home

Đây là Cixi Vigoz - Mẫu xe điện ba bánh tốc độ 120 km/h có lợi cho sức khỏe

Duy Thành Duy Thành 14:14 | 25/09/2025
Cixi Vigoz là một mẫu xe ba bánh có trợ lực bàn đạp kết hợp mô-tơ điện, được phát triển tại Pháp như một giải pháp di chuyển bền vững vừa tiện lợi vừa khuyến khích vận động hằng ngày.
Đánh giá Cixi Vigoz mẫu xe điện ba bánh tốc độ 120 km/h
Cixi Vigoz là một chiếc xe đạp ba bánh chạy điện nhỏ bé được phát triển tại pháp

Mẫu xe ba bánh có trợ lực bàn đạp

Điều gì sẽ xảy ra nếu quãng đường đi làm mỗi ngày của bạn vừa là phương tiện di chuyển an toàn vừa là một bài tập thể dục nhẹ nhàng mà không phải lo lắng về việc đổ mồ hôi, mưa bão hay gió lạnh? Đó chính là ý tưởng đằng sau Vigoz, mẫu xe ba bánh có trợ lực bàn đạp được phát triển bởi công ty kỹ thuật Pháp Cixi. Kết hợp các yếu tố của nhiều dạng phương tiện như xe đạp, xe ba bánh, xe đô thị cỡ mini và cả phân khúc quadricycle (xe bốn bánh cỡ rất nhỏ, tốc độ giới hạn) tại Châu Âu, Vigoz được thiết kế như một phương tiện điện nhỏ gọn, tích hợp sức người vào hệ truyền động, hướng tới việc biến hoạt động di chuyển hằng ngày trở nên vừa thiết thực vừa có lợi cho sức khỏe.

Công nghệ độc quyền PERS

Trung tâm của dự án là công nghệ độc quyền PERS (Pedaling Energy Recovery System), một hệ thống truyền động không dây xích do Cixi tự phát triển, có khả năng chuyển đổi lực đạp thành tín hiệu điện. Thay vì truyền động cơ học trực tiếp đến các bánh xe, bàn đạp hoạt động như một dạng “chân ga”, ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc hoặc phanh. Vì vậy, người lái sẽ đạp nhanh hơn để xe tăng tốc, đạp ngược để giảm tốc, trong khi hệ thống phanh tái sinh sẽ bổ sung năng lượng vào pin.

Mẫu xe điện tí hon Nhật Bản giá chỉ 180 triệu đồng đang "gây bão" Đây là Aemotion - Mẫu xe điện tí hon vừa nghiêng được như xe máy vừa an toàn như ô tô Geely giới thiệu xe điện tí hon Livan Smurf, giá cực rẻ chỉ khoảng 130 triệu đồng ở Trung Quốc
Đánh giá Cixi Vigoz mẫu xe điện ba bánh tốc độ 120 km/h
Vigoz sử dụng công nghệ độc quyền PERS (Pedaling Energy Recovery System) do Cixi tự phát triển

Bên cạnh đó, người lái có thể điều chỉnh độ nặng nhẹ của bàn đạp, từ chế độ nhẹ nhàng cho hành trình thư thái đến chế độ nặng hơn để rèn luyện thể lực. Công nghệ này trước đây đã được thử nghiệm trên xe đạp chở hàng, chứng minh rằng năng lượng cơ học của người đạp có thể biến thành điện và cung cấp trực tiếp cho mô-tơ. Với Cixi Vigoz, hệ thống này đã được nâng cấp và ứng dụng trên một phương tiện thân vỏ hoàn chỉnh.

Vigoz sử dụng bộ pin 22 kWh

Theo đội ngũ sáng chế, Vigoz sử dụng bộ pin 22 kWh đặt dưới sàn, mang lại tầm hoạt động khoảng 160 km. Thời gian sạc đầy bằng ổ cắm dân dụng là khoảng 6 giờ, trong khi việc đạp nhiều hơn và tận dụng phanh tái sinh có thể giúp kéo dài phạm vi di chuyển. Mô-tơ điện cho phép chiếc xe nhỏ bé đạt tốc độ tối đa 120 km/h, đủ để tham gia giao thông trên đường cao tốc. Với mức hiệu năng này, Vigoz được xếp vào hạng mục phương tiện L5 tại Châu Âu, hợp pháp để chạy trên đường cao tốc ở Pháp và có thể ở nhiều quốc gia khác tùy quy định.

Đánh giá Cixi Vigoz mẫu xe điện ba bánh tốc độ 120 km/h
Người lái Cixi Vigoz cần đạp bằng chân để truyền tín hiệu điện giúp xe tăng tốc hoặc giảm tốc

Xe có bố cục ba bánh với hai bánh phía trước và một bánh phía sau, đi kèm cơ chế nghiêng chủ động để tăng độ ổn định khi vào cua, tương tự một số mẫu xe tay ga ba bánh. Việc điều khiển được thực hiện qua các cần gạt đặt hai bên ghế ngồi có thể điều chỉnh, kết hợp hệ thống phanh tích hợp và màn hình hiển thị tốc độ, đồng thời có thể kết nối điện thoại thông minh để dẫn đường. Thay vì vô lăng truyền thống, Vigoz sử dụng thiết kế tay lái lấy cảm hứng từ xe đạp để giữ lại nét “di truyền” từ nguồn gốc.

Video giới thiệu cách hoạt động của Cixi Vigoz

Khoang lái

Khoang lái kín của Vigoz được thiết kế tối tưu khí động học, vừa giảm lực cản vừa bảo vệ người lái khỏi thời tiết. Các trang bị tiêu chuẩn gồm đèn LED, cần gạt mưa, hệ thống sưởi và điều hòa không khí. Bên trong có chỗ cho một tài xế và một hành khách với cả hai ghế đều có dây an toàn 3 điểm, đồng thời có các điểm Isofix để lắp ghế trẻ em. Ở phía sau là một khoang chứa nhỏ với dây cố định cho phép chở thêm đồ dùng trọng lượng nhẹ.

Đánh giá Cixi Vigoz mẫu xe điện ba bánh tốc độ 120 km/h
Cixi Vigoz có thể đạt tốc độ tối đa 120 km/h, đủ tiêu chuẩn hoạt động trên đường cao tốc

Cixi cho biết Vigoz được thiết kế với tuổi thọ tối thiểu 15 năm trước khi đưa vào tái chế và xử lý. Họ đạt được điều này nhờ hệ thống khung gầm chắc chắn, các tấm thân vỏ có thể thay thế riêng lẻ, cấu trúc dễ sửa chữa, cùng khả năng cập nhật phần mềm qua mạng từ xa (OTA).

Hiện tại, Vigoz vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa có nguyên mẫu sẵn sàng sản xuất hàng loạt. Dự kiến việc chế tạo sẽ diễn ra tại Pháp, và thay vì bán hẳn cho khách hàng, Cixi có kế hoạch chỉ cung cấp Vigoz theo hình thức thuê bao, với mức giá được công bố sau khi chi phí sản xuất được xác định.

Đánh giá Cixi Vigoz mẫu xe điện ba bánh tốc độ 120 km/h
Cixi Vigoz được định vị là một lựa chọn thay thế cho cả xe đạp truyền thống lẫn xe điện cỡ nhỏ.

Theo Cixi, Vigoz đặc biệt phù hợp với những người sống ở khu vực như dãy Alps của Pháp, gần biên giới Thụy Sĩ và Ý, nơi nhiều người thường xuyên di chuyển từ thị trấn nhỏ đến thành phố lớn để làm việc. Với khả năng chống chịu thời tiết, kích thước nhỏ gọn, vận hành trên cao tốc và đồng thời mang lại vận động thể chất, Vigoz được định vị là một lựa chọn thay thế cho cả xe đạp truyền thống lẫn xe điện cỡ nhỏ.

Ngoài ra, Cixi nhấn mạnh mục tiêu rộng hơn của dự án không chỉ là giải pháp di chuyển mà còn liên quan đến sức khỏe cộng đồng. Công ty dẫn chứng các nghiên cứu khoa học cho thấy chỉ cần tái lập thói quen vận động vừa phải khoảng 30 phút mỗi ngày là đủ có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và Vigoz được kỳ vọng là cách thiết thực để đạt được điều đó ngay trong hành trình đi làm.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric 2026 sử dụng nền tảng khung gầm PPE, trang bị hai mô-tơ dẫn động bốn bánh và mang đến hiệu suất vượt cả những phiên bản động cơ đốt trong mạnh nhất.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.

Cùng chuyên mục

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan với thiết kế cải tiến, nhiều tùy chọn động cơ và khả năng tùy biến đa dạng, khẳng định vị thế của mẫu bán tải nổi danh trong phân khúc toàn cầu.
Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan, giá quy đổi từ 628 triệu đồng, lần đầu có bản thuần điện với thiết kế và nội thất lấy cảm hứng từ Prado.
BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

Ngày 10/11, BYD Việt Nam chính thức ra mắt mẫu MPV 7 chỗ mang tên M9, với hai phiên bản gồm Advanced giá 1,999 tỷ đồng và Premium giá 2,388 tỷ đồng.
BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

Sau sự kiện ra mắt BYD Seal 5 DM-i tại thị trường Việt Nam, hôm qua 8/11, chiếc xe chính thức được giới thiệu và trưng bày công khai tới khách hàng trên cả nước.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.
Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Công ty khởi nghiệp Longbow thổi luồng sinh khí mới vào tinh thần xe thể thao Anh quốc với hai mẫu xe điện siêu nhẹ Speedster và Roadster, kết hợp hiệu suất hiện đại cùng cảm giác lái thuần túy truyền thống.
Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore mở đầu giai đoạn điện hóa của thương hiệu Italy, đồng thời là mẫu mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang toàn cầu.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Phiên bản di động