home

Doanh nghiệp phải khẩn trương cam kết tái xuất ô tô không đạt chuẩn khí thải

10:47 | 01/06/2017
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương gửi cam kết thực hiện đưa ra thị trường trước 31/12/2017 đối với ô tô chạy bằng diesel có mức khí thải dưới tiêu chuẩn Euro 4. Việc cam kết từng được chốt hạn 15/4, nhưng tới nay, số lượng doanh nghiệp thực hiện chưa nhiều.
doanh nghiep phai khan truong cam ket tai xuat o to khong dat chuan khi thai
Ô tô nhập khẩu không đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải sẽ bị tái xuất trước ngày 31/12/2017

Theo văn bản Bộ GTVT gửi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Bộ này yêu cầu Hiệp hội đôn đốc các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ôtô khẩn trương gửi Bộ GTVT bản cam kết thực hiện tái xuất hoặc xuất khẩu ô tô sử dụng nhiên liệu diesel không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 mà chưa hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017.

Yêu cầu của Bộ GTVT nhằm thực hiện nội dung triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô theo Quyết định số 49 ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô sử dụng nhiên liệu diesel bảo đảm hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm trên, nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu phương tiện.

Vào đầu tháng 4, Bộ GTVT ra văn bản đề nghị các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô khẩn trương rà soát, hoàn thiện kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô sử dụng nhiên liệu diesel bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/217.

Số lượng nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu diesel theo từng kiểu loại đến hết ngày 31/3/2017; dự kiến số lượng nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, đưa ra thị trường ô tô sử dụng nhiên liệu diesel theo từng kiểu loại trong từng tháng từ tháng 4/2017 đến hết tháng 12/2017.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, các doanh nghiệp phải có văn bản cam kết thực hiện tái xuất hoặc xuất khẩu ô tô sử dụng nhiên liệu diesel không hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017 kèm bản kế hoạch và gửi Bộ GTVT trước ngày 15/4/2017.

Bộ này cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện thủ tục đăng kiểm cho các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu diesel theo quy định; đối chiếu kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô sử dụng nhiên liệu diesel của từng doanh nghiệp để tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30 hàng tháng kết quả đăng kiểm, đưa ra thị trường ô tô sử dụng nhiên liệu diezen của từng doanh nghiệp theo từng kiểu loại xe và đề xuất, kiến nghị kịp thời giải pháp bảo đảm sự tuân thủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô sang biếu tặng: Bán tống bán tháo, dỡ showroom vì thua lỗ

Ô tô sang biếu tặng: Bán tống bán tháo, dỡ showroom vì thua lỗ

Một loạt các doanh nghiệp nhỏ, chuyên nhập khẩu ô tô cũ hạng sang, ô tô dưới dạng quà tặng quà biếu đã phải ngừng kinh doanh do không có khách hàng. Thậm chí, có doanh nghiệp phải bán tống bán tháo xe và cả showroom vì thua lỗ.
Doanh nghiệp than "một cổ hai tròng" vì bắt buộc phải có cơ sở bảo hành ô tô

Doanh nghiệp than "một cổ hai tròng" vì bắt buộc phải có cơ sở bảo hành ô tô

Đại diện một doanh nghiệp (DN) cho rằng, DN nhập khẩu ô tô đơn thuần hoạt động thương mại, sẽ tốt hơn nếu họ được liên kết với một DN khác chuyên làm bảo hành, bảo dưỡng để tăng tính chuyên môn hoá trong hội nhập vừa giảm chi phí đầu tư. Nếu bắt DN nhỏ và vừa nhập xe, đầu tư hệ thống phân phối, đầu tư cả cơ sở bảo dưỡng bảo hành sẽ bỏ ra chi phí sẽ rất lớn, hiệu quả không cao.
Không có cơ sở bảo hành, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép nhập ô tô

Không có cơ sở bảo hành, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép nhập ô tô

Bộ Công Thương vừa đưa ra Dự thảo Nghị định Quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô lấy ý kiến các bên liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ thông qua.
Ô tô đã đắt còn lo gánh thêm thuế

Ô tô đã đắt còn lo gánh thêm thuế

Năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm về 0% nhưng giá ô tô khó giảm vì các loại thuế, phí có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo xu hướng tăng lên so với hiện hành.
Bộ Công thương lý giải thực trạng Ô tô Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan

Bộ Công thương lý giải thực trạng Ô tô Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan

Mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonesia), và con số  này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Vì sao xe nhập về Việt Nam không còn mang danh "giá rẻ"?

Vì sao xe nhập về Việt Nam không còn mang danh "giá rẻ"?

Trong nửa tháng 5, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, giá xe nhập về Việt Nam đã tăng mạnh lên mức 10 triệu đồng/xe so với cùng kỳ tháng 4/2017 và tăng hơn 260 triệu đồng so với mức giá nhập xe tháng 3/2017.
Hà Nội và TP. HCM có thể yêu cầu ô tô đạt chuẩn Euro 4 từ 2027

Hà Nội và TP. HCM có thể yêu cầu ô tô đạt chuẩn Euro 4 từ 2027

Đề xuất áp dụng chuẩn khí thải Euro 4 từ năm 2027 tại Hà Nội và TP. HCM gần như không ảnh hưởng xe đời mới, nhưng có thể khiến nhiều ô tô cũ giá trăm triệu khó lưu thông.
Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Việc cho phép các ô tô đời sâu được đăng ký lưu hành kèm theo điều kiện là giải pháp đáp ứng được nhu cầu chơi xe cổ của nhiều người.
Quy định đăng kiểm xe ô tô mới nhất 2025

Quy định đăng kiểm xe ô tô mới nhất 2025

Từ 1/1/2025, chu kỳ đăng kiểm ô tô thay đổi: xe cá nhân được kéo dài thời hạn, miễn kiểm định lần đầu, siết phạt xe quá hạn kiểm định.
Ô tô con tập lái có chu kỳ đăng kiểm ra sao?

Ô tô con tập lái có chu kỳ đăng kiểm ra sao?

Ô tô con tập lái được sử dụng để đào tạo lái xe ô tô, liệu chu kỳ đăng kiểm có gì khác biệt so với ô tô con thông thường.
Phí đăng kiểm xe ô tô năm 2024 là bao nhiêu?

Phí đăng kiểm xe ô tô năm 2024 là bao nhiêu?

Phí đăng kiểm xe ô tô năm 2024 là bao nhiêu, có đắt không, tại sao phải đăng kiểm xe ô tô theo quy định của pháp luật, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết này.
Chu kỳ đăng kiểm xe ô tô như thế nào?

Chu kỳ đăng kiểm xe ô tô như thế nào?

Chu kỳ đăng kiểm xe ô tô áp dụng với từng loại ô tô như thế nào, nếu không đăng kiểm xe ô tô đúng thời hạn sẽ bị phạt bao nhiêu, mời bạn đọc cùng tìm hiểu dưới đây.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động