home

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Viên Huy Viên Huy 07:43 | 20/12/2025
Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV
Ford F 150 Lightning từng được xem là biểu tượng cho chiến lược xe thuần điện của Ford trước khi hãng điều chỉnh định hướng.

Chiến lược xe điện của Ford đang trải qua bước điều chỉnh mạnh mẽ nhất kể từ khi hãng tuyên bố điện hóa danh mục sản phẩm. Theo công bố mới nhất, Ford sẽ ghi nhận khoản chi phí đặc biệt khoảng 19,5 tỷ USD liên quan đến việc tái cấu trúc tài sản và rà soát lại các dự án xe điện tại thị trường Mỹ. Đây được xem là hệ quả rõ ràng của việc đầu tư lớn vào xe thuần điện nhưng doanh số và biên lợi nhuận chưa đạt kỳ vọng.

Trong nhóm sản phẩm bị ảnh hưởng, các mẫu xe điện cỡ lớn là đối tượng chịu tác động rõ nét nhất. Ford xác nhận sẽ không tiếp tục một số dự án xe điện do chi phí sản xuất cao và nhu cầu thị trường giảm tốc. Đáng chú ý, bán tải F-150 Lightning thuần điện từng được xem là biểu tượng cho tham vọng điện hóa của hãng đang đứng trước khả năng bị dừng sản xuất để nhường chỗ cho các biến thể sử dụng công nghệ EREV. Với EREV, xe vẫn dùng động cơ điện để vận hành nhưng có thêm động cơ xăng đóng vai trò máy phát, giúp mở rộng phạm vi hoạt động và giảm phụ thuộc hạ tầng sạc.

Không chỉ ở mảng xe cá nhân, Ford cũng hủy kế hoạch phát triển xe van điện thương mại tại châu Âu và Bắc Mỹ. Thay vào đó, hãng định hướng các mẫu xe van giá dễ tiếp cận hơn, sử dụng động cơ xăng hoặc hybrid nhằm phù hợp với nhu cầu vận hành thực tế của khách hàng doanh nghiệp. Trước đó, dự án SUV điện ba hàng ghế cũng đã bị loại khỏi danh mục ưu tiên.

Song song với việc thu hẹp xe thuần điện, Ford chuyển hướng rõ rệt sang hybrid và EREV. Hãng đặt mục tiêu đến năm 2030, các dòng xe sử dụng hệ truyền động xăng, hybrid và EREV sẽ chiếm khoảng 50% tổng doanh số toàn cầu, so với mức 17% hiện nay. Các mẫu hybrid mới sẽ được phát triển theo nhiều định hướng khác nhau, từ tối ưu tiêu thụ nhiên liệu đến tăng khả năng kéo và cấp điện cho thiết bị ngoài, tính năng đang được người dùng bán tải ưa chuộng.

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ở mảng EREV, Ford cho biết thế hệ tiếp theo của F 150 Lightning sẽ có tùy chọn công nghệ này. Ngoài ra, các dòng SUV cỡ lớn như Expedition hay Navigator cũng được kỳ vọng sẽ sớm có phiên bản tương tự, qua đó duy trì lợi thế sử dụng trong các hành trình dài.

Một thay đổi mang tính biểu tượng cho chiến lược mới là việc đổi tên Tennessee Electric Vehicle Center thành Tennessee Truck Plant. Nhà máy này sẽ tập trung sản xuất xe bán tải chạy xăng giá rẻ từ năm 2029, thay vì đảm nhiệm vai trò sản xuất xe điện như kế hoạch ban đầu.

Dù điều chỉnh mạnh mảng xe điện, Ford không từ bỏ công nghệ pin. Ngược lại, hãng mở rộng sang lĩnh vực lưu trữ năng lượng, tận dụng công suất pin dư thừa để cung cấp giải pháp cho lưới điện và trung tâm dữ liệu. Nhà máy tại Kentucky sẽ sản xuất hệ thống lưu trữ dung lượng lớn trên 5 MWh, trong khi BlueOval Battery Park tại Michigan tập trung vào pin LFP và giải pháp dân dụng.

Theo CEO Jim Farley, sự điều chỉnh này nhằm giúp Ford linh hoạt hơn và cải thiện khả năng sinh lời. Động thái cho thấy Ford không rút lui khỏi điện hóa, mà lựa chọn con đường thận trọng và sát với nhu cầu thị trường trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang biến động mạnh.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Phiên bản di động