home

Đây là mẫu scooter điện tăng tốc nhanh hơn Tesla Model 3, đang hướng tới mục tiêu 160 km/h

Duy Thành Duy Thành 10:00 | 26/07/2025
Nếu đạt được những mục tiêu đề ra, Bo The Turbo sẽ trở thành mẫu scooter điện dạng đứng có tốc độ tối đa cao nhất từ trước tới nay.
so sánh Scooter điện với Tesla Model 3
Bo The Turbo là mẫu scooter điện scooter điện tăng tốc nhanh hơn Tesla Model 3 và đang đặt mục tiêu vượt mốc tốc độ 160 km/h

Bo là công ty xe scooter điện (e-scooter) đến từ Vương quốc Anh nổi tiếng với sự kết hợp giữa kỹ thuật hiệu suất cao và thiết kế cao cấp. Mới đây công ty này đã chính thức giới thiệu mẫu xe được xem là nhanh nhất thế giới trong phân khúc scooter đứng: The Turbo. Chiếc xe này được thiết kế để vượt qua ngưỡng 160 km/h, một tốc độ thường chỉ thấy ở mô tô phân khối lớn hoặc xe ô tô hiệu suất cao.

Thông thường, các mẫu scooter điện chuyên dùng trong môi trường đô thị chỉ đạt tốc độ tối đa khoảng 80 km/h, nhưng The Turbo được thiết kế để gấp đôi con số đó. Bo tuyên bố rằng sản phẩm bé nhỏ của mình có khả năng tăng tốc 0-100 km/h nhanh hơn cả phiên bản tiêu chuẩn của Tesla Model 3, vốn đạt cùng tốc độ trong khoảng 5,8 giây. Điều này sẽ khiến The Turbo trở thành một trong những phương tiện điện hai bánh có khả năng tăng tốc nhanh nhất từng được sản xuất.

Tesla Model Y tự lái đến nhà khách hàng, thẳng từ bãi xe của nhà máy Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng Lucid Air vượt xa mọi đối thủ, bao gồm Tesla, trong vị thế sedan điện hạng sang bán chạy nhất tại Mỹ

Theo công bố từ Bo, The Turbo đã đạt tốc độ trên 137 km/h trong các bài thử nghiệm tại đường đua Goodwood Motor Circuit. Công ty đang hợp tác cùng tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới để chính thức chinh phục mốc 160 km/h.

so sánh Scooter điện với Tesla Model 3
Bo The Turbo được áp dụng những kỹ thuật và công nghệ từ lĩnh vực đua xe F1

Bo được thành lập vào năm 2019 bởi nhóm kỹ sư từng làm việc tại Williams Formula One Advanced Engineering và dự án Bloodhound Land Speed Record, cùng một nhà thiết kế từ Jaguar Land Rover. Xuất phát điểm này phản ánh rõ triết lý thiết kế của công ty đó là đưa công nghệ từ lĩnh vực xe đua vào phương tiện di chuyển đô thị.

Về mặt kỹ thuật, The Turbo được chế tạo dựa trên nền tảng khung gầm độc quyền Monocurve, một cấu trúc liền khối (unibody) cũng được dùng trên mẫu e-scooter thông dụng hơn của hãng là Bo M. Khung xe được chế tạo từ hợp kim nhôm 6061‑T6 cấp độ hàng không và các bộ phận được gia công CNC, vừa đảm bảo độ cứng vững vừa đủ nhẹ để đạt tốc độ cao.

Mẫu scooter điện này được trang bị hệ thống hai mô-tơ điện công suất 24 kW (32 mã lực), một bộ pin 1,8 kWh cùng hệ thống kiểm soát lực kéo tân tiến. Tỷ lệ công suất trên trọng lượng của xe theo Bo thậm chí vượt qua cả siêu xe Bugatti Veyron. Để kiểm soát nhiệt độ trong quá trình tăng tốc nhanh, xe sử dụng hệ thống làm mát ram-air lấy cảm hứng từ hệ thống phanh của xe F1.

so sánh Scooter điện với Tesla Model 3
Bo có kế hoạch sản xuất giới hạn The Turbo với giá bán đắt đỏ

Cho dù sở hữu hiệu suất vượt trội, nhưng Bo khẳng định The Turbo vẫn dễ điều khiển một cách đáng ngạc nhiên. Vận động viên BMX chuyên nghiệp Tre Whyte đã thực hiện hơn 20 lần thử nghiệm ở tốc độ cao để kiểm chứng khả năng vận hành thực tế của xe.

Một điểm đáng đề cập khác là The Turbo không phải đóng vai trò nguyên mẫu thử nghiệm. Bo đang lên kế hoạch sản xuất giới hạn The Turbo với giá khởi điểm 29.500 USD (khoảng 771 triệu đồng), mức giá không thua kém một chiếc ô tô điện hiện đại. Chiếc đầu tiên sẽ được giao đến một nhà sưu tầm tại Madrid đúng dịp chặng đua F1 năm 2026. CEO Oscar Morgan mô tả dự án như một phần của một chiến lược lớn hơn: “The Turbo là một phần trong nhiệm vụ của chúng tôi nhằm nâng tầm các phương tiện điện tương lai lên đẳng cấp hàng đầu về hiệu suất”.

The Turbo tiếp nối thành công của mẫu e-scooter đô thị chủ lực của Bo là Bo M với giá khoảng 1.299 bảng Anh (khoảng 46 triệu đồng). Được thiết kế cho nhu cầu di chuyển hàng ngày, Bo M trang bị mô-tơ 400 W (đạt đỉnh 1.200 W), có phạm vi di chuyển 60 km, khả năng chống nước IP66 và nhiều tính năng tiện ích khác.

so sánh Scooter điện với Tesla Model 3
Bo The Turbo (bên trái) và Bo M (bên phải) được chế tạo trên cùng nền tảng khung gầm độc quyền Monocurve

Bo M còn tích hợp hệ thống hỗ trợ đánh lái độc quyền Safesteer giúp xe ổn định hơn khi di chuyển qua địa hình gồ ghề. Ngoài ra, hệ thống Lock & Load của xe cung cấp giải pháp thực tế để hỗ trợ mang theo hàng hóa và khóa xe một cách an toàn.

Nhìn chung, phần lớn xe scooter điện ngày nay vẫn bị giới hạn ở tốc độ đô thị nhưng Bo đang thách thức định nghĩa đó bằng cách ứng dụng kỹ thuật xe đua và chất liệu cao cấp để đưa phương tiện di chuyển cá nhân lên một đẳng cấp mới. Với The Turbo, Bo khẳng định một điều rõ ràng xe scooter điện không chỉ tiện lợi mà còn có thể mang lại trải nghiệm phấn khích tột độ.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe máy điện Niu giá ra biển 2.160 USD, động cơ Bosch, pin Panasonic

Xe máy điện Niu giá ra biển 2.160 USD, động cơ Bosch, pin Panasonic

Mẫu xe máy điện Niu có giá bán 2.160 USD bao gồm phí đường bộ, bảo hiểm và đăng ký. Xe có tốc độ giới hạn 55 km/giờ thích hợp cho môi trường đô thị.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động