Doanh số tháng 12 "cứu" cả năm của Peugeot 10 xe ô tô "ăn khách" nhất thị trường Việt năm 2020 Thaco "đè" Toyota và Hyundai ở phân khúc sedan hạng C |
Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2020, doanh số xe máy bán ra của 5 nhà sản xuất lớn nhất tại thị trường Việt Nam (bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Motor) chỉ đạt 2.712.615 xe, giảm 16,66% so với năm ngoái. 5 nhà sản xuất này chiếm hầu như toàn bộ thị trường xe máy trong nước.
Doanh số xe máy của thị trường Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 2.712.615 chiếc |
Nếu tính theo từng giai đoạn, quý I/2020 thị trường xe máy Việt Nam đạt được doanh số 731.077 xe, giảm 3,03%; quý II đạt 518.920 xe, giảm 30,77%; quý III đạt 677.739 xe (giảm 18,49%) và quý IV đạt 784.878 xe thấp hơn 14,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính trong giai đoạn 6 năm trở lại đây, doanh số xe máy năm 2020 cũng đang ở mức thấp nhất. Năm 2014, thị trường cũng đạt con số 2,71 triệu xe. Vào năm 2016, thị trường xe máy Việt Nam đã ghi nhận mức doanh số đạt hơn 3,12 triệu xe; Năm 2017 mức doanh số này tăng lên gần 3,27 triệu và đạt đỉnh vào năm 2018 với hơn 3,38 triệu chiếc. Năm 2019, tổng doanh số xe máy bán ra quay về mức 3,25 triệu xe.
Có rất nhiều yếu tố tác động đến việc sụt giảm mạnh doanh số xe máy trong năm 2020. Trong đó, lý do lớn nhất đến từ dịch COVID-19. Dịch bệnh gây ảnh hưởng đến tình hình tài chính, khiến người tiêu dùng Việt "chùn tay" trong việc mua sắm xe. Mặt khác, có thể sau nhiều năm tăng trưởng liên tiếp ở mức khá cao, thị trường xe máy truyền thống tại Việt Nam cũng đã bước vào giai đoạn bão hòa. Chưa kể người Việt ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn với hàng loạt các mẫu mã xe máy điện.
Theo dữ liệu của Motorcycle Data, hiện trung bình mỗi tháng VinFast đang bán ra khoảng 10.000 chiếc xe máy điện. Chưa kể hãng này còn vừa tiếp tục cho ra mắt 2 mẫu mới là Theon và Feliz. Đây chính là mối đe dọa lớn cho các nhà sản xuất xe máy.
VinFast vừa tiếp tục cho ra mắt thêm 2 mẫu xe máy điện mới là Theon và Feliz. |
Cuối cùng, nằm ở các chính sách hỗ trợ. Trong khi ô tô nội được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP) và các hãng thi nhau khuyến mại, giảm giá, tặng quà... thì thị trường xe máy lại không nhận được nhiều hỗ trợ từ nhà nước và các hãng cũng không nỗ lực khôi phục lại doanh số bằng cách đưa ra nhiều chính sách giảm giá, tặng quà.
Thu Hằng