![]() |
| Chiếc Skoda Superb 2.0 TDI này đã thực hiện hành trình 2.831 km chỉ bằng một bình nhiên liệu diesel |
Tại châu Âu, nơi từng được xem là “thành trì cuối cùng” của động cơ diesel, thị phần xe chạy dầu đã sụt giảm nghiêm trọng. Vào đầu những năm 2010, hơn một nửa số xe mới bán ra trên lục địa này sử dụng động cơ diesel, đặc biệt phổ biến tại các thị trường như Pháp, Đức và Anh. Tuy nhiên, cú sốc mang tên “Dieselgate” năm 2015 của Volkswagen Group đã làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng, khiến lượng tiêu thụ xe diesel lao dốc. Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô châu Âu (ACEA), chỉ 9,4% xe mới đăng ký tại EU trong tám tháng đầu năm 2025 sử dụng động cơ diesel, giảm mạnh so với mức khoảng 30% vào năm 2020.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự thoái trào này là áp lực từ quy định khí thải. Các tiêu chuẩn CO₂ và NOₓ ngày càng nghiêm ngặt buộc các nhà sản xuất phải chuyển hướng sang điện khí hóa. Hầu hết các hãng xe đã loại bỏ tùy chọn diesel khỏi các dòng xe cỡ nhỏ và trung, thay thế bằng hệ truyền động hybrid, plug-in hybrid hoặc thuần điện. Ngay cả Volkswagen Group, từng là “người bảo vệ” lớn nhất của diesel, cũng đã ngừng cung cấp động cơ dầu cho các mẫu như Polo hay Fabia, chỉ giữ lại ở các xe lớn hơn như Golf, Octavia và SUV.
Tuy nhiên, Skoda vẫn chưa hoàn toàn từ bỏ di sản TDI của mình. Hãng xe gốc Séc này vẫn cung cấp động cơ diesel trên một số mẫu chủ lực, trong đó có Superb và chiếc xe này vừa thiết lập một kỷ lục thế giới đầy ấn tượng.
Hồi tháng 3 năm nay, Miko Marczyk, nhà vô địch Giải đua Xe Rally châu Âu 2025 (ERC) và tay đua của Skoda Motorsport, đã thiết lập Kỷ lục Guinness Thế giới về quãng đường xa nhất di chuyển bằng một bình nhiên liệu diesel. Lái chiếc Skoda Superb 2.0 TDI của riêng mình, Marczyk đã hoàn thành hành trình 2.831 km mà không cần tiếp nhiên liệu, một thành tích phi thường đối với một chiếc sedan thương mại.
Chiếc xe được sử dụng trong hành trình này gần như hoàn toàn nguyên bản. Superb trang bị động cơ diesel 2.0 lít bốn xi-lanh, cho công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 360 Nm, kết hợp với hộp số ly hợp kép tự động 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Trước khi bắt đầu, đồng hồ công-tơ-mét của xe hiển thị khoảng 20.000 km.
Để cải thiện khả năng khí động học, Marczyk đã hạ gầm xe xuống 15 mm bằng bộ lò xo của phiên bản Sportline và sử dụng lốp có lực cản lăn thấp kích thước 16 inch. Không có bất kỳ thay đổi nào về động cơ hay hệ truyền động, giúp chiếc xe vẫn hoàn toàn đủ điều kiện cho chương trình Kỷ lục Guinness. Bình nhiên liệu 66 lít cũng được đổ đầy trước khi xuất phát.
![]() |
| Người cầm lái chiếc Skoda là Miko Marczyk, nhà vô địch Giải đua Xe Rally châu Âu 2025 (ERC) |
Chặng đường bắt đầu từ thành phố Łódź ở Ba Lan, băng qua Đức, Pháp (bao gồm cả Paris), rồi tiếp tục tới Hà Lan và Bỉ, trước khi quay trở lại Đức. Trong suốt hành trình, tay đua 29 tuổi đã duy trì vận tốc trung bình khoảng 80 km/h, hoàn toàn trái ngược với phong cách tốc độ thường thấy của anh trên chiếc Fabia RS Rally2 trong các giải đua. Để tối ưu hành trình, một xe hỗ trợ đã di chuyển trước vài km để cập nhật tình hình giao thông, giúp Marczyk điều chỉnh tốc độ hợp lý, tránh phanh gấp và giữ nhịp ga ổn định.
Kết quả cuối cùng quả thật ấn tượng khi mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ là 2,61 lít/100 km, thấp hơn đáng kể so với mức công bố chính thức 4,8 lít/100 km của mẫu xe này. Thậm chí trên một đoạn đường tại Pháp, nhờ gió thuận, con số này còn giảm xuống 2,2 lít/100 km trong quãng 200 km.
Sau khi hoàn thành kỷ lục, Marczyk cho biết anh vẫn chưa có ý định dừng lại, và mục tiêu tiếp theo là chạm mốc 3.000 km trên một bình nhiên liệu duy nhất. Tay đua người Ba Lan tin rằng điều này hoàn toàn khả thi, bởi chuyến đi đầu tiên vẫn còn nhiều yếu tố bất lợi, ví như các đoạn đèo dài và nhiệt độ đêm xuống thấp chỉ 1°C tại Đức. Anh cũng nhận định rằng việc sử dụng nhiên liệu diesel cao cấp có thể giúp cải thiện thêm kết quả.
Thành tích này một lần nữa chứng minh điểm mạnh truyền thống của động cơ diesel: khả năng vận hành đường dài với mức tiêu hao nhiên liệu cực thấp. Tuy nhiên, nghịch lý nằm ở chỗ dù vẫn vượt trội về hiệu suất trong thực tế, nhưng diesel khó có thể thoát khỏi xu hướng bị thay thế.
Thị trường ô tô châu Âu đang chuyển mình mạnh mẽ sang điện khí hóa. Xe hybrid hiện chiếm hơn một phần ba số xe mới bán ra, trong khi xe điện thuần (BEV) đã chính thức vượt qua diesel về thị phần. Theo ACEA, trong nửa đầu năm 2025, xe điện chiếm 15,6% thị phần, trong khi xe diesel chỉ còn 9,4%.
Kỷ lục của Skoda Superb cho thấy công nghệ diesel vẫn giữ ưu thế trong những chuyến đi dài, đặc biệt với người dùng di chuyển nhiều. Nhưng với lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong mới từ năm 2035 của Liên minh châu Âu, ngày tàn của diesel đã được định sẵn. Các chuyên gia dự đoán, động cơ diesel trên xe con có thể biến mất trước cả năm 2030, chỉ còn tồn tại trong xe thương mại hoặc đội xe vận tải đường dài.
Duy Thành





