Hôm nay (22/2), Ford chính thức giới thiệu chiếc Ranger Raptor hoàn toàn mới tới giới truyền thông và người yêu xe toàn cầu. Đây là mẫu xe tiếp theo trong gia đình Raptor bên cạnh hai cái tên trước đó bao gồm F150 Raptor và Bronco Raptor.
Ranger Raptor 2022 là phiên bản hiệu suất cao của chiếc Ranger, được phát triển bởi Ford Performance. Đây cũng là thế hệ Ranger thứ hai được bổ sung phiên bản Raptor bên cạnh các phiên bản thông thường.
Về thiết kế, Ranger Raptor sở hữu diện mạo hầm hố đầy nam tính. Phần đầu vẫn ấn tượng với lưới tản nhiệt sử dụng dòng chữ FORD sơn đen nhám vốn quen thuộc trên các phiên bản Raptor. Cản trước và cản sau của xe thiết kế lại với kích thước lớn hơn. Dưới gầm xe cũng được bổ sung tấm ốp bảo vệ làm từ thép độ cứng cao dày tới 2,3 inch.
Hốc bánh xe bổ sung thêm ốp nhựa sần màu đen, mở rộng chiều ngang thân xe. Bậc bước bằng nhôm sơn đen chắc chắn. Mâm xe 6 chấu kép 17 inch thiết kế mới đi kèm bộ lốp địa hình AT đường kính 32 inch đến từ BF Goodrich. Ở phía sau, xe cũng có thêm hai móc sắt giúp kéo xe và hai ống xả cỡ lớn đặt đối xứng hai bên.
Vào bên trong, nội thất xe cũng được cải tiến đáng kể. Ghế ngồi thể thao ôm người lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu, giúp hỗ trợ người lái có được tư thế ngồi tốt nhất. Những điểm nhấn độc đáo khác bao gồm chỉ khâu màu đỏ, vô lăng bọc da cao cấp có sưởi với đệm ma-giê, đèn viền nội thất. Đồng hồ hiển thị dạng kỹ thuật số sử dụng màn hình 12,4 inch hiển thị sắc nét. Hệ thống giải trí sử dụng màn hình cảm ứng 12 inch với hệ điều hành Ford Sync 4 đi mèm dàn âm thanh 10 loa Bang & Olufsen.
Điểm đáng chú ý nhất của Ranger Raptor là khả năng vận hành của xe. Theo đó, Ranger Raptor 2022 sử dụng động cơ xăng EcoBoost V6 3.0L tăng áp thay cho động cơ diesel 2.0L trước đây. Xe vẫn sẽ được trang bị hệ dẫn động hai cầu và hộp số tự động 10 cấp.
Theo nhà sản xuất, động cơ này sản sinh công suất tối đa 392 mã lực và mô-men xoắn cực đại 583Nm tại thị trường Australia. Trong khi đó, những chiếc Ranger Raptor 2022 tại châu Âu chỉ đạt công suất tối đa ở mức 284 mã lực và mô-men xoắn cực đại 491Nm. Lý giải về việc có sự khác nhau về mức công suất giữa các thị trường, đại diện Ford cho biết: "Chúng tôi cần đáp ứng được tiêu chuẩn về khí thải phát ra từ ô tô của EU".
Trên Ranger Raptor 2022, các kỹ sư trang bị khoá vi sai cầu trước và cầu sau. Lái xe cũng có thể tuỳ chọn đi với cầu sau hoặc hai cầu tuỳ theo điều kiện đường sá. Xe có 7 chế độ lái bao gồm Normal (thông thường), Sport (thể thao), Slippery (đường trơn trượt), Rock Crawl (đá hộc), Mut/Ruts (bùn lầy), Sand (cát) và Baja (chạy địa hình tốc độ cao). Ngoài ra, hệ thống ống xả cũng có thể điều chỉnh ba chế độ âm thanh bao gồm Normal (thông thường), Sport (âm thanh lớn) và Baja (âm thanh uy lực hơn, chỉ dành cho khi đi offroad).
Cuối cùng, hệ thống Trail Control từng được giới thiệu trên chiếc F150 Raptor cũng xuất hiện trên chiếc Ranger Raptor 2022 này. Tính năng này được miêu tả là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng khi đi offroad, có thể kích hoạt ở tốc độ thấp dưới 32km/h. Hệ thống này sẽ giúp tự động điều tiết lực ga và phanh, người lái chỉ cần điều khiển vô-lăng để xe đi theo quỹ đạo mong muốn.
Với việc mang đến một chiếc xe có khả năng đi địa hình tốt hơn, Ford Performance đã nâng cấp mạnh mẽ hệ thống treo của Ranger Raptor 2022. Theo đó, khung gầm của xe được làm cứng hơn, giúp tăng sự chắc chắn và bền bỉ. Hệ thống phuộc chịu lực tốt hơn với phần upper và tay đòn dưới làm từ nhôm. Xe cũng bổ sung thêm hệ treo thuỷ lực đến từ Fox với piston dài hơn 5cm, giảm 50% sự ma sát so với thế hệ trước. Nhờ đó, hành trình của hệ thống treo được tăng thêm 290mm ở bánh trước và 250mm ở bánh sau. Cuối cùng, kết nối Watt ở cầu sau cũng được nâng cấp đáng kể.
Theo kế hoạch, Ranger Raptor 2022 sẽ được bán ra tại châu Âu kể từ giữa năm nay. Trong khi đó, lịch ra mắt và phiên bản được phân phối tại thị trường Đông Nam Á bao gồm Thái Lan và Việt Nam vẫn chưa được tiết lộ.
Nguyễn Vinh