Phạm Anh Văn và Phạm Quang Cường ngồi chung xe đua tại Hạng Cơ Bản giải đua offroad PVOIL VOC 2024. |
Phạm Anh Văn, tay đua quen mặt ở VOC, năm nay tiếp tục bắt cặp với lái phụ Phạm Quang Cường chơi Hạng Cơ bản, giống như mùa trước. Cặp giống chã lấy tên đội là TVC - Bài nào cũng chậm, theo tâm sự của lái chính, đặt tên vậy cho đỡ áp lực.
"Xuống hạng" vì "nghiện" tốc độ
Với những vận động viên chơi offroad lâu năm, Phạm Anh Văn không phải cái tên xa lạ, anh có 8 lần chơi VOC, dù không liên tục. Tay đua sinh năm 1981 khá kín tiếng về bản thân, nhưng là gương mặt quen thuộc ở chảo lửa Đồng Mô. Thích nhiều môn thể thao như chạy bộ, đua thuyền, bóng đá, nhưng với Anh Văn, offroad mới là đam mê ăn sâu vào máu, khó dứt ra được.
"Mình đua từ ngày chưa dậy thì, giờ già rồi vẫn đua", Anh Văn cười nói, "Năm ngoái đi học lớp trọng tài để giải nghệ đua mà mùa này lại đăng ký thi tiếp".
Phạm Anh Văn là tay đua lâu năm ở giải VOC. |
Chơi khá nhiều mùa ở Hạng Cơ bản, ít ai biết trước đây, Phạm Anh Văn từng đua Hạng Nâng cao. "Mình đã từng chơi hạng cắt gọt, gắn tời điện, tời cơ trong những năm đầu ở VOC, khi giải còn mang tên Vô Lăng Vàng (mùa 2009 - 2010), đã ngồi cả ghế lái chính, ghế phụ ở hạng SUV Nâng cao".
Theo tay đua 8x, chưa thử thách nào ở hạng đấu dùng tời mà anh chưa trải qua. "Mình từng có những lúc móc cáp kéo tời đến tụt huyết áp, chân tay cứng đờ nhìn chiếc xe chìm dần trong đống bùn. Khán giả có hò hét động viên tới cỡ nào cũng bất lực. Còn có lúc lao xe vào tổ ong bị ong đuổi đốt cả giống lẫn chã".
Theo sự phát triển lớn mạnh của VOC, những hạng đấu mới ra đời, phù hợp với từng loại xe và sở trường của các tay đua. Phạm Anh Văn cũng dần tìm ra đam mê đích thực của mình.
Hạng đua thiên về tốc độ là đam mê của tay đua Phạm Anh Văn. |
"Mình nhận ra sự hưng phấn khi đua các bài tốc độ cao ở Hạng Bán tải, Cơ bản", tay đua 8x chia sẻ, "Ví dụ bài đua số 7, gọi vui là bài đua tiền đình, được mình thích nhất. Đường này không dài nhưng yêu cầu các vận động viên vừa phải thể hiện kỹ năng lái xe tốc độ cao, xử lý cua tốt, khả năng nhớ đường một cách tuyệt đối trong thời gian ngắn".
Nói vui, tay đua đến từ Hà Nội "xuống hạng" chỉ vì "nghiện" tốc độ. Từ hạng nặng, anh chuyển xuống hạng nhẹ hơn để được thỏa mãn đam mê của mình. Tay đua 8x quả quyết, từ nay về sau, chỉ cần đăng ký VOC, nhất định anh sẽ luôn mang bán tải đi đua các hạng thiên về tốc độ.
Cặp đôi ngang trái tại VOC - "Bài nào cũng chậm"
Năm ngoái, đội đua của Phạm Anh Văn về thứ 15 chung cuộc, trong hạng đấu có 30 đội đua. Chẳng lọt top, chẳng đứng bục, lái chính 8x vẫn hài lòng với kết quả này.
"Đường số 1, đội mình chạy nhanh lắm, khán giả hò reo phấn khích vì xe chạy nhanh quá, nhưng lúc chấm điểm thì chỉ còn âm điểm", Phạm Anh Văn kể lại kỷ niệm theo anh là đáng nhớ nhất trong suốt 8 mùa đua VOC.
"Bài đó Cường lái chính, đường thi dài, cua gắt, nhiều cọc và dây. Bình thường Cường chạy rất nuột nhưng không hiểu sao lúc ấy cứ vào cua là va sạch cọc. Mãi sau Cường mới thú nhận là bị "Tào Tháo đuổi" nên chân run mất hết cảm giác, chỉ mong nhanh hết bài".
Cặp giống chã Phạm Anh Văn - Phạm Quang Cường. |
Chơi offroad nhiều giải với nhau nhưng Anh Văn thú nhận, hai anh em "gần như chưa có tiếng nói chung" trong chiến thuật hay trong lúc thi. "Đội mình lái nhanh, nhưng lại bị chậm trong các khâu thực hiện quy trình theo yêu cầu của bài thi như bê cầu, đổi lái, thắt dây an toàn. Vì thế năm nay, mình quyết định lấy tên đội thi: TVC - Bài nào cũng chậm để hai anh em đỡ áp lực", Anh Văn tâm sự. Có lẽ, cái ăn ý duy nhất của cặp giống chã này là mục đích đến với đường đua offroad.
Một bữa liên hoan đêm sau khi đua của Phạm Anh Văn và các thành viên trong câu lạc bộ. |
"Offroad đơn giản là mang đến cho mình sự thư giãn sau những ngày làm việc, là để vày vò tí bùn tí đất cho vui". Ngoài đường đua, điểm số, thứ hạng, Đồng Mô còn có những thứ khiến cặp giống chã này có cảm giác được tận hưởng, ví dụ như những bữa nhậu sau mỗi đêm đua của câu lạc bộ.
"Cái mà mình thích nhất ở offroad là tinh thần đồng đội, giao lưu học hỏi với rất nhiều anh em cùng đam mê trên khắp cả nước". Chỉ vào bức ảnh chụp bữa nhậu đêm đua đầu tiên năm ngoái, tay đua 8x tâm sự: "Nếu làm trọng tài, khéo toàn phải ăn cơm hộp, chứ làm gì được ăn ngon và vui như thế này".
"VOC là giải đua offroad quy mô và chuyện nghiệp nhất ở thời điểm hiện tại"
Đua VOC 8 năm, chơi từ hạng nặng rồi chuyển xuống hạng nhẹ, Phạm Anh Văn có lẽ là một trong những người quan sát bao quát nhất về giải. "Nội dung thi, đường thi qua từng năm được Ban Tổ chức đưa ra ngày càng khó hơn, dài hơn, yêu cầu tốc độ cao hơn, đòi hỏi kỹ năng xử lý tình huống tốt hơn".
Chính vì thế, theo tay đua sinh năm 1981, xe thi đấu và các vận động viên cũng càng phải chuyên nghiệp hơn để đáp ứng được bài thi và đạt kết quả tốt. Thực tế cho thấy, số lượng tay đua mới xuất hiện ngày càng nhiều, và các danh hiệu vô địch ở mỗi hạng đấu liên tục đổi chủ, thể hiện sự khó đoán và bất ngờ tại mỗi mùa thi.
Phạm Văn Anh đã thi đấu 8 mùa giải VOC. |
"Nếu coi offroad là bài kiểm tra khả năng vượt qua nỗi sợ hãi của mỗi tay đua, hay khai phá giới hạn, sức chịu đựng của mỗi chiếc xe, thì VOC là nơi thử thách tốt nhất".
Tay đua 8x tâm sự, theo đánh giá cá nhân anh, VOC hiện tại là giải đua quy mô và chuyện nghiệp nhất. Các giải phong trào xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng để tìm được một sàn đấu quy tụ nhiều vận động viên và các bài thi khó nhằn, hay các mẫu xe đa dạng về chủng loại và được đầu tư kỹ càng như VOC là rất khó.
"Vì thế, 8 năm đua rất nhiều giải offroad, mình luôn ưu tiên tham gia VOC rồi mới tới giải khác", Phạm Anh Văn tâm sự.
Đây là năm thứ 17 giải đấu được tổ chức, với sự tham gia của hơn 70 đội đua, hơn 140 vận động viên. Trong đó có 26 vận động viên từng vô địch ở các mùa giải trước. Đường đua rộng khoảng 200 ha, bao gồm nhiều địa hình đa dạng như đồi đất, hồ nước, đường xuyên rừng, đầm lầy, khe suối cạn. Giải năm nay thi đấu trong các ngày 1-3/11, tại Làng Văn hoá – Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội. Lễ Khai mạc diễn ra 8h sáng ngày 2/11, Lễ Bế mạc và Trao giải diễn ra lúc 18h ngày 3/11. Bên cạnh các đường đua, người hâm mộ có thể trải nghiệm các thử thách địa hình với 5 đường lái thử với những mẫu xe mới nhất đền từ các thương hiệu Ford, Toyota, Suzuki, Isuzu và Skoda, tham gia nhiều hoạt động vui chơi tại các gian hàng để có cơ hội trúng hàng nghìn phần quà từ các nhà tài trợ. Các kênh thông tin chính thức về PVOIL VOC 2024 Otofun News: www.ofnews.vn Diễn đàn OTOFUN: www.otofun.net Group chính thức dành cho các VĐV: https://www.facebook.com/groups/vandongvienvoc Fanpage Cộng đồng: https://www.facebook.com/Otofun.Community Group chính thức của Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/otofun2021 |
Phương Huyền