home

Đi bộ sai luật có thể bị phạt tù: Người đi bộ ngỡ ngàng!

15:00 | 03/01/2018
Theo Bộ luật Hình sự, từ 1/1/2018, người tham gia giao thông nói chung và người đi bộ nói riêng vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng có thể bị phạt tù 7-15 năm. Lần đầu tiên nghe đến việc đi bộ sai luật có thể bị phạt tù, nhiều người trước nay vốn nghĩ "đi bộ thì vô tư vi phạm" tỏ ra vô cùng bất ngờ.

Với quy định nêu trên, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà còn mở rộng ra đối tượng là người đi bộ.

Theo đó, người đi bộ nếu đi sai luật gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tiền, phạt tù đến 15 năm.

Trên thực tế, tình trạng người đi bộ sang đường bừa bãi, không đúng vị trí vẫn diễn ra tràn lan gây cản trở giao thông, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, khiến chính những người điều khiển phương tiện "bị oan".

di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Một số người trèo dải phân cách đường dẫn cao tốc Trung Lương để qua đường sai quy định trong sáng 2/1

Một số người trèo dải phân cách đường dẫn cao tốc Trung Lương để qua đường sai quy định trong sáng 2/1

Ghi nhận của phóng viên trong sáng 2/1 tại TPHCM, tình trạng người đi bộ băng ngang qua đường không đúng vị trí vẫn diễn ra thường xuyên.

Cụ thể, tại đường dẫn cao tốc Trung Lương (huyện Bình Chánh, TPHCM), chỉ trong khoảng 30 phút có mặt tại đây, phóng viên ghi nhận có hơn 20 trường hợp người đi bộ trèo dải phân cách băng qua đường trước đầu các phương tiện.

Đáng chú ý là cách đó chỉ vài chục mét lại có hầm dành cho người đi bộ sang đường một cách an toàn nhưng không ai sử dụng.

Tương tự, tại hầm chui Tân Tạo (quận Bình Tân, TPHCM), mặc dù hầm rất sạch sẽ, thông thoáng nhưng người dân vẫn không sử dụng hầm để sang đường mà trèo dải phân cách.

Tình trạng người dân băng qua đường không đúng vị trí cũng diễn ra khá phổ biến trên đường Điện Biên Phủ đoạn trước bệnh viện Bình Dân.

di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Nhiều người băng qua đường trước đầu hàng loạt phương tiện ở Bệnh viện Bình Dân

Mặc dù tại đây được đưa vào sử dụng cây cầu bộ hành rất sạch đẹp nhưng không mấy người dân sử dụng, đa số người dân toàn băng ngang qua đường cho thuận tiện.

Khi được hỏi vì sao không đi vào phần đường dành cho người đi bộ, đa số mọi người đều cho rằng "tiện đâu qua đó cho nhanh".

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của PV, ở hầu hết các tuyến phố, ý thức tham gia giao thông của người đi bộ vẫn chưa cao, tình trạng đi bộ qua đường tùy hứng, tiện điểm nào sang đường điểm đó diễn ra rất phổ biến.

Ở các tuyến phố có đèn báo hiệu dành cho người đi bộ qua đường, nhưng theo ghi nhận, người đi bộ thường không quan tâm đèn đỏ hay xanh, cứ thản nhiên sang đường.

Tình trạng người đi bộ sang đường nguy hiểm đặc biệt đáng báo động ở các khu vực đông đúc như trường học, bệnh viện, bến xe...

Tuy nhiên nhiều người đi bộ cũng phân trần rằng hạ tầng giao thông ở Việt Nam chưa đồng bộ, khiến họ "muốn sang đường đúng luật cũng khó".

Một số hình ảnh PV ghi nhận trên các tuyến phố ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM trong những ngày đầu tiên luật dành cho người đi bộ có hiệu lực:

di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Tình trạng người đi bộ sai phần đường diễn ra rất phổ biến
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Cùng nhau "vượt rào"
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Một cụ bà cố len lỏi để băng qua đường
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Một người đàn ông cố băng qua đường trước đầu xe khách
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Một số người đi bộ cũng phân trần rằng hạ tầng giao thông ở Việt Nam chưa đồng bộ, khiến nhiều người đi bộ muốn sang đường đúng luật cũng khó.
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Lối nào dành riêng cho người đi bộ sang đường?
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Cô gái cố len qua một dải phân cách kiên cố
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Người đàn ông này cố băng qua giao lộ trước hàng loạt phương tiện, mặc dù vạch kẻ đường dành cho người đi bộ cách đó không xa.
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Nhiều người băng qua đường trước hàng trăm phương tiện, trong khi đó cầu vượt dành cho người đi bộ ở phía trên lại không được sử dụng
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Một người dân băng qua đường nhưng không sử dụng hầm chui phía dưới.
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Đèn báo hiệu dành cho người đi bộ chuyển sang màu đỏ nhưng chỉ có người nước ngoài đứng lại đợi đèn xanh.
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
di bo sai luat co the bi phat tu nguoi di bo ngo ngang
Hầm chui trên đường dẫn cao tốc Trung Lương sạch sẽ, đèn sáng trưng nhưng không được người dân sử dụng.

Thông tin từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) - Công an TPHCM, trong năm 2017, lực lượng CSGT thuộc phòng đã tiến hành xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người đi bộ gần 500 trường hợp; trong đó lập biên bản 34 trường hợp, còn lại là nhắc nhở.

Theo PC67, có 2 lỗi phổ biến do người đi bộ vi phạm là: vượt qua dải phân cách và băng qua đường không đúng nơi quy định.

Cũng theo PC67, trong năm 2017 đã xảy ra 101 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người đi bộ, trong đó có 11 vụ TNGT ít nghiêm trọng trở lên (làm chết 9 người, bị thương 3 người), còn lại là 90 vụ chạm chạm giao thông. Đối với các vụ TNGT liên quan đến người đi bộ gây ra thì căn cứ theo quy định của pháp luật, đa số các vụ do các Đội CSGT thuộc quận, huyện thụ lý và xử lý theo thẩm quyền.

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, vào đầu năm 2016 đã ra quân xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông trên toàn TP, đặc biệt tại một số quận trung tâm. Thời điểm đó, nhiều người đi bộ đã rất bất ngờ bị xử phạt hành chính với 2 lỗi chính: Đi không đúng phần vạch sơn dành riêng cho người đi bộ và đi không đúng hiệu lệnh đèn giao thông.

Nhiều người thừa nhận không có thói quen chấp hành luật giao thông khi đi bộ.

Sau 2 năm, luật mới có hiệu lực với chế tài nghiêm khắc, song nhận thức và ý thức của đa số người dân vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Bộ Luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018) quy định về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông mà còn được mở rộng đối tượng tham gia gồm cả người đi bộ.

Cụ thể, nếu người đi bộ băng qua đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 3, điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015 thì có thể đối diện với việc bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Người đi bộ sai luật có thể bị phạt tù từ 1/1/2018

Người đi bộ sai luật có thể bị phạt tù từ 1/1/2018

Từ ngày 1/1/2018, người tham gia giao thông nếu đi bộ sai luật, gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị tù đến 15 năm.
Tái phạm trong giao thông phải lao động công ích?

Tái phạm trong giao thông phải lao động công ích?

Đề xuất phạt lao động công ích người tái vi phạm giao thông quá ba lần của một đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đang thu hút ý kiến tranh luận...
Những quy định chấm dứt tranh cãi về giao thông trong 2017

Những quy định chấm dứt tranh cãi về giao thông trong 2017

Vượt phải, đi qua vòng xuyến có cần xi-nhan không hay biển báo khu dân cư hiệu lực thế nào đã được làm rõ trong 2017.
Hà Nội đề xuất "phạt nguội" vi phạm lòng đường, vỉa hè

Hà Nội đề xuất "phạt nguội" vi phạm lòng đường, vỉa hè

Về đề xuất tăng mức xử phạt với vi phạm lòng đường, vỉa hè lên gấp đôi của TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng không cần thiết, đồng thời kiến nghị hình thức “phạt nguội” di động.
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông gấp đôi có khả thi?

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông gấp đôi có khả thi?

Tại Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT cho biết, đang dự thảo tờ trình đề xuất tăng mức phạt vi phạm GT khu vực nội đô TP lên gấp đôi.
Phóng nhanh vượt đèn đỏ, xe máy đâm vào hai em nhỏ sang đường

Phóng nhanh vượt đèn đỏ, xe máy đâm vào hai em nhỏ sang đường

Vụ việc gây bức xúc lớn trong cộng đồng OTOFUN, một số thành viên chỉ ra rằng, Việt Nam hiện chưa có khái niệm nhường đường cho người đi bộ.
Chưa tiếp tục mở rộng không gian đi bộ trong khu vực phố cổ Hà Nội

Chưa tiếp tục mở rộng không gian đi bộ trong khu vực phố cổ Hà Nội

UBND TP Hà Nội vừa có Thông báo số 130/TB-UBND truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND thành phố tại cuộc họp về việc tiếp tục mở rộng không gian đi bộ trong khu vực phố cổ Hà Nội. 
"Trăm dâu" đang đổ đầu người đi bộ?

"Trăm dâu" đang đổ đầu người đi bộ?

Đã nhiều ngày sau thời điểm Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực, trên địa bàn Hà Nội tình trạng người đi bộ sang đường bừa bãi, không đúng vị trí vẫn diễn ra tràn lan gây cản trở giao thông, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, xem xét thấu đáo nhiều yếu tố, việc xử phạt người đi bộ vẫn chưa thật sự hợp tình bởi nhiều khi chính bản thân họ muốn chấp hành đúng luật cũng khó.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động