home

Đồng bằng sông Cửu Long: Tháo gỡ nhanh nút thắt giao thông

22:47 | 24/06/2017
“Từ nay đến năm 2020, phải tháo gỡ nút thắt lớn nhất của giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là tuyến TPHCM - Cần Thơ với hai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ”. Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sáng 23/6 tại Cần Thơ.
dong bang song cuu long thao go nhanh nut that giao thong
Kẹt xe ở TIền Giang. Ảnh: Hòa Hội.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được triển khai, đã giải phóng mặt bằng khoảng 50%. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành sớm triển khai các bước tiếp theo, đặc biệt là vai trò của ngân hàng trong việc cấp vốn cho dự án khi đã cam kết, mục tiêu đến năm 2019 phải hoàn thành dự án để hoạt động bình thường vào năm 2020. “Dự án này rất có lãi, nhà nước có lợi, nhà đầu tư có lợi và quan trọng nhất là người dân có lợi, không được ảnh hưởng đến lợi ích của nhân dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành tháo gỡ về cơ chế, chính sách, quy định để sớm triển khai. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tài chính… đề xuất những điều cần sửa đổi đối với Luật Đầu tư công, các nghị định, thông tư liên quan nhằm rút ngắn thời gian đấu thầu, sớm giải ngân các dự án ưu tiên. “Việc tổ chức đấu thầu phải hết sức minh bạch, đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư và đặc biệt là lợi ích của người dân”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần quan tâm đẩy nhanh các dự án khác như cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh (cuối năm nay hoàn thành), Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (năm 2018 hoàn thành), nâng cấp QL30, cầu Đại Ngãi, QL60 nối các tỉnh ven biển…

Bộ GTVT tổng hợp nhu cầu nút thắt về giao thông của vùng ĐBSCL, sớm báo cáo Chính phủ để từ đó có kế hoạch phân bổ phù hợp; cùng các bộ sớm báo cáo về dự án cảng than để cung cấp cho các tỉnh vùng ĐBSCL; huy động vốn đầu tư nạo vét cửa biển, của sông, luồng rạch cho nhu cầu vận tải đường thủy…

Nhu cầu về cát đang rất lớn và ngày càng trở thành vấn đề bức xúc, nhất là tại các dự án lớn. Riêng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sử dụng trên 6 triệu mét khối cát (đã tính toán giảm thiểu tối đa).

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TN&MT cùng các địa phương rà soát lại quy hoạch khai thác cát, làm cơ sở cho việc cấp phép, khai thác phải gắn với bảo vệ bờ sông, bảo vệ môi trường. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu vật liệu thay thế cát, việc này cần làm ngay vì nhu cầu của các công trình đang rất cần, nhất là việc san lấp…

Đọc tiếp
Tiền Phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đưa ra các biện pháp tình thế trước mắt như phân luồng phương tiện, nâng cao kết cấu hạ tầng...
Mua xe phải có tài khoản ngân hàng, mỗi người chỉ một biển số ôtô

Mua xe phải có tài khoản ngân hàng, mỗi người chỉ một biển số ôtô

Hàng loạt đề xuất như cá nhân khi đăng ký xe ôtô phải có tài khoản ngân hàng, đấu giá biển số, mỗi người chỉ sở hữu một ôtô, một biển số… của Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) - Công an TP Hà Nội được đưa ra nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế xe cá nhân.  
Công nghệ giúp xe bus chống tắc đường ở Nhật Bản

Công nghệ giúp xe bus chống tắc đường ở Nhật Bản

Sở hữu hạ tầng giao thông gần như hoàn hảo, Yokohama vẫn không thể “miễn nhiễm” với tắc đường.
Kết thúc kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5: Những nỗi lo cũ

Kết thúc kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5: Những nỗi lo cũ

Đến hẹn lại lên, sau mỗi kỳ nghỉ là những vấn đề tồn đọng của nền giao thông vẫn chưa được giải  quyết!
Hà Nội: Đề xuất hạn chế xe chở khách du lịch vào nội đô

Hà Nội: Đề xuất hạn chế xe chở khách du lịch vào nội đô

Trước tình trạng xe chở khách du lịch ngang nhiên hoạt động trên các tuyến phố, đặc biệt là khu phố cổ, các trung tâm giải trí, khu tâm linh… Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT cho rằng cần siết chặt hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải này.
Vượt không dứt khoát, hai "ninja" đụng độ nhau

Vượt không dứt khoát, hai "ninja" đụng độ nhau

Ngay cả khi đi với tốc độ rất chậm và có rất đông các phương tiện trên đường, va quệt đều có thể xảy ra nếu bạn không vững tay lái.
Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội sẽ áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh ứng dụng AI, có khả năng tự động điều chỉnh tín hiệu theo lưu lượng xe thực tế. Thử nghiệm ban đầu cho thấy hiệu quả giảm thời gian chờ đến 30%.
Thảm hoạ tắc đường kinh hoàng nhất Trung Quốc diễn ra ở đâu và trong bao lâu?

Thảm hoạ tắc đường kinh hoàng nhất Trung Quốc diễn ra ở đâu và trong bao lâu?

Vụ tắc đường trên quãng đường hơn 100 km, khiến hàng chục nghìn người bị kẹt lại trong khoảng thời gian khó tin tới 12 ngày.
Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Gửi các bác đi ô tô! Các bác có điều kiện đi xe thoáng mát, giữ gìn sức khỏe, làm giàu cho đất nước là bọn em cũng được nhờ. Nhưng khi đi xe các bác nhớ phần chút đường cho em đi với.
Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô được đặt tại đường vành đai, thực hiện thu phí phương tiện từ 5h đến 21h hàng ngày.
Khi dừng đèn đỏ - Anh em lái xe nên thay đổi!

Khi dừng đèn đỏ - Anh em lái xe nên thay đổi!

Ở Sài Gòn, mỗi khi đèn đỏ, thường các xe ô tô sẽ đỗ cách vạch 1 thân xe, để xe máy lách lên có chỗ dừng. Khá văn hóa và nhường nhịn! Nhưng ở Hà Nội thì không...
Kẹt xe ở Việt Nam là do... mật độ ảo

Kẹt xe ở Việt Nam là do... mật độ ảo

"Mình thường xuyên chạy xe ở cả Việt Nam lẫn Úc, nhận thấy cả hai nơi đều có kẹt xe nhưng lý do thì khác hẳn nhau"

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động