Bắt đầu tiến hành cắm mốc bản đồ tại sự kiện Xếp xe kỷ lục 1.700 ô tô Thành viên có thể tham gia xếp xe từ 14h ngày 8/7 Sắp diễn ra Giải đua ô tô thể thao bằng xe điện đầu tiên Việt Nam |
Theo công bố từ Ban Tổ chức (BTC), Giải Đua xe Gymkhana Otofun Championship - Đồ Sơn 2022 (viết gọn là Giải Đua Ô tô Thể thao GOC 2022) sẽ diễn ra vào sáng ngày 10/7/2022 tại Đồ Sơn, Hải Phòng, với sự tham gia tranh tài của 40 vận động viên trên toàn quốc. Với kinh nghiệm tổ chức các giải đua theo thể thức này suốt ba năm qua, tại giải GOC 2022 năm nay, BTC mang đến thử thách mới thú vị hơn cho các tay đua tham dự giải.
Cụ thể, tại vòng chung kết GOC 2022, tất cả các tay đua đều sử dụng ô tô điện VinFast VF e34 do BTC cung cấp làm phương tiện tranh tài. Với thể thức thi đấu này, GOC 2022 sẽ là giải đua ô tô thể thao bằng xe điện đầu tiên tại Việt Nam. Chỉ còn vài ngày nữa GOC 2022 sẽ chính thức diễn ra, Otofun News đã có buổi trò chuyện cùng anh Ngô Việt Hưng, Giám đốc thể thao giải và anh Phạm Hoàng Đức, nhà vô địch giải TC MOTOR GOC 2020.
Ý tưởng dùng chiếc VF e34 thi đấu cho vòng chung kết Giải Đua Ô tô Thể thao GOC 2022 xuất phát từ đâu?
Anh Ngô Việt Hưng: VinFast VF e34 là chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất ở Việt Nam. Không tính các dòng xe nhập khẩu thì đây là chiếc xe ô tô điện đầu tiên được phổ biến trên thị trường ô tô nội địa với mức giá rất hợp lý, xe lại nhỏ gọn linh hoạt và khá khoẻ. Chính vì vậy BTC giải đã chủ động đề xuất với nhà sản xuất VinFast để đưa chiếc xe vào sử dụng chung trong vòng chung kết GOC 2022.
Ông Ngô Việt Hưng. |
Sự khác biệt của việc thi đấu Gymkhana bằng xe điện và xe ô tô truyền thống là gì?
Anh Ngô Việt Hưng: Theo cá nhân tôi cảm nhận thì kỹ thuật thi đấu không thay đổi nhiều. Có lẽ phần thay đổi nhiều nhất là độ nhạy ở chân ga. Với các xe động cơ đốt trong thì chân ga kém nhạy ở tốc độ thấp, máy vòng tua thấp. Nhưng với xe điện thì ngược lại, ở tốc độ thấp chân ga rất nhạy, rất "bốc", nhưng ở tốc độ cao thì có vẻ ì hơn.
Anh Phạm Hoàng Đức: Sẽ rất khác biệt. Ở đây, mình thường hay gọi cách mà xe phản ứng với input của người lái là "cái nết" của xe. "Cái nết" của xe xăng và xe điện khác nhau rất nhiều. Khi điều khiển xe điện, bạn sẽ không nghe tiếng động cơ và tua máy để cảm nhận sức mạnh của chiếc xe, chỉ còn chân ga và vô lăng là giao tiếp với người lái. Xe xăng lại khác, khi bạn nghe tiếng động cơ, sẽ điều chỉnh chân ga theo. Nếu so sánh, có thể nói đua bằng xe điện giống như mình mất đi một kênh kết nối với xe vậy (cười).
Các VĐV sẽ gặp khó khăn gì khi phải thay đổi từ chiếc xe thi đấu ban đầu sang xe điện VF e34?
Anh Ngô Việt Hưng: Như đã nói ở trên, sự khác biệt giữa độ nhạy chân ga sẽ gây ra một số khó khăn trong việc kiểm soát chiếc xe. Với các VĐV tập nhiều trên xe động cơ đốt trong, việc thay đổi cách sử dụng chân ga ngay lập tức là một thách thức tương đối lớn để hoàn thiện bài thi.
Tôi khuyến cáo các vận động viên nên tham gia chương trình trải nghiệm xe VinFast VF e34 vào ngày mùng 9/7 ở ngay cổng ra vào khu Đồi Rồng để được tìm hiểu và trải nghiệm chiếc xe trước khi tham gia thi đấu vào ngày hôm sau.
Tay đua Phạm Hoàng Đức, nhà vô địch giải TC MOTOR GOC 2020. |
Anh Phạm Hoàng Đức: Giải TC MOTOR GOC 2020 mình sử dụng hai chiếc xe Mazda 2 và Hyundai Kona để thi đấu, đều là xe xăng. Năm nay, chuyển từ xe xăng qua xe điện hoàn toàn là một trải nghiệm thú vị. Nhất là khi mang xe điện vào một cuộc đua, cảm giác lái và "cái nết" của chiếc xe sẽ hoàn toàn khác, khó khăn đặt ra không chỉ là mình phải nhớ sa hình, mà còn phải điều chỉnh lại hết cách nài chiếc xe.
Mặc dù vậy, mình cũng đã từng được lái thử và trải nghiệm VF e34, về khía cạnh nào đó, cảm giác chạy cũng thích giống như xe xăng. Thi đấu với VF e34 là thách thức mới, nhưng cũng khá phấn khích với mình và team của mình. Lần này ra Đồ Sơn, team mình có 4 người tham dự, mình và 3 bạn chung team Redline Sài Gòn.
Giải Đua xe Gymkhana Otofun Championship - Đồ Sơn 2022 là giải đua ô tô thể thao bằng xe điện đầu tiên tại Việt Nam, điều này có ý nghĩa gì?
Anh Ngô Việt Hưng: Trên thế giới đã có rất nhiều giải đua sử dụng xe điện như Formula E, Extreme E. Việc lần đầu tiên có một giải đua ô tô sử dụng xe điện, mặc dù chưa phải ở các tiêu chuẩn cao hơn cũng đã là một bước tiến lớn cho bộ môn đua xe ô tô non trẻ ở Việt Nam. Ngoài ra giải đua này cũng sẽ lan toả tính năng, khả năng của một chiếc ô tô điện do Việt Nam sản xuất đến người tiêu dùng. Tôi hy vọng sau giải đua này sẽ có thêm nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn đến xe điện. Sự sạch sẽ, tiện lợi và kinh tế của nó sẽ là những yếu tố mà người tiêu dùng sẽ cân nhắc để chọn cho mình khi mua chiếc xe tiếp theo.
Xin cảm ơn hai anh về cuộc trò chuyện này!
Phương Huyền