![]() |
| Ford F 150 Lightning từng được xem là biểu tượng cho chiến lược xe thuần điện của Ford trước khi hãng điều chỉnh định hướng. |
Chiến lược xe điện của Ford đang trải qua bước điều chỉnh mạnh mẽ nhất kể từ khi hãng tuyên bố điện hóa danh mục sản phẩm. Theo công bố mới nhất, Ford sẽ ghi nhận khoản chi phí đặc biệt khoảng 19,5 tỷ USD liên quan đến việc tái cấu trúc tài sản và rà soát lại các dự án xe điện tại thị trường Mỹ. Đây được xem là hệ quả rõ ràng của việc đầu tư lớn vào xe thuần điện nhưng doanh số và biên lợi nhuận chưa đạt kỳ vọng.
Trong nhóm sản phẩm bị ảnh hưởng, các mẫu xe điện cỡ lớn là đối tượng chịu tác động rõ nét nhất. Ford xác nhận sẽ không tiếp tục một số dự án xe điện do chi phí sản xuất cao và nhu cầu thị trường giảm tốc. Đáng chú ý, bán tải F-150 Lightning thuần điện từng được xem là biểu tượng cho tham vọng điện hóa của hãng đang đứng trước khả năng bị dừng sản xuất để nhường chỗ cho các biến thể sử dụng công nghệ EREV. Với EREV, xe vẫn dùng động cơ điện để vận hành nhưng có thêm động cơ xăng đóng vai trò máy phát, giúp mở rộng phạm vi hoạt động và giảm phụ thuộc hạ tầng sạc.
Không chỉ ở mảng xe cá nhân, Ford cũng hủy kế hoạch phát triển xe van điện thương mại tại châu Âu và Bắc Mỹ. Thay vào đó, hãng định hướng các mẫu xe van giá dễ tiếp cận hơn, sử dụng động cơ xăng hoặc hybrid nhằm phù hợp với nhu cầu vận hành thực tế của khách hàng doanh nghiệp. Trước đó, dự án SUV điện ba hàng ghế cũng đã bị loại khỏi danh mục ưu tiên.
Song song với việc thu hẹp xe thuần điện, Ford chuyển hướng rõ rệt sang hybrid và EREV. Hãng đặt mục tiêu đến năm 2030, các dòng xe sử dụng hệ truyền động xăng, hybrid và EREV sẽ chiếm khoảng 50% tổng doanh số toàn cầu, so với mức 17% hiện nay. Các mẫu hybrid mới sẽ được phát triển theo nhiều định hướng khác nhau, từ tối ưu tiêu thụ nhiên liệu đến tăng khả năng kéo và cấp điện cho thiết bị ngoài, tính năng đang được người dùng bán tải ưa chuộng.
![]() |
Ở mảng EREV, Ford cho biết thế hệ tiếp theo của F 150 Lightning sẽ có tùy chọn công nghệ này. Ngoài ra, các dòng SUV cỡ lớn như Expedition hay Navigator cũng được kỳ vọng sẽ sớm có phiên bản tương tự, qua đó duy trì lợi thế sử dụng trong các hành trình dài.
Một thay đổi mang tính biểu tượng cho chiến lược mới là việc đổi tên Tennessee Electric Vehicle Center thành Tennessee Truck Plant. Nhà máy này sẽ tập trung sản xuất xe bán tải chạy xăng giá rẻ từ năm 2029, thay vì đảm nhiệm vai trò sản xuất xe điện như kế hoạch ban đầu.
Dù điều chỉnh mạnh mảng xe điện, Ford không từ bỏ công nghệ pin. Ngược lại, hãng mở rộng sang lĩnh vực lưu trữ năng lượng, tận dụng công suất pin dư thừa để cung cấp giải pháp cho lưới điện và trung tâm dữ liệu. Nhà máy tại Kentucky sẽ sản xuất hệ thống lưu trữ dung lượng lớn trên 5 MWh, trong khi BlueOval Battery Park tại Michigan tập trung vào pin LFP và giải pháp dân dụng.
Theo CEO Jim Farley, sự điều chỉnh này nhằm giúp Ford linh hoạt hơn và cải thiện khả năng sinh lời. Động thái cho thấy Ford không rút lui khỏi điện hóa, mà lựa chọn con đường thận trọng và sát với nhu cầu thị trường trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang biến động mạnh.
Viên Huy





