home

Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

09:52 | 10/05/2017
Các chuyên gia quốc tế và trong nước nêu nhiều quan ngại về tính hiệu quả của dự án xe buýt nhanh ở Hà Nội, cũng như dự kiến thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho BRT.

Ông Karl Fjellstrom - Giám đốc BRT Viễn Đông, chuyên gia quốc tế về xe buýt nhanh, vừa có bài viết "mổ xẻ" dự án BRT của Hà Nội.

Theo ông, nếu tính từ cuối năm 2004, cùng khoảng thời gian các chuyên gia BRT Viễn Đông bắt đầu quy hoạch và thiết kế buýt nhanh Quảng Châu (Trung Quốc), Hà Nội mất gấp đôi thời gian để có thể khai trương tuyến BRT đầu tiên dù nhận được tư vấn chuyên sâu nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) và đội ngũ chuyên gia tầm cỡ.

Ông phân tích, lựa chọn hành lang là một trong những quyết định chủ chốt của bất kỳ dự án BRT nào. “Tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội gần như chạy song song với lộ trình tàu điện đang xây dựng (đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông). Khi tàu điện khai trương, dự kiến vào năm 2018, lượng khách tham gia BRT vốn đã ít càng bị giảm đi”.

y kien trai chieu ve xe buyt nhanh ha noi
Xe buýt nhanh Hà Nội được ưu tiên làn đường riêng. Ảnh: Giang Huy

Ngoài ra, Giám đốc BRT Viễn Đông cho rằng, dự án BRT Hà Nội không thực sự có thiết kế vận hành. Thực chất, đây là tuyến xe buýt với lộ trình đơn, chạy lên chạy xuống theo hành lang. Lưu lượng xe được quy ước 12 chiếc một giờ trên hai chiều vào năm đầu tiên, tăng thành 40 chiếc vào các năm tiếp theo. Như vậy, vào lúc cao điểm tính từ năm thứ hai, hệ thống chỉ đạt 1.200 hành khách trong một giờ trên một chiều (20 chiếc một chiều, giả định mỗi xe có 60 hành khách), trong khi một làn giao thông hỗn hợp với lượng xe máy cao có thể đạt 3.000 hành khách trên một chiều.

“Với kịch bản lạc quan nhất là có 40 chiếc xe buýt BRT một chiều trong khoảng thời gian đó (gấp đôi tần suất quy hoạch), làn xe BRT chỉ đảm nhận được 2.400 hành khách, vẫn ít hơn làn xe hỗn hợp”. Do vậy, trong thời gian ngắn hạn, BRT Hà Nội không có khả năng làm tăng lưu lượng người tham gia giao thông.

Xe buýt nhanh Hà Nội có chiều cao của sàn khoảng 0,7 m, chiều cao nền nhà chờ là 0,65 m, đồng thời xe có hai cửa bên trái nhưng chỉ có một cửa hẹp ở phía trước bên phải. Kết quả là những chiếc BRT thực tế không thể sử dụng ở nhà chờ xe buýt thông thường, khiến cơ quan chức năng Hà Nội bị bó buộc bởi cách vận hành không linh hoạt.

“Việc tiếp cận trạm kém làm giảm đáng kể sự thu hút hành khách. Với đường vòng dài, các bậc thang dốc ở 7 trên 23 nhà chờ, tốc độ ảnh hưởng bởi giao thông hỗn hợp ở các địa điểm đông đúc, hành khách có lẽ muốn đứng ở các điểm dừng xe buýt bên lề thông thường để không phải đi bộ thêm một khoảng dài và bước lên các bậc thang phiền phức”. Ông đưa ra dẫn chứng, nhà chờ Hoàng Đạo Thúy buộc hành khách đi vòng 250 m để tiếp cận vào khu vực chỉ cách đó 20 m, xa gấp 12,5 lần. Thời tiết nắng nóng, không có gì che phủ cũng là nguyên nhân khiến việc đi bộ vào nhà chờ BRT thêm khó chịu.

Bên cạnh đó, nhà chờ BRT dài 30 m (35 m nếu tính cả phần mái), rộng 4 hoặc 5 m. Chỉ với hai cửa đáp ứng nhu cầu hành khách thấp, hạn chế có thể chưa được nhận ra. Nếu lượng khách tăng, hạn chế năng lực của các nhà chờ sẽ trở nên rõ ràng.

Giám đốc Karl Fjellstrom kết luận, dự án được dán nhãn “BRT” không có nghĩa sẽ cung cấp dịch vụ ưu việt hơn xe buýt thông thường, và kinh phí cao cũng không phải là chìa khóa đảm bảo kết quả tốt đẹp cho dự án.

y kien trai chieu ve xe buyt nhanh ha noi
Xe buýt nhanh ở Hà Nội chỉ đạt trung bình 41 khách mỗi lượt trong khi thiết kế xe có thể chở tối đa cùng lúc 90 người. Ảnh: Ngọc Thành

Cho buýt thường chung làn BRT có thể dẫn đến "xung đột giao thông"

Trước việc Hà Nội dự kiến thí điểm cho buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho BRT, TS Đinh Thị Thanh Bình - ĐH Giao thông Vận tải, cho rằng trên thế giới chưa có nước nào để phương tiện khác đi chung làn như vậy (ngoại trừ xe ưu tiên) vì "tần suất lưu thông của buýt nhanh của họ khá cao, 1-2 phút mỗi chuyến".

Với thực tế buýt nhanh của Hà Nội mới đạt tần suất 5-10 phút mỗi chuyến, bà Bình nói nhà chức trách có thể nghiên cứu cho buýt thường đi vào làn BRT để tận dụng "thời gian trống" trên cung đường vốn đã chật hẹp.

Tuy nhiên, TS Bình quan ngại, hạ tầng BRT không thiết kế cho xe buýt thường, phương tiện này thiết kế mở cửa bên phải trong khi làn BRT mở bên trái. Do đó, khi xe buýt thường đi vào làn BRT thì phải đi vòng ra lề đường bên phải để đón trả khách, dẫn đến xung đột giao thông với các phương tiện cùng chiều khi chạy hình sin trên đường. Giả sử xe buýt thường được chạy trên làn ưu tiên, thì vẫn tốn thời gian chuyển làn nên tốc độ lưu thông sẽ không được cải thiện nhiều.

Đặc biệt, vào giờ cao điểm, xe buýt thường sẽ gây cản trở cho xe buýt nhanh phía sau nếu không chuyển làn kịp.

TS Trần Hữu Minh, Phó văn phòng Ủy ban An toàn giao thông, cho rằng xe buýt nhanh ở Hà Nội hoạt động chưa hoàn toàn là BRT do chưa được ưu tiên về đèn tín hiệu qua nút giao; không có giải phân cách cứng; phương tiện cá nhân vẫn lấn làn. Hạ tầng buýt nhanh ở Hà Nội chưa đạt chuẩn như thế giới, vì vậy tốc độ lưu thông chưa cao, chưa được người dân lựa chọn nhiều.

"Khi đưa xe buýt thường vào chạy chung trên làn BRT có thể làm ảnh hưởng tốc độ của buýt nhanh, làm cho buýt nhanh trở thành buýt thường, người dân sẽ không mặn mà lưu thông tuyến này", ông Minh nói và nêu quan điểm, Hà Nội cần thiết kế tuyến BRT theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng tốc độ xe để thu hút người tham gia giao thông.

Ngày 31/12, UBND TP Hà Nội khai trương tuyến buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa, quãng đường khoảng 14,7 km. Dọc tuyến buýt có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ ra giữa đường đón xe.

Giai đoạn đầu, 24 xe buýt được đưa vào vận hành, trong đó ngày thường 20 xe, chủ nhật 14 xe, 4 xe dự phòng. Ngày thường, xe buýt hoạt động với tần suất từ 5 đến 15 phút một lượt, chủ nhật từ 7 đến 15 phút một lượt. Thời gian xe mở cửa đón khách từ 5h đến 22h. Giá vé mỗi lượt là 7.000 đồng, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường.

Tại phiên làm việc của tập thể lãnh đạo UBND thành phố sáng 28/4, Chủ tịch Hà Nội cho rằng lượng khách cao nhất của buýt nhanh chưa đạt 48 người mỗi lượt trong khi sử dụng làn đường riêng là chưa hợp lý. “Sở Giao thông cần nghiên cứu, làm việc với Tổng công ty Vận tải để trước mắt thí điểm 6 tháng việc cho các loại xe buýt khác đi vào làn BRT, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm một số phương tiện”, ông Chung chỉ đạo.

Đọc tiếp
VnExpress
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Theo đơn vị quản lý buýt nhanh, hiện mỗi lượt của loại hình này khoảng 5 – 10 phút, thí điểm cho buýt thường đi chung làn sẽ giúp tận dụng tối đa thời gian xen kẽ của các lượt BRT.
4 tài xế xe rác bị phạt 1,7 triệu, tước bằng, nghỉ lái 2 tháng

4 tài xế xe rác bị phạt 1,7 triệu, tước bằng, nghỉ lái 2 tháng

4 tài xế xe rác bị phạt mỗi người 1,7 triệu, tước bằng 2 tháng và được công ty sắp xếp làm việc khác.
Buýt nhanh BRT sắp chạy dọc Đại lộ Thăng Long

Buýt nhanh BRT sắp chạy dọc Đại lộ Thăng Long

Đây là thông tin được ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều qua (21/2).
Hà Nội ra quân xử phạt ô tô, xe máy lấn làn buýt nhanh

Hà Nội ra quân xử phạt ô tô, xe máy lấn làn buýt nhanh

Ngày 15/2, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội chính thức tiến hành xử phạt người điều khiển ô tô, xe máy đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Ghi nhận thực tế của phóng viên Dân trí, hàng loạt phương tiện lấn làn đã bị lực lượng chức năng xử lý...
BRT đang phát huy hiệu quả

BRT đang phát huy hiệu quả

Sau một tháng phục vụ miễn phí và hai ngày đầu chính thức bán vé, tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Thủ đô đang phát huy hiệu quả, với lượng khách bình quân khoảng 12.000 lượt/ngày. Sau những lo ngại ban đầu, người dân ngày càng tin tưởng vào mô hình vận tải công cộng mới văn minh, hiện đại. Trên tuyến cũng đã bớt nhiều tình trạng xe cá nhân lấn làn, tạt đầu buýt nhanh...
Thaco lắp ráp xe bus cao cấp Mercedes-Benz

Thaco lắp ráp xe bus cao cấp Mercedes-Benz

Hôm nay (21/5), Thaco Auto đã tổ chức Lễ công bố hợp tác chiến lược với Daimler Bus, đồng thời giới thiệu mẫu xe bus cao cấp Mercedes-Benz.
Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Một buổi sáng Hà Nội đầu tuần thảnh thơi thật khác biệt nhờ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xe Bus: Lộ trình zigzag quá nguy hiểm cho giao thông!

Xe Bus: Lộ trình zigzag quá nguy hiểm cho giao thông!

Lợi ích mà xe bus đem lại cho cộng đồng thì em không phủ nhận. Nhưng các bác có thấy càng ngày xe bus càng phá nát giao thông nội đô không?
Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Thời khắc Giao thừa năm Tân Sửu của Hà Nội bỗng lặng lẽ vì thiếu tiếng pháo hoa.
Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày 29 Tết năm nay bỗng thiếu đi vẻ tấp nập của mọi năm.
Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội

Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội

Tôi rất bức xúc với cách vận hành đèn xanh-đỏ tại một số nút giao trên nhiều tuyến đường của Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình. Hãy cùng theo dõi 2 điều đó là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!
Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?
Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda Việt Nam (HVN) chính thức khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM, đánh dấu bước tiến mới trong cam kết nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe an toàn cho cộng đồng.
Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Tổng cộng 5.912 chiếc VF 5 Plus được VinFast triệu hồi sửa chữa lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển, sau khi quyết định này được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với danh sách xe lọt vào vòng chấm điểm của Hội đồng Giám khảo.
Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest 2024 Platinum ra mắt tại Thái Lan với nhiều trang bị cao cấp, trong đó có động cơ diesel V6 mà cộng đồng người dùng xe Ford tại Việt Nam mong muốn từ lâu.
Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Sáng ngày 14/3, Volvo Car Việt Nam lần đầu tiên khai mạc triển lãm Phong cách sống Lagom tại Gem Center, TP. HCM.
Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 có sự xáo trộn mạnh về thứ hạng khi Honda City vươn lên dẫn đầu, trong khi Toyota Vios tuột dốc không phanh với mức giảm 74% doanh số.
Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Hyundai tháng 2/2024 tiếp tục lao dốc, Hyundai Accent giảm mạnh nhất, trong tổng số 10 mẫu xe chỉ riêng Hyundai Santa Fe tăng nhưng ở mức rất thấp.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động