

Một số thông tin cho biết mẫu Toyota Land Cruiser Prado 2024 thế hệ mới 250 sẽ được phân phối chính hãng vào giữa năm nay.
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan

Toyota Corolla Cross 2024 bản Facelift (nâng cấp giữa vòng đời) vừa ra mắt tại Thái Lan, ngoại thất thay đổi rõ nét ở đầu xe, phanh tay điện tử và nhiều nâng cấp.
Dù vướng vào bê bối nhưng Toyota vẫn 'bội thu' với 11,2 triệu xe

Dù vướng vào bê bối nhưng Toyota vẫn 'bội thu' với 11,2 triệu xe

Vào ngày 31/1 vừa qua, Tập đoàn Toyota vừa công bố doanh số bán hàng kỷ lục 11,2 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2023, vượt qua kỷ lục 10,7 triệu chiếc từng đạt vào năm 2019.

Cùng chuyên mục

Chủ xe MG HS tuyên bố 'cạch mặt' hãng khi liên tục  gặp lỗi trên hai chiếc xe khác nhau

Chủ xe MG HS tuyên bố 'cạch mặt' hãng khi liên tục gặp lỗi trên hai chiếc xe khác nhau

Gần nửa năm qua, một chủ xe MG HS liên tục phát hiện lỗi cả trên chiếc xe mình sở hữu và chiếc MG5 đại lý cho mượn, đến mức tuyên bố không còn muốn dính dáng tới thương hiệu ô tô Trung Quốc.
3 lý do Suzuki Jimny được yêu thích bởi nhiều khách hàng nữ

3 lý do Suzuki Jimny được yêu thích bởi nhiều khách hàng nữ

Là một mẫu xe thuần offroad, song Suzuki Jimny lại là lựa chọn của không ít khách hàng nữ trên toàn cầu cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
Liệu dùng công nghệ Hybrid có khiến xe Lexus thêm tốn kém?

Liệu dùng công nghệ Hybrid có khiến xe Lexus thêm tốn kém?

Không như nhầm tưởng của đa số, xe Lexus hybrid có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa giống hệt xe xăng, đồng thời ấn tượng hơn hẳn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và trải nghiệm vận hành.
Toyota Vios đã qua sử dụng một năm, mới chạy 7.000 km, bán 'lỗ' 150 triệu

Toyota Vios đã qua sử dụng một năm, mới chạy 7.000 km, bán 'lỗ' 150 triệu

Chiếc Toyota Vios phiên bản G, sản xuất năm 2022, mới lăn bánh 7.000 km, được rao bán với giá giảm 150 triệu so với thời điểm mua xe.
Cựu nhân viên bán hàng Kia và Mazda đánh giá Honda HR-V bản G: Một chiếc xe vừa đủ

Cựu nhân viên bán hàng Kia và Mazda đánh giá Honda HR-V bản G: Một chiếc xe vừa đủ

Mặc dù từng là nhân viên bán xe của các nhãn hàng Kia và Mazda, anh Hoàng Anh lại quyết định chọn mua Honda HR-V bản G dù giá "chát" nhất phân khúc.
Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Các khách hàng sau khi lái thử VinFast VF7 Plus đều dành nhiều lời khen ngợi cho thiết kế và khả năng vận hành của mẫu xe điện này, nhưng giá bán vẫn là vấn đề khiến nhiều người đắn đo.
Yamaha PG-1 mới ra mắt đã cháy hàng, lý do vì sao?

Yamaha PG-1 mới ra mắt đã cháy hàng, lý do vì sao?

Đã lâu rồi Yamaha nói chung và Yamaha Motor Việt Nam mới có một mẫu xe được nhắc nhiều như vậy, thậm chí những “fan” của các đối thủ cũng không thể chối từ một thực tế; Yamaha PG-1 là mẫu xe thực sự cá tính và khác biệt.
Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

So với các đối thủ cùng tầm giá khoảng 800 triệu đồng, Honda HR-V bản G thuyết phục tôi bằng gói an toàn Honda Sensing, anh Vũ An, người mua chiếc HR-V giữa năm 2023, chia sẻ.
Tại sao Wuling HongGuang khiến người lái không an tâm

Tại sao Wuling HongGuang khiến người lái không an tâm

Wuling HongGuang có nhiều nhược điểm khiến chủ xe phải lo lắng khi vận hành hơn so với những chiếc xe cỡ nhỏ khác trên thị trường.
Hyundai Creta 2024 lộ diện: Đẹp nhưng khiến nhiều khách Việt lo ngại

Hyundai Creta 2024 lộ diện: Đẹp nhưng khiến nhiều khách Việt lo ngại

Cư dân mạng khen thiết kế của Hyundai Creta 2024 bắt mắt, khác biệt nhưng cũng chia sẻ những "phiền muộn" về cách mà hãng này cập nhật các bản nâng cấp.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động