home

Ford rút hẳn khỏi thị trường xe cỡ nhỏ Mỹ

Thu Hằng Thu Hằng 09:11 | 15/09/2018
Trong khi Tổng thống Donald Trump nuôi hy vọng việc tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ khiến Ford đưa việc lắp ráp xe về Mỹ thì phía Ford cho biết họ sẽ rút hẳn khỏi thị trường xe cỡ nhỏ tại Mỹ và chuyện chuyển nhà máy về Mỹ sẽ không xảy ra.
Toyota Vios vượt Hyundai Grand i10 giành lại vị trí bán chạy nhất tháng 8/2018 Ô tô Mexico đổ bộ vào thị trường Việt Nam Suzuki "rút quân" khỏi thị trường Trung Quốc

Cách đây vài tháng, Ford đã tuyên bố sẽ rút quân khỏi thị trường xe cỡ nhỏ tại Mỹ và chỉ để lại duy nhất mẫu Focus Active ở lại cùng với các mẫu xe cỡ lớn như SUV, bán tải, xe van và dòng Mustang tham gia thị trường này. Tuy nhiên, ngày 31/8 Ford tiếp tục tiết lộ: Hãng sẽ dừng hẳn kế hoạch nhập khẩu mẫu Forcus Active từ Trung Quốc do mức thuế đánh vào hàng hóa từ Trung Quốc quá cao.

ford rut han khoi thi truong xe co nho my
Mẫu Focus Active

Tổng thống Trump cho rằng với mức thuế này Chính phủ Mỹ có thể khiến Ford chuyển việc sản xuất Focus Active từ Trung Quốc sang Mỹ. Trong dòng Tweet vào ngày 9/9, tổng thống Trump đã trích dẫn từ CNBC: "Ford vừa bất ngờ chấm dứt kết hoạch bán một mẫu xe cỡ nhỏ ở Mỹ vì viễn cảnh bị áp thuế quá cao.". Tổng thống Mỹ cũng cho biết đây mới chỉ là sự khởi đầu và khẳng định mẫu xe cỡ nhỏ này phải được sản xuất ở Mỹ và sẽ được miễn thuế.

ford rut han khoi thi truong xe co nho my
Tổng thống Trump cho rằng với mức thuế này Chính phủ Mỹ có thể khiến Ford chuyển việc sản xuất Focus Active từ Trung Quốc sang Mỹ.

Theo nhà phân tích công nghiệp Ed Kim từ trang AutoPacific, Focus Active có thể bán được tại Mỹ nếu sản xuất tại đây vì khi đó Ford sẽ không tốn một đồng thuế nhập khẩu nào. Ông nói: "Nếu không phải nộp thuế, khả năng kinh doanh mẫu xe này sẽ rất ổn tại thị trường Mỹ".

Tuy nhiên, Kristin Dziczek từ Trung Tâm Nghiên Cứu Ôtô lại cho rằng Ford chẳng có động lực nào để sản xuất Focus Active tại Mỹ: "Ford có thể sản xuất những chiếc Focus tại rất nhiều nhà máy trên toàn thế giới, vì vậy nếu họ quyết định tiếp tục bán biến thể của Focus tại thị trường Mỹ, sẽ còn có nhiều lựa chọn nhà máy sản xuất xe thay vì chuyển về Mỹ."

ford rut han khoi thi truong xe co nho my
Ford cho biết họ sẽ rút hẳn khỏi thị trường xe cỡ nhỏ Mỹ và chuyện chuyển nhà máy về Mỹ sẽ không xảy ra.

Theo tờ The Guardian, Ford dự tính sẽ chỉ bán được khoảng 50.000 chiếc xe Focus Active hàng năm, và sẽ không lấy lại đủ lợi nhuận để sản xuất mẫu xe này ở Mỹ vì thế hãng xe này khẳng định chuyện chuyển nhà máy về Mỹ sẽ không xảy ra.

Ngày 6/7/2018, Mỹ bắt đầu áp thuế 25% với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có ô tô. Tháng trước, Mỹ tiếp tục bổ sung danh mục hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế, và Trung Quốc cũng đáp trả bằng mức thuế tương tự với hàng hóa của Mỹ.

Thu Hằng

Đọc tiếp
Carscoops
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Giá từ 630-918 triệu đồng, Ford Ranger 2018 lại thống trị phân khúc bán tải tại Việt Nam?

Giá từ 630-918 triệu đồng, Ford Ranger 2018 lại thống trị phân khúc bán tải tại Việt Nam?

Bản nâng cấp của mẫu bán tải Ford Ranger tại Việt Nam sẽ được bán ra từ tháng 9/2018 với 7 phiên bản, giá từ 630-918 triệu đồng.
Tránh bó củi, Ford Everest lật ngang trên cao tốc

Tránh bó củi, Ford Everest lật ngang trên cao tốc

Trời tối lại gặp vật cản bất ngờ, tài xế bị giật mình đánh lái gấp ở tốc độ cao khiến chiếc SUV 7 chỗ loạng choạng rồi lật ngang trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
Ranger Raptor sẽ nộp thuế, phí như xe con

Ranger Raptor sẽ nộp thuế, phí như xe con

Dù có thiết kế của xe bán tải nhưng mẫu Raptor vẫn được coi là xe con và sẽ phải nộp thuế phí như xe con vì dòng xe này không thỏa mãn được các quy định về công năng của xe bán tải theo quy định của Cục đăng kiểm.
Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Ford mang đến khu trải nghiệm lái tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), nơi khách hàng trực tiếp vượt qua bùn lầy, dốc cao, hố so le, và cua nghiêng bằng các mẫu xe Ranger Raptor, Wildtrak và Everest Titanium+.
Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Thay vì chạy theo xu hướng CarPlay Ultra, Ford đầu tư mạnh vào phát triển trợ lý AI thông minh tích hợp sẵn trên xe, hướng đến trải nghiệm lái cá nhân hóa và hệ sinh thái công nghệ độc lập.
10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

Phiên đấu giá Mecum Monterey 2025 một lần nữa cho thấy sức hút bền bỉ của những mẫu xe có giá trị lịch sử từ các thương hiệu lâu đời trên thế giới.
Ford đầu tư 5 tỷ USD cho dự án sản xuất xe điện mới, tham vọng vượt cả Tesla và các hãng Trung Quốc

Ford đầu tư 5 tỷ USD cho dự án sản xuất xe điện mới, tham vọng vượt cả Tesla và các hãng Trung Quốc

Trong cuộc đua phát triển và sản xuất xe điện đang diễn ra cực nhanh, hãng Ford đã công bố một dự án nhiều tỷ đô gây choáng váng cho mọi đối thủ.
Ford Mustang Mach-E - Di sản của dòng xe cơ bắp Mỹ trong một mẫu xe SUV điện

Ford Mustang Mach-E - Di sản của dòng xe cơ bắp Mỹ trong một mẫu xe SUV điện

Mustang Mach-E – mẫu xe thuần điện đầu tiên của Ford chính thức ra mắt khách hàng Việt với mức giá 2,599 tỷ đồng, ưu đãi còn 2,499 tỷ đồng cho 300 khách hàng đầu tiên.
Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025 ghi nhận hơn 2.000 lượt lái thử xe

Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025 ghi nhận hơn 2.000 lượt lái thử xe

Hoạt động lái thử xe là một điểm nhấn đặc sắc của Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025 và đã ghi nhận tổng cộng hơn 2.000 lượt lái thử trong hai ngày cuối tuần vừa qua.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động