Đội ngũ kỹ sư của General Motors (GM) tại Thái Lan, Brazil, Australia và Mỹ đã trang bị cho Colorado và Trailblazer bộ khung gầm nâng cấp và thử nghiệm chúng qua những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệp nhất trong suốt 18 tháng phát triển và kiểm chứng sản phẩm.
Kỹ sư của GM đã thử thách Colorado và Trailblazer ở những bài kiểm tra độ bền, mô phỏng toàn bộ vòng đời của một chiếc xe. Những thử nghiệm trước khi đội ngũ kiểm tra độ bền cho phép các mẫu xe bước vào khâu sản xuất bao gồm:
- Thử nghiệm trên đường - Đội kiểm tra sẽ lái mẫu xe thí nghiệm nhiều lần qua những điều kiện đường khắc nghiệt mô phỏng đời sống của chiếc xe có cường độ sử dụng cao.
- Đường thử khắc nghiệt – Đường đá, lái xe qua ổ gà, đường nhấp nhô, đường gồm nhiều rãnh sâu, gờ giảm tốc và những chướng ngại vật khác đã được thử nghiệm trong nhiều ngày để kiểm tra những bộ phận khác nhau trên xe.
- Buồng phun mưa – Tất cả những chiếc xe đều được đặt trong buồng phun mưa. Trong vô số trường hợp, xe sẽ ở trong những phòng phun mưa này trong nhiều giờ đồng hồ để chịu nhiệt độ cao và độ ẩm cao.
- Đường hầm gió nhân tạo – Hệ thống này có thể tạo ra những điều kiện thiên nhiên từ gió bão to đến bão tuyết. Nhiệt độ có thể dễ dàng tăng lên đến 60 độ C nhờ có ánh nắng mặt trời nhân tạo cường độ 1,155W/m2, và tụt xuống -40 độ C với tốc độ gió lên tới 241km/h.
- Thử nghiệm đo lực kéo – Hệ thống này có khả năng mô phỏng việc lái xe với khối lượng tải lớn như thật lên một dốc đứng bằng tạo lực cản qua vòng quay của máy đo lực kéo, công cụ này đồng thời có thể mô phỏng vận tốc lái xe lên đến 250km/h.
Khâu thử nghiệm trong nhà là rất quan trọng bởi vì nó có thể được thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong năm, bất kể điều kiện thời tiết như thế nào vì các điều kiện thời tiết đều có thể được mô phỏng lại, giúp giảm thiểu những nguy cơ về mặt an toàn và tương tác với giao thông khi thử nghiệm ngoài đường công cộng. Tuy nhiên, không có gì hơn việc thử nghiệm một chiếc xe ngoài đường thật. Nhiều cuộc thử nghiệm của Colorado đã được thực hiện trên những con đường tại Đông Nam Á.
Gần thời điểm ra mắt, đội ngũ kỹ sư của GM sẽ tham gia vào những khâu kiểm tra có tính chất phê duyệt để đảm bảo tất cả các hệ thống và tất cả những chức năng đều hoạt động tốt trước khi họ quyết định cho xe được sản xuất và bán ra thị trường.
“Chúng tôi hiểu rằng khách hàng sẽ phải lái Colorado và Trailblazer trên các địa hình gồ ghề hoặc những con đường chưa được trải nhựa, và chúng tôi cũng hiểu rằng họ cũng sẽ lái nhiều trên những cung đường bằng. Chính vì vậy, chúng tôi đã nâng cao sự tinh tế và cảm giác lái của những mẫu xe này bằng một loạt các thay đổi ở hệ thống khung gầm như: tay lái trợ lực điện, chống rung, cũng như giảm tiếng ồn từ hộp số và động cơ.” Ông Chantaket-Giám đốc Kỹ thuật của GM Đông Nam Á chia sẻ.
Với mẫu SUV 7 chỗ Trailblazer sắp ra mắt tại Việt Nam, GM đã trang bị một hệ khung gầm chắc chắn, hệ thống treo mới được tinh chỉnh, bộ giảm xóc mới, các khớp nối mới, và thanh cân bằng lớn hơn để giảm rung lắc tạo ra bởi những tác động mạnh và bất ngờ. Kết cấu thân xe chắc chắn cũng giúp các kỹ sư điều chỉnh hệ thống treo chính xác hơn, cho trải nghiệm lái mượt mà và chân thực hơn, giảm thiểu tác động của những ổ gà nhỏ và vừa.
Trong khi đó, với mẫu bán tải Colorado, tay lái trợ lực điện (EPS) cho cảm giác lái linh hoạt hơn, giúp người cầm lái cảm thấy tự tin hơn. Hiệu chuẩn tay lái cải tiến kết hợp thanh răng lái nhanh hơn (từ 41mm/vòng lên 48mm/vòng) và số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải giảm (từ 3.9 lần xuống 3.29 lần) mang lại cảm giác lái giống một chiếc xe con hơn và tăng sự chính xác cho cảm giác lái.
Những tinh chỉnh ở hệ thống treo của Colorado giúp tăng khả năng kiểm soát thân xe và giảm thiểu tác động của điều kiện đường xá đến sự thoải mái của người ngồi trong xe. Những thay đổi này bao gồm: trang bị thêm các bộ phận hấp thụ lực ở giảm xóc phía trước và sau xe, tăng kích thước của thanh cân bằng phía trước (29/31mm lên 34mm), và điều chỉnh hằng số lò xo. Những cải tiến chủ chốt ở hệ khung gầm của Colorado bao gồm tổ hợp động cợ, hộp số, và khớp thân xe mới, mang cảm giác lái đầm chắc và mới mẻ hớn.
Bí quyết giúp cho đội ngũ kỹ sư đạt sự cải tiến trong việc giảm tiếng ồn và rung từ động cơ trên mẫu Colorado 2017 là bộ biến mô giảm chấn dạng con lắc ly tâm (CPA). Công nghệ CPA này phổ biến trên những mẫu xe cao cấp; làm giảm tiếng ốn và rung bằng cách loại bỏ những rung động xoay từ trục truyền thường cảm nhận được trong khoang lái. Một lợi ích nữa của công nghệ CPA là khả năng áp dụng hiệu chuẩn truyền động mới giúp cải thiện cảm giác lái và tiết kiệm nhiên liệu.
Ngoài ra, trục cân bằng được được định vị lại trên Colorado cùng bộ cách âm động cơ và cách âm gió đảm bảo cho người lái một môi trường lái xe yên tĩnh và thoải mái hơn.
“Bằng cách đưa các mẫu xe vào những bài thử nghiệm khắc nghiệt, chúng tôi có thể đảm bảo sự bền bỉ và đáng tin cậy cho khách hàng tại Đông Nam Á cũng như trên toàn cầu. Sự an toàn và hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi sẽ làm quyết liệt để giữ lời hứa đó,” ông Chantaket nhấn mạnh.
Uy Vũ