![]() |
Nghiên cứu mới của IIHS và Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho thấy điểm mù phía trước ô tô đang ngày càng lớn |
Các phương tiện ngày nay đã tăng đáng kể về kích thước và trọng lượng so với những mẫu xe được sản xuất trước năm 2000. Đồng thời, các tiến bộ trong kỹ thuật an toàn đúng thực có nâng cao khả năng bảo vệ người ngồi trong xe, nhưng chúng cũng kéo theo những đánh đổi, đặc biệt là trong tầm nhìn của người lái. Một nghiên cứu gần đây đã đo lường cụ thể ảnh hưởng này và cho thấy sự suy giảm đáng kể về khu vực mà người lái có thể quan sát trực tiếp phía trước xe.
Cụ thể, nghiên cứu được hợp tác thực hiện bởi Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (Insurance Institute for Highway Safety, viết tắt: IIHS) và Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ chỉ ra rằng tầm nhìn phía trước trong bán kính 10 mét đã giảm tới 58% ở một số mẫu SUV được thử nghiệm. Nghiên cứu đã phân tích xu hướng thay đổi tầm nhìn từ năm 1997 đến 2023 qua nhiều thế hệ của sáu mẫu xe gồm: Chevrolet Suburban, Ford F-150, Honda Accord, Honda CR-V, Jeep Grand Cherokee và Toyota Camry.
Mẫu Honda CR-V đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về tầm nhìn phía trước. Năm 1997, người lái có thể quan sát được 68% khu vực nằm trong phạm vi 10 mét phía trước xe. Đến năm 2022, con số này chỉ còn 28%. Chevrolet Suburban cũng gặp tình trạng tương tự, với tầm nhìn giảm từ 56% năm 2000 xuống còn 28% năm 2023.
Các mẫu sedan như Honda Accord và Toyota Camry ít bị ảnh hưởng hơn. Accord chỉ giảm 5% trong vòng 25 năm, từ 65% năm 1997 xuống còn 60% năm 2022. Camry thậm chí còn có mức giảm nhẹ hơn, từ 61% năm 2007 còn 57% năm 2023. Theo IIHS, các mức chênh lệch này nằm trong sai số cho phép.
![]() |
Vì thiết kế xe ngày một lớn, vùng điểm mù phía trước cũng lớn theo |
Mẫu bán tải Ford F-150 cũng ghi nhận sự sụt giảm, cho dù không lớn như tưởng tượng với tầm nhìn giảm từ 43% năm 1997 xuống còn 36% vào năm 2015. IIHS cho biết nguyên nhân của tình trạng giảm mạnh tầm nhìn phía trước ở các mẫu xe như CR-V và Suburban chủ yếu do ca-pô xe cao hơn và gương chiếu hậu lớn hơn, làm che khuất người đi bộ, người đi xe đạp và trẻ nhỏ.
Những thay đổi trong thiết kế xe này cũng trùng khớp với sự gia tăng số ca tử vong ngoài xe. Theo IIHS, số người đi bộ thiệt mạng tại Mỹ đã tăng 37% và số người đi xe đạp thiệt mạng đã tăng 42% từ năm 1997 đến 2023. Riêng trong năm 2022, quốc gia này đã có 7.508 người đi bộ tử vong vì tai nạn liên quan đến xe cơ giới. Thiết kế xe ngày càng to lớn có thể là một trong những yếu tố làm nghiêm trọng thêm vấn đề này, nhất là khi các mẫu sedan nhỏ ngày càng ít được người tiêu dùng lựa chọn.
Phương pháp đo lường điểm mù trong nghiên cứu
Nghiên cứu nói trên đã sử dụng một phương pháp mới được phát triển bởi IIHS để đo vùng điểm mù. Một hệ thống camera được đặt tại vị trí ghế lái và quay 360 độ để ghi lại toàn bộ tầm quan sát xung quanh xe. Hệ thống này có thể điều chỉnh chiều cao để mô phỏng người lái với các chiều cao khác nhau. Sau đó, phần mềm chuyên dụng tiến hành phân tích hình ảnh và tạo ra bản đồ điểm mù, hiển thị dạng hình ảnh nhìn từ trên xuống, cho thấy những khu vực nào xung quanh xe có thể quan sát được và khu vực nào bị che khuất.
Phương pháp này không những giúp cải thiện kết quả, mà còn dễ làm hơn so với các kỹ thuật cũ, vốn yêu cầu dữ liệu thiết kế chi tiết hoặc khu vực thử nghiệm được đánh dấu bằng lưới hoặc cọc tiêu. Đội ngũ nghiên cứu cũng từng dùng cách đo lường dựa trên tia laser, và dù cách này đơn giản hơn nhưng thường không phát hiện đầy đủ các vùng điểm mù gần cột A và gương chiếu hậu bên. Hệ thống dựa trên camera mới mang lại cái nhìn toàn diện hơn và có tính khả thi cao trong thực tế. Theo IIHS, phương pháp này có thể dễ dàng được áp dụng tại các đại lý xe và những địa điểm công cộng mà không cần cơ sở hạ tầng chuyên dụng.
Duy Thành