Đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết |
Tăng phí vỉa hè, lòng đường đến 300%
Theo đó, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Khu vực này sẽ tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ ô tô; từ 45.000 lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy.
Ngoài ra, các khu vực tính từ trung tâm TP đến vành đai 3 cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng đối với các tuyến phố từ Vành đai 1 đến đô thị lõi (250%); từ vành đai 2 đến vành đai 1 và từ vành đai 3 đến vành đai 2 tăng 130%; giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại thành. Riêng đối với các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh (iPaking), được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu.
Cùng đó, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt mức giá trông giữ phương tiện trên lòng đường, hè phố mới, sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1-1-2018. Cụ thể, xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1.700.000 đồng lên 2.600.000 đồng/ô tô/tháng.
Ai sẽ là người thụ hưởng?
Đại biểu Hoàng Huy Được (đoàn Ba Vì) cho rằng đường cho người đi xe, còn vỉa hè cho người đi bộ, vậy vỉa hè hiện nay có thực sự cho người đi bộ? Quy hoạch những khu phố có đủ điều kiện trông giữ xe để đảm bảo nhu cầu của người dân là cần thiết nhưng phải xem xét kỹ các phương án.
Theo ông Được, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nói trong số 180 quán bia thì có hình bóng "sắc phục" ở 150 quán đứng đằng sau. "Thậm chí, ở tư cách của người đứng đầu TP đã thẳng thắn để nói rằng trong 1 hội nghị có những ai ngồi đây những đồng chí Bí thư, Chủ tịch có dám cam kết với tôi không có người nhà trong các quán bia đó. Nhân dân và cử tri đánh giá rất cao về câu chuyện này, có lẽ từ trước tới giờ có mỗi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói ra"- ông Được nói
Qua đó, ông Được đặt câu hỏi khi tăng mức phí vỉa hè, lòng đường cùng hệ lụy với tăng việc phí ô tô, những ai sẽ là người thụ hưởng? TP thu về được bao nhiêu tiền về việc tăng phí lòng đường, vỉa hè? "Những ngày gần đây dư luận cũng rất bức xúc về việc nâng cấp các vỉa hè và chúng ta chưa nói đến nâng cấp như thế nào nhưng điều quan trọng TP đã chi rất nhiều ngân sách để nâng cấp vỉa hè của thủ đô. Vậy việc thu phí để đầu tư, tái đầu tư là cần thiết nhưng vấn đề đặt ra làm sao phải minh bạch câu chuyện này"- ông Được nhấn mạnh.
Đại biểu Hoàng Huy Được phát biểu tại kỳ họp |
Theo ông Được, nên chăng đấu thầu, đấu giá sử dụng lòng đường vỉa hè, để tránh tạo ra nghi ngờ trong người dân. Với thống kê của Hà Nội có tới hàng triệu cái xe máy, việc tăng phí lòng đường vỉa hè tác động đến tất cả các hộ gia đình. "Câu chuyện tính minh bạch khi chúng ta quyết định thông qua nghị quyết này"- ông Được nói.
Qua đó, ông Được kiến nghị TP nên ban hành rất cụ thể trong việc thu phí vỉa hè lòng đường của vùng lõi quận Hoàn Kiếm và các quận tiếp theo để người dân nắm rõ.
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (huyện Thạch Thất), cho rằng nghị quyết lần này không đặt vấn đề HN thu được bao nhiêu tiền, không phải vì chúng ta cần một vài trăm tỉ thu từ vỉa hè lòng đường. Bởi vì trước đó HN đã thông qua nghị quyết của UBND TP về nhóm vấn đề nhằm giảm ùn tắc giao thông, trong đó có giải pháp giảm ùn tắc giao thông bằng kinh tế để điều tiết giao thông.
Theo ông Nam lần này TP đặt vấn đề xác định các cơ quan quản lý nhà nước thì đồng thời TP cũng phải điều tiết, không có lý do 1 doanh nghiệp khai thác đỗ xe ở địa bàn quận Hoàn Kiếm thu phí lớn, nhưng nộp vào ngân sách nhà nước rất thấp, trong khi người dân sử dụng dịch vụ cũng phải đóng rất nhiều tiền. "Câu hỏi ai thụ hưởng ở đây? Tôi khẳng định chỉ có những người hoạt động trái phép thụ hưởng chứ người dân cũng không được thụ hưởng, nhà nước cũng vậy. Theo tôi, TP phải dứt khoát quy hoạch lại các điểm đỗ xe tĩnh và chấn chỉnh các hoạt động trái phép"- ông Nam kiến nghị
Đại biểu Nam đề nghị, UBND TP tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm sử dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép trông giữ phương tiện, làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ùn tắc giao thông, thu giá trông giữ xe sai quy định và kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các trường hợp tái phạm.
Sở GTVT nói gì?
Giải trình về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết tăng giá trông giữ xe trong khu vực lòng đường, vỉa hè (phí thuê lòng đường, vỉa hè tăng), còn trong các trung tâm thương mại, tòa nhà vẫn giữ nguyên. Việc tăng giá này được thực hiện theo giờ và theo từng khu vực trên địa bàn thành phố.
Theo ông Viện, đây là đợt tăng giá lần thứ nhất, nhằm tiệm cận giá trông giữ xe đang được thị trường chấp nhận. Cụ thể, giá trông giữ xe máy theo quy định hiện nay là 3.000 đồng, nhưng người dân phải trả là 5.000 đồng, thậm chí 10.000 đồng; Còn ô tô là 30.000 đồng/2 giờ, nhưng người dân phải trả 50.000 đồng.
Ông Viện cho rằng TP tăng giá trông giữ phương tiện giao thông không lấy mục tiêu thu tiền về ngân sách là chính. Việc tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân. Ngoài ra, việc này còn khuyến khích nhà đầu tư vào bãi đỗ xe tĩnh, để giảm đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè.