Sau cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ngày 17/5, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong đó nêu rõ Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020.
Ưu đãi này chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng. Hiện, trong nước đang có các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe như Trường Hải (Thaco), Thành Công (TC Motor), VinFast, Toyota, Honda, Ford, Mercedes… Người tiêu dùng mua sản phẩm của các thương hiệu do các doanh nghiệp này sản xuất, lắp ráp sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ. Đồng thời các doanh nghiệp trên cũng được hưởng lợi từ chính sách mới.
Từ nay đến cuối 2020 người tiêu dùng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ. |
Với quyết định cho giảm phí trước bạ của Thủ tướng Chính phủ, người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải nộp lệ phí 5-6% (tùy theo từng địa phương). Trong khi đó, những người chọn mua xe nhập khẩu từ nước ngoài vẫn phải chịu mức phí trước bạ từ 10-12%.
Với mức giảm 50% lệ phí trước bạ, nhiều mẫu xe “hot” trên thị trường sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn. Tại phân khúc xe giá rẻ hatchback, mặc dù mức giảm của các mẫu xe sản xuất trong nước như Hyundai Grand i10, Kia Morning không lớn hơn nhiều so với các xe nhập khẩu như Toyota Wigo hay VinFast Fadil, Honda Brio... Nhưng với thực tế hiện nay, phân khúc này vốn hiện đang do 2 mẫu xe trong nước làm mưa làm gió thì việc được giảm phí trước bạ 50% sẽ tăng thêm liều lượng cho cuộc cạnh tranh, gia tăng thị phần với các mẫu xe kể trên. Điều này giúp giá xe trong phân khúc này có thể giảm giá thêm một chút.
Ở phân khúc sedan hạng A hoặc B, hiện các mẫu lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Cerato, Mazda 3, Honda City… đều đứng đầu doanh số. Các mẫu xe nhập như Mitsubishi Attrage hay Mirage không phải là đối thủ để cạnh tranh với các mẫu xe lắp ráp trong nước nói trên. Ở phân khúc này giá các loại xe lắp ráp trong nước sẽ rẻ đi và xe trong nước sẽ củng cố vai trò, vị trí của mình với xe nhập hơn nữa.
Ở các phân khúc còn lại, chính sách ưu đãi sẽ giúp các mẫu xe như Mazda CX5, Hyundai SantaFe, Ford Ecosport, Hyundai Kona có lợi thế hơn trong cuộc cạnh tranh khá gay gắt với Honda CRV.
Quyết định giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô của Chính phủ là một cú huých quan trọng phá tan tâm lý chờ đợi của người mua, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất trong nước. |
Ở phân khúc SUV, cuộc cạnh tranh khá quyết liệt đến từ các sản phẩm sản xuất trong nước như Toyota Fortuner, Mazda CX8, VinFast LuxSA2.0 với các sản phẩm nhập khẩu như Ford Everest, Mitsubishi Pajero. Việc được hưởng ưu đãi sẽ giúp cho các mẫu xe đa dụng lắp ráp trong nước kể trên được hưởng lợi hơn hẳn khi so kè với các mẫu xe nhập cùng phân khúc.
Cuối cùng được hưởng lợi nhiều nhất vẫn là các mẫu xe sang, xe cao cấp sản xuất lắp ráp trong nước. Hiện, ngoài Mercedes Benz Việt Nam có sản xuất lắp ráp trong nước (Mercedes E 200, GLC 250, E300…) thì Thaco cũng đang lắp ráp các mẫu thương hiệu Peugeot (3008, 5008). Nếu mua những mẫu xe này, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 70-270 triệu đồng (tùy xe). Mức ưu đãi chính sách thuế phí sẽ giúp các loại xe này cạnh tranh mạnh, thậm chí vượt trội so với các mẫu xe sang khác của BMW, Lexus, Audi hay Land Rover tại Việt Nam.
Không được hưởng lợi nhiều từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ là các dòng xe thương mại. Chẳng hạn với xe tải, lệ phí trước bạ đang áp dụng là 2% giá bán xe. Vì vậy, một chiếc xe có giá bán 1 tỷ đồng, bình thường phải nộp lệ phí trước bạ 40 triệu đồng nay chỉ giảm khoảng 20 triệu (còn 20 triệu). Tuy mức giảm không đáng kể, song vẫn phần nào hỗ trợ người mua đang có nhu cầu.
Cùng với việc các hãng, các đại lý liên tục giảm giá, khuyến mại, quyết định giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô của Chính phủ là một cú huých quan trọng phá tan tâm lý chờ đợi của người mua, khuyến khích, hỗ trợ trực tiếp khách hàng mua ô tô trong giai đoạn này, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất trong nước.
Hiện vẫn chưa rõ thời điểm bắt đầu áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, đây sẽ là một thách thức đối với các đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu. Một số cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh xe cũ cũng tỏ ra khá lo lắng trước chính sách giảm giá này.
Thu Hằng