![]() |
Peugeot E-208 GTi là mẫu xe điện thể thao cho người yêu hoài niệm. |
Sau hơn 40 năm kể từ lần đầu tiên trình làng chiếc hot hatch trứ danh 205 GTi, Peugeot đã chính thức "đánh thức" biểu tượng này dưới diện mạo hoàn toàn mới: Peugeot E-208 GTi. Mẫu xe điện này không chỉ là một cú chào sân của hãng trong phân khúc hatchback thể thao chạy điện, mà còn là lời tri ân đến một di sản huy hoàng từng làm mưa làm gió tại châu Âu thập niên 80-90.
Từ cái nhìn đầu tiên, Peugeot E-208 GTi đã ngay lập tức gợi nhớ đến chiếc 205 GTi huyền thoại nhờ lớp sơn đỏ tươi đặc trưng, màu sắc từng trở thành biểu tượng của hiệu năng và sự nổi loạn. Peugeot khéo léo giữ lại những đường nét và chi tiết truyền thống, đồng thời kết hợp với phong cách thiết kế hiện đại.
Bên trong khoang lái, tông đỏ tiếp tục là điểm nhấn xuyên suốt từ sàn xe, thảm trải đến dây đai an toàn, tạo cảm giác thể thao đặc trưng. Ghế lái mang họa tiết lấy cảm hứng từ phiên bản 205 GTi 1.9, với một sọc đỏ nổi bật trải dài và chi tiết trang trí nửa thân ghế gợi lại 205 GTi 1.6, như một lời nhắn nhủ cho những tín đồ trung thành từng yêu mến dòng xe này.
Được phát triển dựa trên nền tảng E-208, phiên bản GTi sở hữu động cơ điện M4+ mạnh mẽ, sản sinh công suất lên đến 280 mã lực và mô-men xoắn cực đại 345 Nm. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,7 giây, kết hợp tốc độ tối đa 180 km/h, giúp E-208 GTi không hề thua kém các hot hatch động cơ đốt trong truyền thống – nếu không muốn nói là vượt trội hơn về độ mượt và phản hồi.
Hệ thống pin CATL 54 kWh cho phép xe chạy tối đa 350 km trong một lần sạc (theo tiêu chuẩn WLTP). Với trạm sạc nhanh DC công suất 100 kW, người dùng chỉ mất 30 phút để sạc từ 20–80%, giúp mẫu xe này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị cũng như các chuyến đi ngắn cuối tuần.
Hiện tại, Peugeot vẫn chưa công bố mức giá cũng như thời điểm bán ra chính thức của E-208 GTi. Tuy nhiên, theo dự đoán từ InsideEVs, mẫu xe có thể được tung ra thị trường vào cuối năm nay, đúng thời điểm nhu cầu xe điện đô thị tại châu Âu tăng mạnh và các hãng xe đang đẩy nhanh cuộc đua điện hóa.
Viên Huy