Tỷ phú Vũ Văn Tiền đang trao đổi với các đại lý bán xe nhân dịp sang thăm trụ sở hãng Chery ở Trung Quốc. |
Thông tin về việc Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc) đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại Khu công nghiệp Hưng Phú, Thái Bình, được đưa ra từ giữa năm 2023. Đến tháng 4/2024, một số đại lý của hãng mới được mời tham quan một số cơ sở bán hàng và sự kiện ra mắt xe Omoda ở Trung Quốc.
Clip nêu trên được ghi lại tại buổi trao đổi giữa đại diện của Geleximco, đại diện Chery với các đại lý Việt Nam. Đó là một trong những lần phát biểu hiếm hoi của doanh nhân Vũ Văn Tiền, được cho là một trong những người giàu nhất Việt Nam.
Cam kết không để các đại lý thiệt thòi, dù có thể năm đầu không lời
Trong buổi gặp gỡ với các đại lý, ông Vũ Văn Tiền chia sẻ: "Chúng tôi là những tập đoàn lớn, vậy nên chắc chắn sẽ không để các đại lý thiệt thòi. Vì đầu tư cả gần tỷ đô, sau này nhiều hơn. Nếu công suất mà đến 200 ngàn xe thì quý vị biết là nó lớn như nào”.
Theo các công bố chính thức trước đó, dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến ở mức 800 triệu USD (khoảng 19.600 tỉ đồng), gần 1 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn, với tham vọng đạt công suất tới 200.000 ô tô/năm.
Ông Vũ Văn Tiền (hàng đầu, bên phải) trong buổi lễ ký kết Hợp đồng nguyên tắc giữa Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo. |
Ở cuối clip, ông Tiền cũng động viên các đại lý rằng năm đầu tiên có thể không lời (lãi) nhưng phải làm sao để khách hàng thường xuyên đi bảo trì, bảo dưỡng sản phẩm (nguyên văn ông Tiền gọi nhầm sang bảo hành) để cho khách hàng một tâm lý yên tâm khi đi cái sản phẩm của chúng ta”.
Cách xử lý khủng hoảng nhanh gọn, không để truyền thông lạm quyền
Geleximco chưa có chút kinh nghiệm nào trong lĩnh vực ô tô, nhưng về xe máy thì đã tham gia sản xuất, phân phối được khoảng ba thập kỷ. Geleximco là một trong những cổ đông sáng lập của Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam (VAP) hoạt động từ năm 1996. Công ty này là chủ đầu tư nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô xe máy tại Khu công nghiệp Như Quỳnh, Hưng Yên.
Trao đổi với các đại lý trong buổi gặp, ông Tiền cũng chia sẻ cách thức xử lý khi khách hàng phản ánh sản phẩm bị lỗi. Ông kể lại một vụ việc năm 1999 khi một khách hàng phản ánh sự cố hỏng xe máy Honda (không nói cụ thể hỏng như thế nào).
“Tôi lấy hình ảnh chiếc xe Honda, xe máy í, năm 1999. Đang đêm, ông chủ tịch Honda châu Á mới gọi điện cho tôi bảo, cho ngay đại lý Hoà Bình đến ôm ngay cái xe ấy, cuốn chăn vào, mang đi, bê ngay cái xe mới để giả cho người dùng. Đừng để truyền thông nó lạm quyền, nó làm hình ảnh rất xấu về xe Honda”.
Ông cũng nhấn mạnh rằng quan trọng là thực chất, chứ không phải dùng truyền thông áp đặt nó đi là không được.
Bất ngờ tiết lộ đã sử dụng xe Toyota Yaris gần 15 năm
Trong khi chia sẻ về việc yêu cầu các đại lý khuyến khích khách hàng thường xuyên đi bảo trì, bảo dưỡng, đại gia Vũ Văn Tiền bất ngờ tiết lộ trong gần 15 năm qua, ông thường xuyên sử dụng chiếc xe Toyota Yaris. "Như tôi đi xe, chiếc xe Yaris đến giờ này gần 15 năm, vì bảo hành thường xuyên, nó vẫn tốt, tôi chạy vẫn ngon, trong thành phố rất ổn".
Chery từng bán xe ở Việt Nam vào năm 2009 và hợp tác với Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Chery đã không thành công trong việc thuyết phục người Việt và phải rút khỏi thị trường. Hãng Chery đã có thời gian rục rịch quay trở lại Việt Nam suốt hai năm 2021 và 2022 nhưng đến 2023 mới công bố liên doanh cùng Geleximco. |
Tùng Thiện