home

Được gì sau 2 năm thí điểm Uber, Grab?

14:28 | 19/12/2017
Sau hai năm thí điểm, Uber, Grab giúp người dân có thêm sự lựa chọn, đồng thời buộc các hãng taxi truyền thống phải tự đổi mới. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập cần phải tiếp tục hoàn thiện.
duoc gi sau 2 nam thi diem uber grab
Uber, Grab giúp người dân có thêm sự lựa chọn với chất lượng dịch vụ và giá cước tốt hơn - Ảnh: Tạ Tôn

Loại hình chở khách có ứng dụng công nghệ như Grab, Uber từ khi thí điểm tại Việt Nam giúp người dân có thêm sự lựa chọn với chất lượng dịch vụ và giá cước tốt hơn, đồng thời buộc các hãng taxi truyền thống phải tự đổi mới. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, xã hội, sau hai năm thí điểm, vẫn còn một số bất cập cần phải tiếp tục hoàn thiện.

Thị trường xoay quanh ứng dụng công nghệ

Ngày 7/1/2016, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có Quyết định 24 ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Công tác thí điểm được triển khai tại 5 tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh trong vòng hai năm.

Theo Bộ GTVT, việc thí điểm nhằm tạo tiền đề triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành vận tải; Từng bước đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nền nếp và phù hợp với khuôn khổ pháp luật. Sau thời gian thí điểm, Bộ GTVT sẽ đánh giá kết quả và xem xét việc nhân rộng đề án trên phạm vi cả nước.

Hôm nay (19/12), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết triển khai thực hiện thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Hội nghị sẽ tập trung đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra tồn tại hạn chế, đồng thời đề xuất giải pháp và xây dựng khuôn khổ pháp lý chính thức để quản lý hoạt động này trong thời gian tới.

Sau hai năm, ngoài hai ứng dụng của Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber) và Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Car) còn có 8 đơn vị khác tham gia Đề án thí điểm kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng theo Quyết định 24 của Bộ GTVT bao gồm: Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (V.Car), Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (Thanh Cong Car), Công ty CP Sun Taxi (S.Car), Công ty CP Phát triển Thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic.Car), Công ty CP Hợp tác đầu tư và Phát triển (Home Car), Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Car), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Linh Trang (LB.Car), Công ty TNHH Phúc Xuyên (Emddi-Quảng Ninh).

Tuy nhiên, trước khi Bộ GTVT thí điểm, ứng dụng gọi xe Grab và Uber đã gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014, làm thay đổi cách vận hành của cả thị trường taxi. Sự dịch chuyển một lượng lớn khách hàng đang sử dụng taxi truyền thống sang sử dụng gọi xe qua ứng dụng đã cho thấy một sự vận động rất khác của nhu cầu trong thời đại số. Chỉ trong một thời gian ngắn, Uber, Grab đã lấn át các hãng taxi và xe ôm truyền thống, chiếm lĩnh thị trường với một cộng đồng đông đảo khách hàng tin tưởng và sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, sự tham gia của Uber và Grab đã làm thay đổi thị trường taxi. Uber, Grab đã trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của tất cả các hãng taxi truyền thống, gây sức ép lên taxi truyền thống, buộc họ phải đổi mới. Doanh nghiệp taxi nhanh chóng áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tái cấu trúc lại doanh nghiệp để giảm chi phí, phục vụ khách hàng với mức giá tốt hơn.

Chuyên gia vận tải, PGS. TS. Từ Sỹ Sùa cho rằng, Grab, Uber là loại hình kinh doanh tiên tiến, huy động xe không sử dụng hết công suất, dùng công nghệ thông tin để tiếp cận và phục vụ khách hàng bằng dịch vụ công khai, minh bạch từ khâu đặt xe, lộ trình đến tính tiền cước. Uber hay Grab đều có một đặc điểm chung là xây dựng trên nền tảng lợi ích của người tiêu dùng. Có thể nói, loại hình này đang mang lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội, giảm chi phí cho xã hội, người dùng và doanh nghiệp vì nếu Grab và Uber phát triển mạnh thì sẽ giảm thiểu được ô tô cá nhân.

“Grab, Uber chỉ là thách thức bước đầu đối với taxi truyền thống. Trong tương lai không xa, với taxi tự lái, taxi truyền thống khó thể tồn tại được”, TS. Sùa nói.

Trước sức ép của Uber, Grab, từ năm 2015 đến nay, thị trường taxi chứng kiến sự nở rộ của ứng dụng gọi xe qua smartphone tương tự như Uber, Grab như: Taxi Vinasun (V.Car), Mai Linh Taxi (Mai Linh Car), Taxi Thành Công (Thanh Cong Car), Nội Bài Online… ra đời. Các doanh nghiệp taxi phải nỗ lực chuyển mình, bắt đầu phản công để giành lại thị phần. Các thương hiệu taxi công nghệ liên tục ra đời, đưa thị trường taxi vào cuộc đua mới.

Đầu tiên là Vinasun, đơn vị thống lĩnh thị phần thị trường taxi Việt Nam đã không thể đứng yên nhìn miếng bánh thị phần của mình bị bào mòn. “Ông lớn” trong ngành taxi này cũng chấp nhận sử dụng một ứng dụng tương tự hai đối thủ nước ngoài để cạnh tranh. Sau đó, Mai Linh cũng đưa ra ứng dụng gọi xe với phương thức hoạt động không mấy khác biệt.

duoc gi sau 2 nam thi diem uber grab
Có Uber, Grab, người dân thêm lựa chọn về chất lượng dịch vụ và giá cước - Ảnh: Tạ Tôn

Uber, Grab có là taxi?

Trước “cơn bão” Uber, Grab đổ bộ, làm các hãng vận tải truyền thống đau đầu, không ít lần Hiệp hội Taxi Hà Nội, TP Hồ Chí Minh (TP HCM) đưa ra đề xuất cấm hoặc siết điều kiện kinh doanh như taxi truyền thống hoặc dừng thí điểm Uber, Grab.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, phải dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi của Uber và Grab vì không có nhận diện riêng và vi phạm quy định về giá cước. Quá trình thực hiện thí điểm Uber, Grab đã bộc lộ nhiều sai phạm và gây bất ổn cho xã hội, vì số lượng không kiểm soát lên tới 50 nghìn xe đã phá vỡ quy hoạch taxi, gây ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, hiệp hội cũng chỉ ra sai phạm khi Grab ngang nhiên cho triển khai dịch vụ GrabShare, Uber với dịch vụ Uber Pool dù lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu dừng.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM cho rằng, về bản chất của loại hình vận tải khách bằng hợp đồng điện tử (tiêu biểu là Uber và Grab) đang thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT chính là taxi. Ông Hỷ khẳng định, loại xe này có nhiều điểm tương đồng vì cùng là xe dưới 9 chỗ, cùng đối tượng phục vụ khách tại các đô thị, cùng thu tiền cước của khách theo hành trình từng chuyến đi. Loại xe này chỉ khác ở cách tính tiền qua mạng thương mại điện tử.

Cho rằng bản chất kinh doanh của taxi truyền thống và Uber, Grab là giống nhau, ông Hỷ kiến nghị cần thống nhất các điều kiện kinh doanh vận tải đối với Uber, Grab giống taxi truyền thống như: Cùng phải in hóa đơn khi tính tiền, cùng áp dụng niên hạn xe giống nhau, cùng áp dụng thời hạn kiểm định kỹ thuật giống nhau và cùng áp dụng kê khai giá hoặc không phải kê khai giá.

“Cần quy định taxi công nghệ cũng phải có chỉ dẫn thương hiệu để dễ nhận diện khi kinh doanh như: Có hộp đèn, màu sơn khác nhau, phải dán phù hiệu taxi và logo của đơn vị kinh doanh vận tải”, ông Hỷ kiến nghị.

Bên cạnh câu chuyện phá vỡ quy hoạch giao thông, việc thu thuế đối với Uber, Grab cũng là bài toán cần phải giải với cơ quan quản lý. Ông Trương Đình Quý, Phó giám đốc Công ty CP Ánh Dương VN (Vinasun) cho biết, với số lượng xe gấp 1,5 lần taxi tại Hà Nội và TP HCM, nhưng nghĩa vụ thuế của Uber, Grab cũng như các đối tác nộp rất thấp. Giai đoạn 2014–2016, Tổng cục Thuế cho biết, Grab có doanh thu 1.755 tỷ đồng nhưng chỉ nộp thuế 9,5 tỷ đồng, bằng 1/130 lần số thuế Vinasun nộp trong cùng thời gian.

Về phía Uber, Cục Thuế TP HCM xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền trên 66 tỷ đồng. “Lỗ hổng thuế là do Uber, Grab đã không kê khai đủ doanh thu cũng như 80% cước vận tải của các đối tác là các hợp tác xã, lái xe đều chưa được kê khai thuế”, ông Quý khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng, Uber, Grab cần được cấp phù hiệu, phải có logo và phải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải. Nếu không, đây là hoạt động “chui”, phải tịch thu xe khi lực lượng chức năng phát hiện. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần thanh tra việc nộp thuế của Uber, Grab trong những năm qua.

“Nếu không thực hiện, chúng tôi sẽ kiến nghị Nhà nước xử lý. Thậm chí, sẽ kiến nghị xử lý hình sự về hành vi trốn thuế”, ông Thanh nói.

Trả lời đề xuất của Hiệp hội Taxi TP HCM mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đang giao Tổng cục Đường bộ VN và Vụ Vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu nội dung kiến nghị để đề xuất nội dung quản lý trong quá trình tiếp thu, hoàn thiện dự thảo thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trình Thủ tướng Chính phủ trước 31/12/2017.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, Uber và Grab đang được quản lý chặt thông qua các hành lang pháp lý như: Nghị định 86, Thông tư 63. “Tất cả các xe Uber, Grab đều phải đăng ký xe vận tải theo hình thức xe hợp đồng, đơn vị kinh doanh có đầy đủ hồ sơ, tiêu chí theo quy định nộp cho Sở GTVT họ kiểm tra rồi mới cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Từng xe đều phải dán phù hiệu, phải trang bị thiết bị giám sát hành trình, phải dán phù hiệu và niêm yết bên cạnh xe cùng số điện thoại của xe. Hàng tháng, Uber, Grab đều gửi báo cáo về các sở GTVT”, bà Hiền nói.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Biết trước giá cước không cần smartphone: "Chiêu" cạnh tranh mới của taxi truyền thống

Biết trước giá cước không cần smartphone: "Chiêu" cạnh tranh mới của taxi truyền thống

Khác với Uber hay Grab, những khách hàng "ngại" sử dụng công nghệ vẫn có thể biết trước giá cước và lộ trình di chuyển, thông qua dịch vụ mới được Thành Công Taxi cung cấp.
Thanh toán chuyến đi Uber bằng ví điện tử MoMo như thế nào?

Thanh toán chuyến đi Uber bằng ví điện tử MoMo như thế nào?

Trong sự kiện riêng ngày 29/11 vừa qua, Uber và MoMo đã chính thức kí kết hợp tác, cho phép người dùng trong nước thanh toán các chuyến đi Uber bằng Ví điện tử MoMo, đồng thời tích hợp khả năng gọi xe Uber ngay trong ứng dụng MoMo trên điện thoại di động.
Cuộc chiến taxi: Định danh rõ ràng Uber, Grab và “quản” như taxi

Cuộc chiến taxi: Định danh rõ ràng Uber, Grab và “quản” như taxi

Thí điểm Uber, Grab đã làm thay đổi cách thức điều hành, vận tải taxi trong nước, nhưng còn nhiều bất cập, gây bất bình đẳng với taxi truyền thống.
Mai Linh Bike chưa khác biệt so với GrabBike, UberMoto

Mai Linh Bike chưa khác biệt so với GrabBike, UberMoto

Mai Linh vừa nhảy vào thị trường xe ôm công nghệ tại Việt Nam, cạnh tranh với Uber và Grab.
Các hãng taxi đua nhau mở ứng dụng gọi xe

Các hãng taxi đua nhau mở ứng dụng gọi xe

Không chỉ các nhà xe lớn, nhiều hãng taxi nhỏ cũng tung ra các ứng dụng gọi xe riêng mình trong bối cảnh taxi truyền thống bị Uber, Grab cạnh tranh.
Uber đặt hàng 24.000 SUV Volvo XC90 cho "binh đoàn" xe tự hành

Uber đặt hàng 24.000 SUV Volvo XC90 cho "binh đoàn" xe tự hành

Uber vừa có một bước đi lớn gây nhiều bất ngờ trong nỗ lực phát triển dịch vụ xe tự hành khi quyết định mua tới 24.000 xe Volvo XC90 cho mục tiêu này. 
Thâu tóm Uber, Grab sẽ độc quyền ở Đông Nam Á như thế nào?

Thâu tóm Uber, Grab sẽ độc quyền ở Đông Nam Á như thế nào?

Những chương trình khuyến mại sâu và liên tiếp của Grab sẽ thành chuyện quá khứ...
Người dùng phàn nàn giá cước cao hơn taxi truyền thống: Tài xế Uber, Grab nói gì?

Người dùng phàn nàn giá cước cao hơn taxi truyền thống: Tài xế Uber, Grab nói gì?

Những ngày giáp Tết nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh cũng không phải là điều bất ngờ. Tuy nhiên, giá cước đang bị đẩy lên rất cao những ngày qua, thậm chí có nơi, giá cước còn bị đội lên 2,5 lần so với ngày thường.
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tiếp tục xin ý kiến vụ truy thu thuế Uber

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tiếp tục xin ý kiến vụ truy thu thuế Uber

Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết vừa tiếp tục gửi văn bản xin ý kiến Tổng Cục Thuế liên quan đến việc cưỡng chế tài khoản Uber B.V để thu đủ số nợ hơn 53,3 tỉ đồng.
Grab sắp "nuốt trọn" Uber tại thị trường Đông Nam Á?

Grab sắp "nuốt trọn" Uber tại thị trường Đông Nam Á?

Nhiều nguồn tin cho rằng Grab đang lên kế hoạch mua lại đối thủ Uber tại khu vực Đông Nam Á, qua đó gần như chiếm trọn thị phần mảng dịch vụ taxi công nghệ ở thị trường này.

Cùng chuyên mục

Đại lý tiết lộ giá xe Honda HR-V mới, khởi điểm 699 triệu đồng

Đại lý tiết lộ giá xe Honda HR-V mới, khởi điểm 699 triệu đồng

Giá xe Honda HR-V mới sẽ được công bố chính thức vào ngày 4/4 tới đây, nhưng đại lý tại Hà Nội đã tiết lộ trước hai phiên bản thấp cho các khách hàng có nhu cầu.
Than trời vì lương mấy chục triệu, vay nợ mua ô tô, giờ chỉ muốn bán

Than trời vì lương mấy chục triệu, vay nợ mua ô tô, giờ chỉ muốn bán

Nhiều người cảm thấy tiếc nuối vì vay nợ quá nhiều để mua ô tô.
Hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST chính thức phân phối phụ tùng xe GM tại Việt Nam

Hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST chính thức phân phối phụ tùng xe GM tại Việt Nam

Việc ký kết thoả thuận hợp tác với GM và AC Delco đưa MAST trở thành một trong những đơn vị phân phối phụ tùng cho xe GM và Chevrolet lớn nhất Việt Nam.
Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Việc hạ giá xe máy điện tại Việt Nam để cạnh tranh có thể là con dao hai lưỡi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận, chất lượng sản phẩm và sự phát triển bền vững.
BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Lần đầu tiên có nữ Tổng Giám đốc Honda Việt Nam

Lần đầu tiên có nữ Tổng Giám đốc Honda Việt Nam

Với 26 năm kinh nghiệm làm việc trong tập đoàn toàn cầu, bà Hattori trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị cao nhất tại Honda Việt Nam.
Volvo triệu hồi gần 7.500 xe plug-in Hybrid do nguy cơ cháy nổ

Volvo triệu hồi gần 7.500 xe plug-in Hybrid do nguy cơ cháy nổ

Volvo đang tiến hành triệu hồi khoảng 7.500 xe Plug-in Hybrid do lỗi pin từ nhà cung cấp LG. Ngoài ra, hãng khuyến cáo ngừng sạc xe tại nhà và thay thế pin kèm cập nhật phần mềm để đảm bảo an toàn.
Chủ xe biến xe hạng A thành nhà di động với chi phí chỉ 70 triệu đồng

Chủ xe biến xe hạng A thành nhà di động với chi phí chỉ 70 triệu đồng

Chủ xe tại Anh đã biến chiếc xe hạng A Suzuki Vauxhall Agila của mình thành nhà di động tiện nghi với chi phí chỉ vài chục triệu đồng.
Nữ tài xế xe tải Tuyên Quang xinh đẹp, Tiktoker nổi tiếng và đam mê lái xe 30 tấn

Nữ tài xế xe tải Tuyên Quang xinh đẹp, Tiktoker nổi tiếng và đam mê lái xe 30 tấn

Ở tuổi 28, Minh Nguyệt (Tuyên Quang) đã có 7 năm hành nghề lái xe, với 4 năm vần vô-lăng chiếc xe tải nặng 30 tấn ngược xuôi trên khắp nẻo đường miền Bắc.
Showroom Ducati tại Hà Nội bất ngờ đóng cửa từ ngày 1/4

Showroom Ducati tại Hà Nội bất ngờ đóng cửa từ ngày 1/4

Showroom Ducati tại Hà Nội sẽ đóng cửa từ ngày 1/4, nhưng các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa và bảo hành vẫn được duy trì.

Đọc nhiều

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Chủ VinFast VF 5 bị người va chạm hành hung vì bất đồng về việc chọn nơi sửa chữa xe

Chủ VinFast VF 5 bị người va chạm hành hung vì bất đồng về việc chọn nơi sửa chữa xe

Mang xe đến showroom VinFast Phạm Văn Đồng sửa chữa sau va chạm, chủ xe VinFast VF 5 bất ngờ bị tài xế gây tai nạn đạp thẳng vào đầu gây chấn động não.
Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc xảy ra vào ngày 2/3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại khu vực nút giao Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Một clip mới đăng tải cho thấy một tai nạn gây sốc khi một người phụ nữ bị chiếc xe đâm trực diện khi đang tiến lên cầu rửa xe.
Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Một Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam được cho là gặp tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển bằng mô tô tại Melbourne (Úc).
Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Theo The Age, nạn nhân bị thương nặng trong vụ tai nạn trên đường cao tốc West Gate, Melbourne, xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc) đã không còn bị đánh giá là nguy kịch.
Phiên bản di động