home

Công nghệ giúp xe bus chống tắc đường ở Nhật Bản

15:21 | 12/05/2017
Sở hữu hạ tầng giao thông gần như hoàn hảo, Yokohama vẫn không thể “miễn nhiễm” với tắc đường.

Là thành phố đông dân thứ hai ở Nhật Bản và đón một du khách lớn hàng năm, Yokohama thường xuyên phải đối đầu với một vấn đề nan giải là tắc đường. Tuy nhiên, nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, thành phố này đã giảm nhẹ được tình trạng kẹt xe.

cong nghe giup xe bus chong tac duong o nhat ban
Trên một xe bus được quản lý bằng công nghệ GPS ở Yokohama, Nhật Bản.

Sở hữu hạ tầng giao thông gần như hoàn hảo và nhiều phương tiện giao thông hiện đại, thành phố 3,7 triệu dân Yokohama, nơi có khoảng 25 triệu du khách ghé thăm hàng năm theo số liệu của năm 2012, vẫn không thể “miễn nhiễm” với tắc đường.

Theo số liệu của Cục Đường bộ Yokohama, thành phố này là một trong những đô thị xảy ra tắc đường nhiều nhất và nghiêm trọng nhất ở Nhật. Tốc độ giao thông khi có kẹt xe vào những ngày làm việc trong tuần ở Yokohama là 20 km/h, thấp hơn mức trung bình 34,9 km/h trên toàn quốc, và mức 23 km/h tại những thành phố lớn của Nhật.

Bên cạnh tàu điện ngầm và xe hơi, xe bus cũng là một loại phương tiện giao thông được sử dụng phổ biến ở Yokohama. Người dân địa phương cho hay, trong khung giờ giờ cao điểm hàng ngày từ 7-9h sáng, khi mọi người đi làm, và vào giờ tan tầm buổi chiều, thành phố có các làn đường ưu tiên dành cho xe bus.

Tuy nhiên, với một lượng phương tiện giao thông lớn cùng xuất hiện trên đường, việc ưu tiên đường cho xe bus chưa đủ để khắc phục nguy cơ xảy ra tắc nghẽn, dồn ứ các phương tiện.

Để khắc phục tình trạng này, Sở Giao thông Yokohama đã áp dụng một hệ thống cải thiện vận hành xe bus, sử dụng công nghệ định vị toàn cầu (GPS) truyền các dữ liệu theo thời gian thực giữa xe bus và trung tâm điều khiển qua vệ tinh.

Các dữ liệu được chuyển về trung tâm điều khiển gồm có số lượng hành khách lên, xuống xe tại mỗi điểm dừng, thời gian xe đến và rời mỗi điểm dừng, vị trí của xe bus trên đường…

Thông qua phân tích các dữ liệu này, trung tâm điều khiển có thể điều số lượng xe cho phù hợp với từng tuyến và từng thời điểm, tránh tình trạng thừa xe hoặc thiếu xe. Mỗi khi xe bus đến gần đoạn đường xảy ra tắc nghẽn, sẽ có cảnh báo từ trung tâm để tài xế chuyển hướng sang đường khác để tránh tắc nếu có thể.

Hệ thống này cũng thu thập dữ liệu về công việc hàng ngày của các tài xế như số chuyến, thời gian làm việc… để phục vụ cho việc tính lương hàng tháng.

Đối với hành khách, hệ thống cung cấp thông tin về vị trí xe trên hành trình, các điểm dừng… trên màn hình trên xe và trên ứng dụng smartphone.

Đại diện Sở Giao thông Yokohama cho biết thành phố hiện có 800 xe bus được quản lý bằng công nghệ GPS, giúp giảm đáng kể áp lực giao thông trong giờ cao điểm, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, hạn chế những thiệt hại kinh tế - xã hội do tắc đường gây ra.

Thiệt hại do tắc đường là một vấn đề lớn trên toàn cầu, thậm chí ở cả những quốc gia phát triển như Nhật Bản.

Theo một báo cáo vào năm 2013 của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, thiệt hại về thời gian do tắc đường gây ra ở nước này là 5 tỷ giờ mỗi năm, tương đương gần 40 giờ tính trên mỗi công dân. Nếu quy ra tiền, mức thiệt hại này tương đương gần 130 tỷ USD. Một báo cáo năm 2013 của hãng xe Nissan ước tính 11% lượng xăng xe tiêu thụ hàng năm ở Nhật bị thiệt hại do tắc đường.

Cũng trong năm 2013, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) của Mỹ công bố một báo cáo nói rằng tắc đường khiến nước Mỹ thiệt hại 124 tỷ USD trong năm đó, và con số này sẽ tăng lên mức 186 tỷ USD vào năm 2030.

Với những giải pháp hiệu quả về giao thông như hệ thống cải thiện vận hành xe bus bằng công nghệ GPS, Yokohama được xem là một hình mẫu cho các thành phố đang phát triển học theo. Nhiều năm trước, Yokohama đặt mục tiêu thời gian đi lại giữa trung tâm và ngoại ô thành phố chỉ trong vòng 30 phút, và đã đạt được mục tiêu này vào năm 2003.

Những kết quả trên là một phần lý do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chọn Yokohama làm nơi đăng cai hội nghị thường niên lần thứ 50 của định chế này vào tuần trước.

Tại hội nghị này, Nhật Bản cho biết sẽ dành 40 triệu USD để hỗ trợ các dự án năng lượng sạch và giao thông cho các nước đang phát triển ở khu vực châu Á. Dự kiến, số tiền này sẽ được giải ngân trong 2 năm.

Đọc tiếp
VnEconomy
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Các chuyên gia quốc tế và trong nước nêu nhiều quan ngại về tính hiệu quả của dự án xe buýt nhanh ở Hà Nội, cũng như dự kiến thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho BRT.
TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên xe buýt chạy làn giữa ở hai tuyến đường

TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên xe buýt chạy làn giữa ở hai tuyến đường

TP.HCM sẽ ưu tiên làn giữa cho xe buýt trên hai tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu.
Hà Nội: Đưa 12 xe buýt chất lượng cao chạy tuyến buýt số 35A

Hà Nội: Đưa 12 xe buýt chất lượng cao chạy tuyến buýt số 35A

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30.4 và Ngày Quốc tế lao động 1.5, Công ty CP Xe điện Hà Nội - Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức thay mới 12 phương tiện tiêu chuẩn chất lượng cao cho tuyến buýt 35A: Trần Khánh Dư – Nam Thăng Long.
Hải Phòng thí điểm sử dụng hệ thống xe bus chạy bằng năng lượng mặt trời

Hải Phòng thí điểm sử dụng hệ thống xe bus chạy bằng năng lượng mặt trời

Ngày 10/2, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị công bố kết quả dự án thử nghiệm xe buýt điện (EV bus) sử dụng năng lượng mặt trời trên đảo Cát Bà.
Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Sau khi xác nhận hình ảnh chiếc xe buýt đi ngược chiều vào sáng 31/3, Cảnh sát Giao thông tỉnh Đồng Nai đã triệu tập tài xế lên làm việc.
Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Hành vi đi ngược chiều của chiếc xe buýt tại Biên Hòa, Đồng Nai có thể gây ra nhiều nguy hiểm khó lường cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Thảm hoạ tắc đường kinh hoàng nhất Trung Quốc diễn ra ở đâu và trong bao lâu?

Thảm hoạ tắc đường kinh hoàng nhất Trung Quốc diễn ra ở đâu và trong bao lâu?

Vụ tắc đường trên quãng đường hơn 100 km, khiến hàng chục nghìn người bị kẹt lại trong khoảng thời gian khó tin tới 12 ngày.
Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Gửi các bác đi ô tô! Các bác có điều kiện đi xe thoáng mát, giữ gìn sức khỏe, làm giàu cho đất nước là bọn em cũng được nhờ. Nhưng khi đi xe các bác nhớ phần chút đường cho em đi với.
Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô được đặt tại đường vành đai, thực hiện thu phí phương tiện từ 5h đến 21h hàng ngày.
Khi dừng đèn đỏ - Anh em lái xe nên thay đổi!

Khi dừng đèn đỏ - Anh em lái xe nên thay đổi!

Ở Sài Gòn, mỗi khi đèn đỏ, thường các xe ô tô sẽ đỗ cách vạch 1 thân xe, để xe máy lách lên có chỗ dừng. Khá văn hóa và nhường nhịn! Nhưng ở Hà Nội thì không...

Cùng chuyên mục

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động