![]() |
Cục CSGT đề nghị thêm phương án phân làn trên nhiều cao tốc quy mô 4 làn xe. |
Đề xuất được áp dụng với các cao tốc có dải dừng khẩn cấp liên tục, với tốc độ lưu thông tối đa 100-120 km/h. Theo đề nghị, làn một (sát dải phân cách giữa) sẽ được quy định tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 80 km/h và chỉ dành cho ô tô tải dưới 7,5 tấn, xe khách dưới 30 chỗ ngồi. Trong khi đó, làn hai (sát làn dừng khẩn cấp) quy định tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h và làn dành cho xe tải từ 7,5 tấn trở lên, xe khách trên 30 chỗ cùng các phương tiện hỗn hợp khác.
Danh sách các đoạn cao tốc dự kiến áp dụng quy định này gồm: Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hải Phòng – Móng Cái, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Phan Thiết – Dầu Giây, Cầu Giẽ – Cao Bồ, Bắc Giang – Lạng Sơn, Hà Nội – Lào Cai và TP.HCM – Trung Lương. Bên cạnh đó, Cục CSGT cũng đề nghị điều chỉnh tốc độ tối thiểu tại làn một từ 60 km/h lên 80 km/h nhằm giảm xung đột tốc độ giữa các loại phương tiện.
![]() |
Không chỉ dừng lại ở phân làn trên đường, Cục CSGT còn đề nghị phân luồng ngay tại các trạm thu phí, tách riêng làn cố định cho từng nhóm phương tiện như xe con, xe khách, xe tải, xe ưu tiên. Hệ thống biển báo hiệu đường bộ cũng sẽ được bổ sung đồng bộ để người lái dễ dàng nhận diện và tuân thủ.
Theo Cục CSGT, cơ sở của đề xuất này dựa trên kết quả thí điểm tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Thực tế cho thấy, việc phân làn đã giúp tạo dòng lưu thông thông thoáng hơn, hạn chế ùn tắc và đặc biệt giảm nguy cơ tai nạn giao thông. Nhiều tài xế cũng bày tỏ sự đồng tình, đánh giá cao sự rõ ràng và minh bạch khi lưu thông.
Trên thế giới, việc quy định phân làn phương tiện theo tải trọng và tốc độ đã được áp dụng từ lâu. Điển hình như hệ thống cao tốc Autobahn ở Đức, các xe tải và xe khách cỡ lớn thường được khuyến cáo đi ở làn phải. Làn giữa và làn ngoài cùng sát dải phân cách chủ yếu dành cho xe du lịch, với làn ngoài cùng gần như chỉ sử dụng khi vượt xe. Quy tắc “Keep right, pass left” (luôn đi bên phải, chỉ vượt bên trái) đã trở thành chuẩn mực bất thành văn, góp phần duy trì trật tự giao thông ngay cả khi không có giới hạn tốc độ tối đa.
![]() |
Giao thông thông thoáng trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, một trong 8 tuyến được đề xuất áp dụng phân làn. Ảnh minh họa. |
Việc Việt Nam học hỏi kinh nghiệm quốc tế và áp dụng linh hoạt vào thực tiễn được xem là bước đi cần thiết. Trong bối cảnh lưu lượng xe trên cao tốc ngày càng tăng, việc cấm xe tải và xe khách lớn đi vào làn một không chỉ tạo thuận lợi cho nhóm phương tiện nhỏ, tốc độ cao mà còn giúp hạn chế va chạm, giảm áp lực hạ tầng và nâng cao an toàn.
Cục CSGT cho biết, công tác tuyên truyền và hướng dẫn tài xế đã bắt đầu triển khai từ ngày 18/9. Nếu đề xuất được thông qua và triển khai đồng bộ, hệ thống cao tốc Việt Nam có thể tiến gần hơn đến chuẩn mực vận hành của nhiều quốc gia phát triển.
Viên Huy