home

Chiến dịch 'lấy lại vỉa hè': Không dứt điểm lần này, sẽ không bao giờ nữa

11:43 | 02/03/2017
Hơn 2 tuần nay, dư luận xã hội, báo chí truyền thông đặc biệt quan tâm đến vấn đề thời sự nóng bỏng: “Chiến dịch lấy lại vỉa hè” lập lại trật tự đô thị, cụ thể là giải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Bất cập chỉ dẫn giao thông ở nút giao Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục - Nam Trung Yên Chấn chỉnh tình trạng xe bồn lộng hành 826 người tử vong vì TNGT trong tháng 2/2017

Khởi ra từ Q.1 (TP.HCM), sau đó lan đi các quận, và đang có thể thành phong trào trên đô thị cả nước. Lúc đầu chỉ có chính quyền Q.1 đứng mũi chịu sào (mà tiêu biểu nhất là vị Phó chủ tịch quận Đoàn Ngọc Hải), rồi cả lãnh đạo thành phố vào cuộc.

Mới đây nhất, chiều 28.2, đích thân Bộ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Tô Lâm đã có công điện chỉ đạo công an toàn quốc thực hiện công tác xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm vỉa hè, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng và giữ gìn trật tự đô thị...

Không còn nghi ngờ gì nữa, một tình trạng vi phạm pháp luật từng ngang nhiên tồn tại lâu nay, biết bao nhiêu lần “vững như bàn thạch” sau khi nhà chức việc ra quân, tưởng sẽ cứ ngoài vòng cương tỏa mãi, thì nay với đợt lập lại trật tự kiên quyết, dứt điểm, mạnh mẽ, đồng loạt này, nó sẽ chấm dứt, không còn đất sống. Một đô thị văn minh, một xã hội văn minh văn hóa nhiều khi được nhìn nhận, đánh giá từ chính những thứ bình thường, như cái vỉa hè chẳng hạn, chứ đâu phải chỉ những điều cao vọng.

chien dich lay lai via he khong dut diem lan nay se khong bao gio nua
Đoàn công tác của Q.1 trong một lần ra quân xử phạt ô tô đậu lấn chiếm vỉa hè.

Cũng có không ít ý kiến, quan điểm trái chiều. Với một sự kiện xã hội mang tính cộng đồng cao như vậy, đó không phải chuyện lạ. Những gì chưa được, chưa phù hợp, bị phê phán… trong suốt 2 tuần qua đã được chính quyền tiếp thụ, sửa chữa, điều chỉnh để làm cho tốt hơn. Cũng có thể thấy rõ đông đảo người dân đang theo dõi từng ngày, đồng tình ủng hộ chủ trương này. Tất nhiên những người lấn chiếm vỉa hè phản ứng, nhưng đó chỉ là số ít trong cộng đồng.

Vỉa hè nói riêng, không gian đô thị nói chung phải là của chung, của cộng đồng, dứt khoát không thuộc về riêng ai. Ai lấn chiếm thì phải trả. Ai không chịu trả thì buộc phải trả, dù đó là cá nhân, doanh nghiệp hay cơ quan nhà nước.

Ở nước ta, nhất là các đô thị, kinh tế vỉa hè đã từng tồn tại, đó là thực tế. Nhưng rất nhiều người đã nhầm lẫn khi cho rằng lấn chiếm vỉa hè chủ yếu là người bán hàng rong, buôn thúng bán bưng, tức là tầng lớp nghèo dưới đáy xã hội, nếu có lập lại trật tự đô thị, dẹp lấn chiếm vỉa hè thì cần phải thông cảm cho họ. Thực ra cũng có những người này chứ chẳng phải là không, nhưng lấn chiếm vỉa hè chủ yếu là những người có nhà mặt tiền, thuộc tầng lớp trung lưu. Họ đứng ra kinh doanh hoặc cho thuê diện tích để người khác kinh doanh. Họ không chịu bỏ một phần diện tích trong nhà cho việc kinh doanh, giữ xe của khách mà lại chiếm vỉa hè của cộng đồng làm của riêng. Dẹp là đúng rồi. Phần còn lại tiếp theo với chính quyền “của dân, vì dân” là làm sao tìm giải pháp lo cho người buôn thúng bán bưng vốn lâu nay cát cứ vỉa hè, giúp bà con có chỗ làm ăn thuận lợi, kiếm kế sinh nhai phù hợp với điều kiện và khả năng của mình.

Điều mà nhiều người băn khoăn là liệu lần này có như những lần trước không, có đi vào vết xe cũ không. Dân tình lo ngại cũng có lý bởi họ từng chứng kiến bao cuộc ra quân, bao chiến dịch, bao phong trào… lúc đầu thì trống giong cờ mở, rầm rầm rộ rộ, khí thế ngất trời, hơn cả cái thời Từ Hải điều quân “đạo ra Vô Tích, đạo vào Lâm Tri”, về sau thì tắt lịm, kết quả chả đi đến đâu, đâu lại vào đấy, mèo lại hoàn mèo. Họ nói với nhau rằng cứ kiểu “ném đá ao bèo”, “đánh trống bỏ dùi”, “đầu voi đuôi chuột” thế mãi thì chả biết tin vào bất cứ cái gì được chính quyền khơi ra. Niềm tin vốn đã mong manh, đừng làm cho nó trở thành quý hiếm, khi bị mất rất khó phục hồi. Có thể nói, đợt lập lại trật tự đô thị lần này chính là liều thuốc thử cho niềm tin ấy.

Trong quá trình “giải tỏa” khó tránh xảy ra điều nọ tiếng kia. Tuy nhiên, cần dứt khoát không chấp nhận những ông bà lý sự tại sao giải tỏa lại không báo trước cho tôi, cơ quan chúng tôi. Thế người ta làm ầm ầm cả nửa tháng rồi mà các vị không thấy hay sao. Chính quyền đã thông báo trước, các vị đã nắm được chủ trương thì lẽ ra phải tự động dẹp bỏ trước khi quyền lực ra tay, vì vậy cần phạt thêm tội ngoan cố, cãi lấy được. Đó là chưa kể khi các vị lấn chiếm có báo trước cho ai không. Dư luận thừa hiểu tâm lý của các vị, nghĩ chắc đợt này lại như những đợt trước thôi, hoặc họ làm căng thì căng, biết đâu họ chừa mình ra. Khi pháp luật công minh mà chừa ai thì pháp luật đó thất bại, các vị ạ.

Chính vì vậy, đừng để dân nghĩ chính quyền chỉ căng với dân, còn với “này nọ” thì buông thì mềm. Càng cơ quan nhà nước lấn chiếm vỉa hè, càng phải kiên quyết, phạt thật nặng, để làm gương, để dân chúng nhìn thấy sự đàng hoàng của pháp luật. Không thể lấy lý do an ninh để mạnh anh nào anh nấy lấn chiếm vỉa hè...

Từ đợt dọn dẹp này, lộ ra sự bất lực và “có vấn đề” của chính quyền địa phương, nhất là cấp phường. Tồn tại cả bộ máy đủ các ban ngành, lực lượng, lại có hệ thống chính trị chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức hậu thuẫn, vậy mà cái sai cứ ngang nhiên tồn tại, kéo dài ngày này tháng khác, năm này năm kia. Cứ tạm gác những nghi ngờ về bao che, bảo kê, ăn tiền này nọ, chỉ riêng chuyện làm việc cho nhà nước, ăn lương nhà nước mà vô trách nhiệm đến thế cũng đủ khiến dân bực bội, chán nản rồi. Cái lề đường bị lấn chiếm nó sờ sờ ra trước mắt chứ có phải con kiến chui vào lỗ ban đêm đâu mà bảo không thấy. Đề nghị chính quyền thành phố, nơi nào dẹp xong rồi, dạng cuốn chiếu, làm biên bản bàn giao ngay cho chính quyền (ủy ban, công an, đoàn thể...) các phường, ký vào. Nếu để tái diễn, cách tuột chức không lôi thôi gì cả. Họ không làm được việc trong tầm tay như vậy, nếu để họ trong bộ máy chỉ thêm chật, vô ích.

Có thể xem đây là một cuộc thay đổi tận gốc những ù lì, trì trệ, nửa vời từng ngang nhiên tồn tại trong xã hội lâu nay. Lần này mà làm không xong, sẽ không bao giờ nữa.

Nguyễn Thông

*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một nhà báo sống tại TP.HCM.

Đọc tiếp
Thanh Niên
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xác minh thông tin “xe vua”, “xe chúa” được bảo kê ở Hà Nội

Xác minh thông tin “xe vua”, “xe chúa” được bảo kê ở Hà Nội

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh thông tin phản ánh việc bảo kê cho “xe vua”, “xe chúa” “làm xiếc” trên luật và gây tai nạn chết người.
Bất cập chỉ dẫn giao thông ở nút giao Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục  - Nam Trung Yên

Bất cập chỉ dẫn giao thông ở nút giao Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục - Nam Trung Yên

Nếu thay biển báo hiệu bằng hệ thống đèn tín hiệu, việc đi lại của người dân sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn.
Sang đường đột ngột, hai người đi xe máy gây tai nạn

Sang đường đột ngột, hai người đi xe máy gây tai nạn

Cú tạt đầu bất ngờ khiến người đi đường không kịp trở tay.
Người đàn ông liều lĩnh đẩy CSGT ra trước đầu xe tải đang lưu thông

Người đàn ông liều lĩnh đẩy CSGT ra trước đầu xe tải đang lưu thông

Một người đàn ông bị CSGT gọi vào kiểm tra phương tiện và giấy tờ, vì không chấp hành đã có hành động vô cùng liều lĩnh.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
Tài xế vi phạm nồng độ cồn, lái ô tô đi lùi để trốn bị phạt nên lao xuống ruộng

Tài xế vi phạm nồng độ cồn, lái ô tô đi lùi để trốn bị phạt nên lao xuống ruộng

Một vụ việc nguy hiểm xảy ra khi tài xế ô tô cố tình lùi xe bỏ chạy để tránh kiểm tra nồng độ cồn, khiến xe lao xuống ruộng.

Cùng chuyên mục

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Phiên bản di động