![]() |
Aemotion là phát minh của một công ty khởi nghiệp tại Pháp |
Một công ty khởi nghiệp tại Pháp đã phát triển nguyên mẫu microcar mang tên Aemotion (còn viết cách điệu là “Æmotion”), dựa trên thực tế rằng người dân thành thị châu Âu trung bình mất khoảng 200 giờ mỗi năm vì kẹt xe. Ý tưởng này vốn đã bắt đầu từ năm 2014, khi bản thiết kế đầu tiên được tạo ra, và trong suốt hơn một thập kỷ sau đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển bảy nguyên mẫu chức năng trước khi đạt đến giai đoạn tiền sản xuất.
Phiên bản sẵn sàng cho sản xuất của microcar Aemotion đã được hoàn thiện vào cuối năm ngoái và ra mắt công chúng tại triển lãm Viva Technology ở Paris đầu năm 2025. Tại sự kiện này, công ty cũng công bố lộ trình sản xuất. Mặc dù các thông số kỹ thuật vẫn còn hạn chế, công ty khởi nghiệp này cho biết phương tiện bé nhỏ của họ được thiết kế như một sự kết hợp giữa xe máy và ô tô điện, nhằm mang lại giải pháp di chuyển hiệu quả trong đô thị.
Mẫu xe điện tí hon Nhật Bản giá chỉ 180 triệu đồng đang "gây bão" Skoda Karoq ra mắt tại Việt Nam, cạnh tranh Honda CR-V và Mazda CX-5 Peugeot E-208 GTi chính thức lộ diện, Hot hatch điện 280 mã lực |
![]() |
Công ty đã mất hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển để tạo ra bản Aemotion sẵn sàng sản xuất |
Tất nhiên, Aemotion không chỉ giới hạn trong môi trường đường phố đô thị. Với tốc độ tối đa được công bố là từ 115 đến 120 km/h (công ty đưa ra con số hơi khác biệt giữa trang sản phẩm chính thức và các cuộc phỏng vấn trên truyền thông), chiếc xe cũng có thể được sử dụng trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, công ty cũng khẳng định rằng mẫu microcar này được chế tạo và kiểm tra va chạm như một chiếc ô tô, nhằm xóa tan nỗi nghi ngờ về tính an toàn.
Vậy Aemotion chính xác là phương tiện gì? Về cơ bản, Aemotion là một chiếc xe điện bốn bánh, có khoang kín, kết hợp khả năng vận hành linh hoạt của xe máy với sự bảo vệ khỏi thời tiết và các tính năng an toàn của ô tô. Xe có hai chỗ ngồi xếp theo hàng dọc, trong đó ghế sau có thể gập xuống để tăng không gian chứa đồ từ 150 đến 200 lít, thừa đủ cho một tuần mua sắm thực phẩm hoặc hai vali cỡ lớn.
![]() |
Aemotion có thiết kế vô cùng nhỏ gọn, dễ dàng luồn lách làn đường đông |
Bên trong xe có các tính năng an toàn tiêu chuẩn ngành ô tô như dây đai an toàn bốn điểm cho cả hai chỗ ngồi, cấu trúc khung va chạm, tấm cản va bằng vật liệu EPP, và nội thất EPP mà công ty mô tả là “có thể so sánh với hệ thống túi khí chủ động, sẵn sàng hấp thụ lực va chạm khi xảy ra tai nạn”. Công việc điều khiển được thực hiện thông qua tay lái dạng xe máy thay vì vô lăng. Xe được lắp đặt đầy đủ các trang bị cần thiết để lưu thông hợp pháp như: đèn pha, đèn hậu, đèn phanh, đèn xi-nhan và gương chiếu hậu.
Aemotion sử dụng mô-tơ điện công suất 45 mã lực (chưa công bố thông số mô-men xoắn), đủ mạnh để vận hành trên đường cao tốc. Nguồn điện đến từ một bộ pin cố định, cung cấp phạm vi di chuyển ước tính 200 km cho mỗi lần sạc. Ngoài ra, xe còn có hai bộ pin có thể hoán đổi nhanh, nhiều khả năng là được cung cấp làm tùy chọn, mỗi pin cung cấp thêm 70 km phạm vi. Nếu sử dụng cả ba bộ pin, xe có thể đạt phạm vi di chuyển ước tính là 340 km sau một lần sạc đầy.
![]() |
Aemotion có tay lái giống như xe máy thay vì vô lăng ô tô |
Dù phạm vi di chuyển nói trên là khá ấn tượng đối với một chiếc xe điện, nhưng điểm nổi bật nhất của Aemotion là kích thước cực kỳ nhỏ gọn. Mẫu xe Pháp này chỉ dài 2,35 mét và rộng 79 cm, giúp việc tìm chỗ đỗ xe sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Về khả năng đối phó ùn tắc giao thông, thiết kế hẹp của Aemotion cho phép xe luồn lách giữa các làn đường. Tuy nhiên, quy định về việc đi chen làn có tồn tại sự khác biệt giữa các quốc gia: hoạt động này hợp pháp tại Hà Lan, bất hợp pháp ở phần lớn lãnh thổ Tây Ban Nha, và thuộc vùng xám pháp lý ở đa số nơi khác.
![]() |
Aemotion có thể vào cua với góc nghiêng lên tới 35 độ |
Đặc biệt, mẫu microcar này sử dụng một cơ chế nghiêng có bằng sáng chế độc quyền với góc nghiêng lên tới 35 độ, giúp xe giữ được độ ổn định và linh hoạt khi vào cua ở tốc độ cao. Trọng lượng tổng thể được ước tính là 230 kg hoặc 250 kg nếu lắp đủ ba bộ pin. Aemotion có thể được điều khiển bằng giấy phép lái xe hạng B tiêu chuẩn ở châu Âu, tuy nhiên công ty khuyến nghị nên có 7 giờ đào tạo bổ sung.
Aemotion mô tả chuyên môn của mình là “microcar siêu linh hoạt và an toàn,” và tin rằng “thinmobility” (di chuyển mỏng) là tương lai của giao thông đô thị. Dĩ nhiên, liệu công ty có trở thành người dẫn đầu xu hướng này hay không vẫn còn là điều chưa ai dám chắc.
Video giới thiệu microcar Aemotion
Lộ trình sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu giao những chiếc đầu tiên vào năm 2026 cho nhóm những người đặt hàng sớm, sau đó là sản xuất hàng loạt trong năm 2027, và có thể mở rộng ra thị trường quốc tế sau đó. Giá bán ước tính của Aemotion là từ 20.000 đến 25.000 euro (khoảng 606 đến 758 triệu đồng). Hơn nữa, công ty cũng có kế hoạch triển khai dịch vụ thuê bao dài hạn bằng những chiếc xe đầu tiên với mức giá 200 euro/tháng (6,06 triệu đồng), bao gồm bảo hiểm, bảo dưỡng và sửa chữa chính hãng.
Duy Thành