![]() |
Vẻ ngoài của Nissan N7, một trong các xe điện Nissan sản xuất tại Trung Quốc |
Trước những khó khăn tài chính kéo dài, Nissan đang chuyển hướng chiến lược bằng cách tận dụng cơ sở sản xuất tại Trung Quốc để xuất khẩu xe điện sang các thị trường nước ngoài từ năm 2026. Động thái này là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm ổn định hoạt động và cải thiện lợi nhuận thông qua sản xuất tiết kiệm chi phí và mở rộng thị trường toàn cầu.
Một trong những sản phẩm chủ lực của chiến lược nói trên là mẫu sedan điện cỡ trung Nissan N7, được phát triển bởi liên doanh giữa Nissan và Dongfeng Motor Group (Tập đoàn Ô tô Đông Phong) tại Trung Quốc. Ra mắt vào tháng 4 năm nay, N7 đã mau chóng trở thành mẫu xe điện liên doanh đạt 10.000 đơn đặt hàng nhanh nhất tại Trung Quốc. Với mức giá khởi điểm 119.900 nhân dân tệ (khoảng 436 triệu đồng), N7 được định vị là một sự lựa chọn mang tính cạnh tranh và hợp túi tiền trong phân khúc xe điện. Hiện nay, mẫu xe này đang được sản xuất tại nhà máy của Nissan ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.
Để hỗ trợ kế hoạch xuất khẩu, Nissan và Dongfeng đã thành lập một liên doanh mới, tập trung chuyên về kinh doanh xuất khẩu ô tô. Dựa theo công bố vào ngày 25 tháng 6, liên doanh này có vốn đăng ký 1 tỷ nhân dân tệ (hơn 3.600 tỷ đồng), trong đó Nissan thông qua công ty con Nissan China Investment Co. nắm giữ 60% và Dongfeng góp 40% còn lại.
Theo trang truyền thông XHBY của Trung Quốc, Nissan có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu N7 và có thể cả các mẫu xe điện và plug-in hybrid khác sang các khu vực như Đông Nam Á và Trung Đông. Dù chưa công bố cụ thể các quốc gia, những thị trường khác như châu Âu và Australia cũng đang được cân nhắc do nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.
![]() |
Bên trong của xe điện Nissan N7 |
Đối với việc đáp ứng các quy định về xuất khẩu, đặc biệt là ở những quốc gia hạn chế phần mềm AI có nguồn gốc Trung Quốc, Nissan sẽ điều chỉnh lại hệ thống phần mềm cho phù hợp với từng nơi. Công ty đã hợp tác với IAT Automobile Technology, một nhà phát triển phần mềm tại Trung Quốc, để xây dựng hệ thống phần mềm mới cho thị trường quốc tế.
Xe điện N7 được phát triển dựa trên mẫu Dongfeng eπ 007, giúp Nissan tiết kiệm đáng kể chi phí phát triển nhờ sử dụng nền tảng khung gầm có sẵn. Cho dù không phải là một sản phẩm hoàn toàn do Nissan phát triển, nhưng nhà sản xuất xe Nhật Bản tin rằng người tiêu dùng quốc tế sẽ không quan tâm quá nhiều, miễn là sản phẩm đáp ứng tốt về chất lượng và giá trị.
Song song với kế hoạch xuất khẩu, Nissan cũng đang triển khai kế hoạch tái cơ cấu toàn cầu được công bố vào tháng 5. Kế hoạch này bao gồm việc cắt giảm 20.000 nhân sự và sáp nhập 17 nhà máy còn 10. Mục tiêu chính là tinh gọn hoạt động, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và đặt xe điện làm sản phẩm nòng cốt trong tương lai.
Chiến lược tăng cường hợp tác ở Trung Quốc của Nissan phản ánh xu hướng thường thấy thời gian gần đây, khi các hãng xe Nhật Bản khác như Mazda cũng áp dụng mô hình tương tự nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển xe điện bằng hình thức sử dụng nền tảng khung gầm chung.
Duy Thành