![]() |
| Cixi Vigoz là một chiếc xe đạp ba bánh chạy điện nhỏ bé được phát triển tại pháp |
Mẫu xe ba bánh có trợ lực bàn đạp
Điều gì sẽ xảy ra nếu quãng đường đi làm mỗi ngày của bạn vừa là phương tiện di chuyển an toàn vừa là một bài tập thể dục nhẹ nhàng mà không phải lo lắng về việc đổ mồ hôi, mưa bão hay gió lạnh? Đó chính là ý tưởng đằng sau Vigoz, mẫu xe ba bánh có trợ lực bàn đạp được phát triển bởi công ty kỹ thuật Pháp Cixi. Kết hợp các yếu tố của nhiều dạng phương tiện như xe đạp, xe ba bánh, xe đô thị cỡ mini và cả phân khúc quadricycle (xe bốn bánh cỡ rất nhỏ, tốc độ giới hạn) tại Châu Âu, Vigoz được thiết kế như một phương tiện điện nhỏ gọn, tích hợp sức người vào hệ truyền động, hướng tới việc biến hoạt động di chuyển hằng ngày trở nên vừa thiết thực vừa có lợi cho sức khỏe.
Công nghệ độc quyền PERS
Trung tâm của dự án là công nghệ độc quyền PERS (Pedaling Energy Recovery System), một hệ thống truyền động không dây xích do Cixi tự phát triển, có khả năng chuyển đổi lực đạp thành tín hiệu điện. Thay vì truyền động cơ học trực tiếp đến các bánh xe, bàn đạp hoạt động như một dạng “chân ga”, ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc hoặc phanh. Vì vậy, người lái sẽ đạp nhanh hơn để xe tăng tốc, đạp ngược để giảm tốc, trong khi hệ thống phanh tái sinh sẽ bổ sung năng lượng vào pin.
![]() |
| Vigoz sử dụng công nghệ độc quyền PERS (Pedaling Energy Recovery System) do Cixi tự phát triển |
Bên cạnh đó, người lái có thể điều chỉnh độ nặng nhẹ của bàn đạp, từ chế độ nhẹ nhàng cho hành trình thư thái đến chế độ nặng hơn để rèn luyện thể lực. Công nghệ này trước đây đã được thử nghiệm trên xe đạp chở hàng, chứng minh rằng năng lượng cơ học của người đạp có thể biến thành điện và cung cấp trực tiếp cho mô-tơ. Với Cixi Vigoz, hệ thống này đã được nâng cấp và ứng dụng trên một phương tiện thân vỏ hoàn chỉnh.
Vigoz sử dụng bộ pin 22 kWh
Theo đội ngũ sáng chế, Vigoz sử dụng bộ pin 22 kWh đặt dưới sàn, mang lại tầm hoạt động khoảng 160 km. Thời gian sạc đầy bằng ổ cắm dân dụng là khoảng 6 giờ, trong khi việc đạp nhiều hơn và tận dụng phanh tái sinh có thể giúp kéo dài phạm vi di chuyển. Mô-tơ điện cho phép chiếc xe nhỏ bé đạt tốc độ tối đa 120 km/h, đủ để tham gia giao thông trên đường cao tốc. Với mức hiệu năng này, Vigoz được xếp vào hạng mục phương tiện L5 tại Châu Âu, hợp pháp để chạy trên đường cao tốc ở Pháp và có thể ở nhiều quốc gia khác tùy quy định.
![]() |
| Người lái Cixi Vigoz cần đạp bằng chân để truyền tín hiệu điện giúp xe tăng tốc hoặc giảm tốc |
Xe có bố cục ba bánh với hai bánh phía trước và một bánh phía sau, đi kèm cơ chế nghiêng chủ động để tăng độ ổn định khi vào cua, tương tự một số mẫu xe tay ga ba bánh. Việc điều khiển được thực hiện qua các cần gạt đặt hai bên ghế ngồi có thể điều chỉnh, kết hợp hệ thống phanh tích hợp và màn hình hiển thị tốc độ, đồng thời có thể kết nối điện thoại thông minh để dẫn đường. Thay vì vô lăng truyền thống, Vigoz sử dụng thiết kế tay lái lấy cảm hứng từ xe đạp để giữ lại nét “di truyền” từ nguồn gốc.
Video giới thiệu cách hoạt động của Cixi Vigoz
Khoang lái
Khoang lái kín của Vigoz được thiết kế tối tưu khí động học, vừa giảm lực cản vừa bảo vệ người lái khỏi thời tiết. Các trang bị tiêu chuẩn gồm đèn LED, cần gạt mưa, hệ thống sưởi và điều hòa không khí. Bên trong có chỗ cho một tài xế và một hành khách với cả hai ghế đều có dây an toàn 3 điểm, đồng thời có các điểm Isofix để lắp ghế trẻ em. Ở phía sau là một khoang chứa nhỏ với dây cố định cho phép chở thêm đồ dùng trọng lượng nhẹ.
![]() |
| Cixi Vigoz có thể đạt tốc độ tối đa 120 km/h, đủ tiêu chuẩn hoạt động trên đường cao tốc |
Cixi cho biết Vigoz được thiết kế với tuổi thọ tối thiểu 15 năm trước khi đưa vào tái chế và xử lý. Họ đạt được điều này nhờ hệ thống khung gầm chắc chắn, các tấm thân vỏ có thể thay thế riêng lẻ, cấu trúc dễ sửa chữa, cùng khả năng cập nhật phần mềm qua mạng từ xa (OTA).
Hiện tại, Vigoz vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa có nguyên mẫu sẵn sàng sản xuất hàng loạt. Dự kiến việc chế tạo sẽ diễn ra tại Pháp, và thay vì bán hẳn cho khách hàng, Cixi có kế hoạch chỉ cung cấp Vigoz theo hình thức thuê bao, với mức giá được công bố sau khi chi phí sản xuất được xác định.
![]() |
| Cixi Vigoz được định vị là một lựa chọn thay thế cho cả xe đạp truyền thống lẫn xe điện cỡ nhỏ. |
Theo Cixi, Vigoz đặc biệt phù hợp với những người sống ở khu vực như dãy Alps của Pháp, gần biên giới Thụy Sĩ và Ý, nơi nhiều người thường xuyên di chuyển từ thị trấn nhỏ đến thành phố lớn để làm việc. Với khả năng chống chịu thời tiết, kích thước nhỏ gọn, vận hành trên cao tốc và đồng thời mang lại vận động thể chất, Vigoz được định vị là một lựa chọn thay thế cho cả xe đạp truyền thống lẫn xe điện cỡ nhỏ.
Ngoài ra, Cixi nhấn mạnh mục tiêu rộng hơn của dự án không chỉ là giải pháp di chuyển mà còn liên quan đến sức khỏe cộng đồng. Công ty dẫn chứng các nghiên cứu khoa học cho thấy chỉ cần tái lập thói quen vận động vừa phải khoảng 30 phút mỗi ngày là đủ có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và Vigoz được kỳ vọng là cách thiết thực để đạt được điều đó ngay trong hành trình đi làm.
Duy Thành








