Một trong những yếu tố thời tiết có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến áp suất lốp xe ô tô chính là nhiệt độ. Không khí có độ co giãn lớn theo nhiệt độ, nên khi nhiệt độ thay đổi thì áp suất lốp cũng sẽ thay đổi. Nói nôm na là mùa đông nhiệt độ thấp thì áp suất giảm, mùa hè nóng thì áp suất tăng. Nhưng thay đổi như thế nào thì chúng ta cùng xem phân tích cụ thể sau:
Đối với hầu hết các loại xe, áp suất lốp được thể hiện trên tấm kim loại thường gắn ở bậc cửa trước phía tài xế và người sử dụng xe thường bơm lốp xe tới áp suất này. Thật ra đây là áp suất lốp cho phép ở nhiệt độ phòng – COLD TIRE PRESSURE (21 độ C), ví dụ trong hình là 32 PSI.
Áp suất lốp xe ô tô khuyên dùng thường được gắn ở bậc cửa mỗi xe. |
Đối với lốp ô tô du lịch thông thường, khi nhiệt độ tăng/giảm khoảng 10 độ F (hay 5 độ C) thì áp suất lốp sẽ thay đổi khoảng 1 PSI. Vì vậy để bơm đúng áp suất lốp thì tốt nhất là chọn thời điểm mà nhiệt độ môi trường nằm quanh 21 độ C (cũng là môi trường hoạt động chủ yếu của xe), rồi bơm gần đến áp suất cho phép nói trên (32 PSI hay 2,25 kg/cm2). Việc bơm lốp tới chuẩn này khi vừa chạy nhanh trên đường trường có thể khiến áp suất lốp không đúng chuẩn vì lốp còn nóng.
Sự thay đổi của áp suất lốp xe ô tô theo nhiệt độ, theo thống kê mới nhất của hãng lốp Nexen. |
Vào mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, có khi lên đến 40 độ C, thì áp suất bơm trước đó ở nhiệt độ phòng sẽ tăng khoảng 4 PSI. Tương tự lúc này áp suất lốp nên được giảm bớt 4 PSI so với trước đó, nếu 40 độ C là nhiệt độ vận hành thường xuyên của xe.
Trong mùa này, nếu tiến hành bơm lốp khi xe để lâu trong garage mát lạnh, thì áp suất bơm nên thấp hơn khoảng 3-4 PSI so với COLD TIRE PRESSURE, vì sau đó xe sẽ chủ yếu vận hành ở nhiệt độ cao.
Còn nếu bơm trong điều kiện nóng bức như điều kiện vận hành của xe, thì cũng chỉ cần bơm theo đúng COLD TIRE PRESSURE của nhà sản xuất. Điểm mấu chốt ở đây là luôn giữ áp suất lốp đúng áp suất qui định ở nhiệt độ phòng, trong các điều kiện nhiệt độ môi trường khác nhau.
Lốp xe chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường đổ lửa mùa hè nên dễ hư hỏng. |
Bên cạnh đó, bơm lốp xe đủ áp suất tiêu chuẩn cũng rất quan trọng, lốp quá căng hay quá non đều không tốt, thậm chí ảnh hưởng đến an toàn chạy xe.
Bơm quá căng sẽ khiến bề mặt gai lốp trung tâm tiếp xúc phần lớn với mặt đường gây mòn ở giữa, cộng với áp suất bên trong lớn khi gặp nhiệt độ tăng cao bởi ma sát rất dễ gây hiện tượng nổ lốp. Ngoài ra, lốp quá căng còn dẫn đến việc giảm độ bám đường và mòn bất thường đặc biệt tại cầu truyền động.
Ngược lại, lốp quá non hơi sẽ làm bề mặt tiếp xúc bị mòn ở 2 bên vai lốp, tanh lốp dễ vị vênh gây ra hiện tượng lốp xe bị quá nóng, tăng sức cản lăn và lốp mòn sớm. Trong các trường hợp nghiêm trọng, bơm quá non có thể lảm hỏng lốp xe, dẫn đến phải thay mới gây tốn kém.
Sự cố về lốp có xu hướng gia tăng vào mùa hè do nhu cầu sử dụng ô tô tăng. |
Lốp bơm quá căng hay quá non đều không tốt. |
Lốp bơm quá căng hay quá non đều không tốt. Theo khuyến cáo của hãng lốp xe Nexen Tire Vietnam, với điều kiện thời tiết nước ta, nhất là ở miền Bắc, mùa đông ở nhiệt độ hạ thấp xuống dưới 10 độ C và đến mùa hè, nhiệt độ lên tới trên 40 độ C, thì việc điều chỉnh áp suất lốp khi chuyển mùa là rất cần thiết. Nên kiểm tra theo bảng áp suất hơi chuẩn được dán trên khung cửa phía người lái bằng thiết bị đo thích hợp.
Lưu ý: chỉ kiểm tra áp suất và bơm hơi khi lốp xe ở trạng thái nguội hoàn toàn bởi khi lốp xe nóng, áp suất hơi bị giãn nở làm cho chỉ số đo áp suất hơi không chính xác. Phải cần 4 tiếng để lốp xe nguội hoàn toàn do đó tốt nhất nên kiểm tra áp suất lốp vào mỗi buổi sáng. Nên kiểm tra và bơm hơi bổ sung cho cả lốp dự phòng để đảm bảo có thể sử dụng được chúng trong những trường hợp khẩn cấp.