Độc lạ dự án xe điện VinFast VF3 'độ' pô thực hiện bởi hai xưởng độ Bắc - Nam. |
Theo anh Đỗ Hoàng Trung, chủ Trung tâm độ xe ô tô PAC (Long Biên, Hà Nội), dự án "độ" pô điện Thor cho xe ô tô điện VinFast VF3 vừa thực hiện xong tại Bình Dương. Đây là sự kết hợp giữa hai trung tâm độ xe đến từ Bắc - Nam, là Team PAC vè Team 365 Bình Dương.
"Ban đầu, yêu cầu từ chủ xe đơn giản là làm cho chiếc xe trở nên ấn tượng và cá tính. Nhưng khi biết anh ấy là người yêu thích xe hơi, yêu thích xe thể thao và cũng rất để ý đến âm thanh phấn khích từ động cơ xe hơi, một dự án độc - lạ, mang âm thanh động cơ lên một chiếc ô tô điện mini ra đời", anh Trung cho biết.
Theo chủ Trung tâm độ xe ô tô PAC, chi phí "độ" pô cho chiếc VinFast VF3 từ 41,9 triệu đồng cho gói Cơ bản, bao gồm một hệ thống xử lý và một bầu pô. Tuy nhiên, chủ xe đã chọn gói Cao cấp hơn bao gồm hai bầu pô tạo âm thanh với mức chi phí 58,9 triệu đồng, nhằm cảm nhận rõ hơn của sự phấn khích của chiếc xe.
Phản hồi về chiếc xe, vị chủ nhân VF3 bày tỏ sự hài lòng. Sự xuất hiện của VF3 "độ" pô khiến chiếc xe đi tới đâu cũng thu hút sự chú ý.
Anh Đỗ Hoàng Trung, chủ Trung tâm độ xe ô tô PAC, thành viên dự án "độ" pô cho VF3. |
Là một vận động viên từng vô địch các giải đấu địa hình PVOIL VOC và nhiều lần đứng bục, cũng đồng thời là chuyên gia trong lĩnh vực độ xe ô tô, anh Trung cho hay, việc "độ" pô cho xe điện bản chất khác hoàn toàn với xe ô tô động cơ đốt trong truyền thống.
"Với xe động cơ đốt trong, việc "độ" pô là tạo cho chiếc xe một luồng khí xả tối ưu nhất, với âm thanh được kiểm soát mang lại cảm giác tốt nhất. Còn "độ" pô cho xe điện là việc tạo cho chiếc xe vốn rất im lặng phát ra tiếng pô thông qua một “loa” công suất cao, có hướng âm ở môi trường ngoài trời nhưng lại trong một thể tích hạn chế. Ngoài ra vật liệu chế tạo ra nó lại phải chống được tốt tác động xấu bởi môi trường như nước, nhiệt độ, va chạm", anh Trung chia sẻ.
Bên cạnh đó, theo anh Trung, khó khăn khi "độ" pô cho xe điện VinFast VF3 là việc đồng bộ hoá âm thanh mô phỏng với hành động ga, phanh của xe một cách logic nhất, bởi VF3 không có ống xả như các xe chạy động cơ đốt trong khác.
"Việc này được phân tích, hoạt động và đảm nhiệm bởi một hộp điều khiển trung tâm được kết nối với pô cùng với chân ga, chân phanh của xe. Hệ thống pô điện Thor được sử dụng nguồn điện 12V của xe. Ngoài ra, team phải tính toán kỹ lưỡng để chọn không gian thích hợp cho bầu pô điện Thor. Việc chọn không gian và vị trí sai lầm có thể dẫn đến hậu quả là hệ thống không hoạt động hoặc hỏng hóc sau một thời gian hoạt động".
Mang lại sự phấn khích cho người lái nhưng việc "độ" pô cho VF3 không làm thay đổi công suất xe. "Có một câu nói vui rằng “độ" pô Thor tăng công suất xe ô tô điện, tuy nhiên, thực chất vấn đề là việc "độ" pô thực tế mang lại cảm giác rất phấn khích do âm thanh phát ra từ xe, thế nên việc cảm thấy chiếc xe trở nên mạnh mẽ là hoàn toàn có thật và dễ hiểu", anh Trung chia sẻ.
Phương Huyền