![]() |
| Kể từ khi ra mắt, Ford F-150 Lightning đã trở thành mẫu xe bán tải điện bán chạy nhất thị trường Mỹ |
Trong bối cảnh các hãng xe Mỹ đang xem xét lại chiến lược phát triển xe điện, Ford được cho là đang cân nhắc khả năng dừng sản xuất F-150 Lightning, mẫu bán tải chạy điện đầu tiên của hãng. Ra mắt trong giai đoạn lạc quan về tương lai xe điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning từng được kỳ vọng đạt sản lượng tới 150.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mục tiêu này quá tham vọng.
Năm 2024, Ford chỉ bán được khoảng 33.000 xe Lightning, thấp hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, và mẫu xe này cũng bị đánh giá là chưa mang lại lợi nhuận. Theo The Wall Street Journal, một số lãnh đạo Ford đã thảo luận về khả năng dừng dòng xe này, cho dù trước mắt vẫn chưa có quyết định cuối cùng.
Thông tin trên xuất hiện chỉ ít lâu sau khi Ford khởi động chiến dịch truyền thông mới, nhấn mạnh các tính năng sạc hai chiều của F-150 Lightning, cho phép xe cung cấp điện cho ngôi nhà, tận dụng giá điện vào giờ thấp điểm, và có thể hoàn trả điện năng lên lưới khi hợp tác cùng những đơn vị tiện ích.
Trong khi được đánh giá cao về mặt công nghệ, thị trường xe điện Mỹ gần đây lại trở nên khó khăn hơn. Sau khi chính sách ưu đãi thuế liên bang dành cho xe điện hết hiệu lực vào ngày 30 tháng 9 năm 2025, lượng tiêu thụ xe điện của Ford tại Mỹ đã giảm gần 25% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước, và tất nhiên F-150 Lightning cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.
![]() |
| Trang bị nội thất của Ford F-150 Lightning |
Tuy vậy, Ford vẫn nhấn mạnh vị trí dẫn đầu của F-150 Lightning khi đây vẫn là mẫu xe bán tải điện bán chạy nhất nước Mỹ. Trong quý III năm 2025, Ford đã giao được 10.005 chiếc Lightning, con số kỷ lục vượt qua các đối thủ như Rivian R1T, Tesla Cybertruck và GMC Hummer EV về số liệu bán hàng.
Hiện tại, dây chuyền sản xuất Lightning vẫn đang tạm dừng. Giữa tháng 10, Ford buộc phải ngừng hoạt động Nhà máy Xe điện Rouge (REVC), nơi lắp ráp F-150 Lightning, sau sự cố cháy tại nhà máy nhôm Novelis ở Oswego, New York khiến nguồn cung vật liệu bị gián đoạn. Trong thời gian này, Ford ưu tiên sản xuất các phiên bản F-150 động cơ xăng và hybrid mang lại lợi nhuận cao hơn. Hãng cho biết sẽ khởi động lại dây chuyền Lightning vào thời điểm thích hợp, nhưng chưa đưa ra mốc cụ thể.
Người phát ngôn của Ford xác nhận qua email với giới truyền thông rằng: “F-150 Lightning vẫn là mẫu bán tải điện bán chạy nhất tại Mỹ và đạt số xe bán ra kỷ lục trong quý III. Chúng tôi hiện có lượng xe tồn kho tốt và sẽ đưa Rouge Electric Vehicle Center trở lại hoạt động vào thời điểm phù hợp, tuy nhiên lúc này chưa có ngày cụ thể”.
![]() |
| CEO Ford, Jim Farley, giới thiệu nền tảng khung gầm xe điện mới Universal EV Platform |
Nhìn về phía trước, Ford đang chuyển hướng sang một nền tảng khung gầm xe điện thế hệ mới có chi phí thấp hơn và quy trình lắp ráp đơn giản hơn. Nền tảng Universal EV Platform sẽ được sử dụng cho mẫu bán tải điện cỡ nhỏ, giá khoảng 30.000 USD, dự kiến ra mắt vào năm 2027. CEO Jim Farley cho biết đây là bước đi chiến lược nhằm giúp Ford tăng khả năng cạnh tranh trước làn sóng xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc.
Ở thời điểm hiện tại, tương lai của F-150 Lightning vẫn chưa được định đoạt. Quyết định cuối cùng của Ford sẽ phụ thuộc vào việc nhu cầu thị trường có phục hồi và chuỗi cung ứng có ổn định trở lại hay không. Trong khi chờ đợi, hãng xe Mỹ vẫn đang cố gắng cân bằng giữa mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn và tham vọng phát triển xe điện trong tương lai.
Duy Thành






