home

Chọn Grab, cấm Uber: Khuyến khích hay thủ tiêu cạnh tranh?

15:03 | 13/02/2017
Trong khi Uber đang bị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu không được hoạt động thì Grabcar lại được chấp nhận và tăng cường hoạt động.

Một tin đáng chú ý cuối tuần qua là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam không được cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện và đơn vị vận tải để kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành...Như vậy, có thể hiểu, thời gian tới, Uber bị cấm hoạt động.

Trong khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Uber là Grabcar đã được chấp nhận thí điểm và đang tăng cường hoạt động. Việc cấm này có gì bất thường?

chon grab cam uber khuyen khich hay thu tieu canh tranh
Việc Bộ GTVT không cho Uber Việt Nam thực hiện đề án thí điểm dùng công nghệ kết nối với khách hàng đem lại lợi thế rất lớn cho đối thủ cạnh tranh của Công ty này là GrabTaxi

Việc Bộ GTVT không cho Uber Việt Nam thực hiện đề án thí điểm dùng công nghệ kết nối với khách hàng đem lại lợi thế rất lớn cho đối thủ cạnh tranh của Công ty này là GrabTaxi

Những lý do mà Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam ngừng cung cấp không phải không có cơ sở pháp lý. Theo Bộ này, việc Công ty Uber BV (Hà Lan) ủy quyền cho Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm và thực hiện các yêu cầu của Bộ GTVT nêu trong Quyết định số 24 của Bộ này về "thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng" là chưa phù hợp vì không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Ngoài ra, theo Bộ GTVT, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber VN chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.

Trong khi đó, kể từ cuối tháng 1/2016, Đề án GrabCar của Công ty TNHH Grab Taxi đã được Bộ GTVT phê duyệt: Đủ điều kiện tham gia đề án cung cấp dịch vụ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách được Thủ tướng cho phép áp dụng thí điểm tại 5 địa phương.

Về mặt nào đó, có thể Đề án GrabCar của Công ty TNHH Grab Taxi chỉn chu hơn đề án do Uber Việt Nam xây dựng nên đã được Bộ GTVT sớm phê duyệt. Tuy nhiên, việc hiện nay, trên thị trường, đây là 2 doanh nghiệp sử dụng công nghệ kết nối tương tự, cạnh tranh trực tiếp với nhau nhưng một doanh nghiệp được cho tồn tại, tiếp tục "thí điểm" trong khi cấm doanh nghiệp còn lại không thể không khiến dư luận đặt câu hỏi về có sự thiên vị của Bộ GTVT với Công ty TNHH Grab Taxi.

Việc cấm Uber Việt Nam hoạt động ở thời điểm này, chắc chắn khiến cho Công ty TNHH Grab Taxi giành được lợi thế tuyệt đối trong cuộc cạnh tranh vốn đang rất gay gắt với Công ty TNHH Uber Việt Nam. Cho dù, ngoài Grab Taxi, hiện nay cũng đã có một số doanh nghiệp khác được cấp phép thử nghiệm ứng dụng dịch vụ gọi xe qua hợp đồng điện tử như GrabTaxi, LiveTaxi, AdTOS hay VinasunApp. Tuy nhiên, có thể nói, ngoài Uber Việt Nam thì các doanh nghiệp khác chưa phải là đối thủ xứng tầm với Công ty TNHH Grabtaxi.

Việc ứng dụng công nghệ để kết nối vận tải hành khách trong thời gian qua đã thể hiện là một dịch vụ ứng dụng hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, thuận tiện cho người dân. Cả hai doanh nghiệp đi đầu trong dịch vụ này là Uber Việt Nam hay Grabtaxi là hai đơn vị đã đóng góp đáng kể nhất trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân với dịch vụ này. Tuy nhiên, việc cho doanh nghiệp này tồn tại, cấm doanh nghiệp kia đang được hiểu như một việc làm "thủ tiêu cạnh tranh" của Bộ GTVT.

Nếu như Uber Việt Nam chưa đáp ứng các yêu cầu về quản lý nhà nước như đã nêu, Bộ GTVT cần sớm hướng dẫn đầy đủ để Công ty này hoàn thiện đề án, chấp hành tốt các quy định về nộp thuế, kê khai thuế, thực hiện đầy đủ trách nhiệm với khách hàng. Qua đó, nếu doanh nghiệp này đáp ứng sớm các quy định, tham gia thị trường, cạnh tranh với các doanh nghiệp đã được cấp phép thí điểm như GrabTaxi, sẽ thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Và ngay cả với Công ty TNHH Grabtaxi, Bộ GTVT cũng cần kiểm tra kỹ, qua một thời gian thí điểm, Công ty này đã đáp ứng đúng các quy định về quản lý nhà nước đối với dịch vụ kết nối, vận tải như trong Quyết định số 24 của Bộ này và các quy định khác của nhà nước về thuế, vận tải...hay chưa. Nếu như Công ty GrabTaxi cũng không đáp ứng đầy đủ quy định nhưng lại được ưu ái, cấp phép hoạt động trong khi đối thủ cạnh tranh của Công ty này lại bị cấm thì điều này là rất không minh bạch và không công bằng, làm xấu đi môi trường kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ vận tải này.

Nhìn rộng hơn, hiện nay, những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách như trên đang có lợi thế hơn rất nhiều so với các công ty kinh doanh dịch vụ taxi truyền thống. Các Công ty taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun...đều phải nộp thuế nhiều hơn rất nhiều, lên tới hàng trăm tỷ đồng/năm, trong khi như Uber Việt Nam, mỗi năm nộp thuế chỉ khoảng vài chục tỷ đồng (năm 2016, số thuế mà Uber Việt Nam nộp tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh chỉ đạt khoảng 30 tỷ đồng). Các xe ứng dụng công nghệ này cũng không bị chặn, cấm đường như các hãng taxi khác (do không có mào phân biệt)...

Do đó, để đảm bảo khách quan, công bằng, thay vì chỉ cấm, hạn chế với một doanh nghiệp cụ thể như Uber Việt Nam hay với một doanh nghiệp nào khác, Bộ GTVT nên phối hợp với các bộ, ngành khác, rà soát, kiểm tra một cách tổng thể toàn bộ các doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ kết nối với khách hàng để thực hiện các dịch vụ vận tải và các doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống để có một cách thức xử lý, quản lý chung, phù hợp vừa đảm bảo lợi ích nhà nước: Nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải thu được thuế, vừa đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp này.

Đọc tiếp
Báo Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #Uber #Grab #taxi

Có thể bạn quan tâm

Bộ GTVT chấn chỉnh hoạt động của Uber tại Việt Nam

Bộ GTVT chấn chỉnh hoạt động của Uber tại Việt Nam

Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Uber VN không kinh doanh vận tải trái pháp luật Việt Nam.
Tết buồn của xe ôm truyền thống

Tết buồn của xe ôm truyền thống

Những dịch vụ vận chuyển công nghệ cao như Grab, Uber... nở rộ khiến Tết không còn là thời điểm "vào vụ" với những người lái xe ôm truyền thống
Nhìn lại giao thông Việt Nam 2016: Xe máy, Uber và camera hành trình

Nhìn lại giao thông Việt Nam 2016: Xe máy, Uber và camera hành trình

Dù vẫn còn nhiều những ý kiến trái chiều, nhưng những xu hướng giao thông mới đang dần thay thế cho phương thức truyền thống.
Bỏ quy định taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn trẻ em

Bỏ quy định taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn trẻ em

Quy định bắt buộc taxi, xe buýt lắp ghế an toàn trẻ em đã được bỏ ra khỏi Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ sửa đổi 2025.
Ssangyong Rexton cua vội đụng bay Grab

Ssangyong Rexton cua vội đụng bay Grab

Chiếc xe SUV Hàn Quốc màu đen vội vã rẽ ngang, "cướp đường" của xe ô tô đi đối diện. Tuy nhiên, cú ôm cua quá rộng, tài xế điều khiển vội vàng đã húc bay một xe máy Grab.
Taxi "điếc" nghênh ngang chặn đầu không cho xe cứu thương vượt

Taxi "điếc" nghênh ngang chặn đầu không cho xe cứu thương vượt

Xe cứu thương bật còi hụ và đèn khẩn cấp liên tục, thậm chí cố vượt, xe taxi vẫn không chủ động nhường đường, chạy chặn trước suốt gần một cây số.
Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Ông Henrik Green-Phó Chủ tịch cấp cao của Volvo cho biết, mẫu SUV đầu bảng XC90 thế hệ tiếp theo sẽ sở hữu công nghệ tự lái tiên tiến cấp độ 4 như một tùy chọn có giá tới vài nghìn USD.
Phát hiện xác tài xế taxi cách chiếc xe bị nạn 20 km

Phát hiện xác tài xế taxi cách chiếc xe bị nạn 20 km

Thi thể một người đàn ông nằm ở ven đường trong khi chiếc xe taxi của nạn nhân gặp nạn cách đó 20 km.
Mô tô đâm thẳng vào đuôi Honda Civic đang chờ đèn đỏ

Mô tô đâm thẳng vào đuôi Honda Civic đang chờ đèn đỏ

Trong lúc xe cộ nối đuôi nhau dừng chờ đèn đỏ, tài xế mô tô lơ đễnh đã "quên" giảm tốc độ và đâm thẳng vào đuôi chiếc Honda Civic đang dừng trên đường.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động