VAMA đề xuất giảm 50% thuế (VAT) và phí trước bạ ô tô nhằm kích cầu thị trường. |
Ngày 20/3 vừa qua, các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản báo cáo gửi Chính phủ, các Bộ Công Thương, Tài Chính, Giao thông Vận tải đề xuất giảm 50% thuế VAT và phí trước bạ ô tô cho người mua nhằm kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh sức mua sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
VAMA cho rằng ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19 khiến sức mua giảm liên tục trong 2 tháng qua và có thể cả những tháng tiếp theo nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát.
Hiệp hội cũng dự đoán tăng trưởng cả năm 2020 của ngành ô tô trong nước có thể giảm hơn 15% so với dự kiến ban đầu. Với lượng xe đến đại lý giảm khoảng 30-40%, doanh số từ dịch vụ sửa chữa có thể giảm 60-70%.
Giá bán của một chiếc xe mới được tính như sau: Giá niêm yết = Giá vốn + Thuế TTĐB + Chi phí bán hàng + VAT. Sau khi mua, người dùng phải chi trả thêm các khoản phí khác như: phí trước bạ (10-12% giá xe niêm yết), phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí biển số.
Cộng gộp lại, VAT (10% gía xe) và phí trước bạ (từ 10 đến 12% giá xe sau VAT, tuỳ địa phương) chiếm khoảng 20% giá xe, sau khi ra biển. Như vậy, giảm 50% các loại thuế phí nêu trên tương đương với mức giảm 10% chi phí mua và sở hữu trên mỗi chiếc xe.
Ví dụ, chiếc xe Ford Ranger Raptor Bi-turbo, có giá niêm yết là 1 tỷ 198 triệu đồng, trong đó bao gồm 109 triệu tiền VAT. Nếu trước bạ là 10%, khi đăng ký khách hàng phải trả thêm 119,8 triệu đồng nữa. Nếu đề xuất được thông qua, chi phí ra biển của Raptor sẽ giảm khoảng 115 triệu đồng, một số tiền không nhỏ. Có thể dự đoán việc giảm thuế phí này sẽ kích thích mạnh mẽ nhu cầu mua ô tô.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 ngày càng nặng nề, tác động trực tiếp đến nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy ô tô trong nước và quốc tế. Nổi bật là việc Ford Việt Nam ra thông báo nhà máy của hãng ở Hải Dương tạm ngưng sản xuất từ 26/3 và có thể kéo dài vài tuần.
Thu Huyền