Anh Vũ An, chủ xe Honda HR-V bản G trong lễ nhận xe cùng gia đình. |
Anh Vũ An, sinh năm 1992, sinh sống tại TP HCM và là nhân viên kinh doanh bất động sản. Với những người làm trong lĩnh vực này, chúng ta thường thấy họ sẽ gắn liền với những thương hiệu sang trọng như BMW, Mercedes-Benz,... Tuy nhiên, ngay lần đầu mua xe, anh Vũ An lại lựa chọn Honda HR-V bản G, một mẫu xe phổ thông, không hào nhoáng.
- Anh mua chiếc Honda HR-V từ bao giờ?
Mình đặt xe từ tháng 3/2023, phải mất ba tháng hơn xe mới về vì hồi đó HR-V bản G trong Sài Gòn cháy hàng. Mỗi nhân viên sale phải bán được một chiếc Honda CR-V mới được bán một chiếc HR-V bản G, nên thời gian chờ xe khá lâu. Tính đến hiện tại, gia đình mình đã đồng hành cùng xe được 6 tháng rồi.
Anh Vũ An yêu thích những mẫu xe gầm cao hơn là sedan gầm thấp. |
- Vì sao anh chọn xe gầm cao?
Bạn bè đồng nghiệp mình rất nhiều người đi Mercedes-Benz, Audi và các dòng sedan khác, nhưng mình xưa giờ chỉ thích những mẫu xe có kiểu dáng thể thao, gầm phải cao. Vì đối với mình, gầm cao thì dễ di chuyển tại Việt Nam, leo lề cũng thoải mái, nhìn khoẻ khoắn nữa. Ngoài ra, mình lựa chọn Honda HR-V cũng bởi xe có thiết kế hiện đại, khỏe khoắn và khác biệt, nhìn na ná Porsche, vẫn sang trọng mà (cười).
- Trong phân khúc CUV, Honda HR-V có ưu thế gì để thuyết phục anh?
Honda HR-V thực sự là một mẫu xe phù hợp cho người mua xe lần đầu và đã có gia đình. Mình là người mua xe lần đầu, vậy nên yếu tố thương hiệu sẽ được ưu tiên trước hết. Mình tin tưởng vào xe Nhật Bản nên dù có tìm hiểu vài xe Hàn như Kia Seltos hay Hyundai Creta có mức giá rẻ hơn nhưng cũng nhất quyết không chọn. Thứ hai, mình muốn mua xe mới, nên nhiều người khuyên với 800 triệu đồng chọn Mazda CX-5 cũ hợp lý hơn, mình cũng từ chối.
Thứ ba, gia đình mình rất quan tâm đến các trang bị an toàn trên xe. Mình cũng từng đi xem chiếc Toyota Corolla Cross nhưng phải bỏ qua do với "cửa tiền" dưới 800 triệu đồng chỉ có thể mua được bản G không có ADAS. Trong khi đó, cũng là bản G, Honda HR-V đã được trang bị Honda Sensing. Sau 6 tháng, mình thấy Honda Sensing thực sự đáng tiền khi đi cao tốc nhàn và rất an toàn. Bên cạnh đó, như mình chia sẻ ở trên, thiết kế hiện đại, trẻ trung và không gian nội thất 5 chỗ rộng rãi của Honda HR-V cũng là yếu tố khiến mình quyết định chọn mua.
Chiếc xe của anh Vũ An đã đi được hơn 4.000 km tính tới thời điểm hiện tại. |
- Tại sao lại là phiên bản G mà không phải phiên bản cao hơn?
Gia đình mình lựa chọn bản G vì phù hợp tài chính, với mức giá dưới 800 triệu đã có chiếc xe mới gầm cao, thiết kế đẹp. Thứ hai là mới chuyển từ xe máy lên nên mình cũng muốn trải nghiệm từ thấp đến cao trước. Thứ ba, mình thấy với số tiền bỏ ra để mua HR-V bản L hoặc bản RS, chỉ cần cố thêm một chút nữa đã có thể mua được Honda CR-V ở phân khúc cao hơn. Vì thời gian đó, xe Honda đang giảm giá rất nhiều nhưng nhu cầu của mình lại không cần cao như thế.
Honda HR-V bản G là chiếc xe đầu tiên của mình, nhưng mình cảm nhận xe rất dễ làm quen, ngay cả với người mới lái như mình. Chỉ có lúc đầu chưa quen với tính năng giữ làn đường nên đôi khi hơi bị giằng lái mà chưa hiểu vì sao, giờ quen hơn lại thấy an toàn. Mình thấy nhiều người đánh giá xe này đi yếu nhưng cá nhân mình lại thấy ổn. Khi lên cao tốc chỉ cần chuyển sang chế độ S và dùng lẫy chuyển số trên vô-lăng chạy ngon luôn.
- Những điểm nào khiến anh ưng ý nhất trên xe này?
Điểm giá trị nhất của xe là phần đuôi nhìn từ phía sau, phần đầu đẹp, gầm cao trông khoẻ. Về thiết kế bên ngoài thì không có gì để chê.
Về nội thất của HR-V bản G, mình thấy ghế nỉ, màn hình hơi lạc hậu. Cốp chưa thực sự rộng rãi. Mình từng chở cả gia đình từ Bắc vào Nam, khi đó mình chỉ ước cốp Honda HR-V có thể to thêm một chút. Nhưng bù lại không gian trong xe đủ rộng. Hàng ghế sau rất thoải mái, mình từng ngồi những chiếc cùng phân khúc như Peugeot 2008 cho cảm giác quá chật chội.
Về vận hành, mình thấy Honda HR-V cho cảm giác lái nhẹ nhàng. Khung gầm theo mình cảm nhận là chắc chắn, nhưng khi chở nặng vô-lăng có vẻ khó đánh lái một tí xíu. Về phần cách âm, nếu không bật nhạc sẽ thấy tiếng ồn sẽ hơi khó chịu. Về mức tiêu hao, theo mình là chấp nhận được. Mỗi tháng mình đổ khoảng 1,5 triệu đồng tiền xăng.
Tuy nhiên, Honda HR-V không có sẵn cảm biến trước sau, cảm biến áp suất lốp. Sắp tới, mình sẽ thay đổi thêm về nội thất như lắp cam 360, màn hình phẳng, ghế da...
Theo anh Vũ An, thiết kế nội thất là điểm trừ trên Honda HR-V bản G. |
- Anh đánh giá ra sao về các tính năng của xe?
Xe trang bị ADAS cho mình cảm giác cầm lái an toàn, tiện hơn. Mình hay dùng nhiều nhất là cảnh báo va chạm phía trước khi đi trong những con hẻm nhỏ, khi có xe phóng ra từ nghách.
Đến nay xe chạy khoảng 6 tháng, với quãng đường chừng 5.000 km nên chưa đến hạn bảo dưỡng. Mình có hỏi một số người bạn cũng đi Honda đều bảo xe bền lắm, chỉ đổ xăng là đi nên khá yên tâm. Mốc 1.000 km mình có đi bảo dưỡng thì được miễn phí. Tháng hết tầm 1,5 triệu tiền xăng, đi hỗn hợp khoảng 7 lít/100km, còn như hôm nay Sài Gòn tắc đường lắm thì khoảng 10,2 lít/100km, với mình con số này là chấp nhận được.
- Kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất về chiếc Honda HR-V này?
Ấn tượng nhất là lần đầu mình đi cao tốc với chiếc Honda HR-V này. Từ dải vận tốc 73 km/h trở lên, Honda Sensing bắt đầu hoạt động. Khi đó mình đi lệch làn, xe có cảnh báo nhưng mình không để ý. Ngay lập tức hệ thống chủ động ghì cứng tay lái không cho đè vạch sang làn khác. Điều này ban đầu khiến hơi giật mình, đến khi hiểu ra mới thấy nó hay và an toàn. Ấn tượng tiếp theo là khi bị xe trước cắt ngang, gói an toàn Honda Sensing cũng chủ động phanh nhẹ lại làm giảm tốc độ tránh va chạm. Sau 6 tháng đồng hành, gia đình thấy không hối hận khi chọn mua chiếc Honda HR-V bản G này.
Tùng Thiện