home

Hà Nội "quyết" tăng phí thuê vỉa hè, lòng đường tới 300%

09:34 | 06/12/2017
Chiều 5-12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề xuất tăng mức phí thuê lòng đường, vỉa hè cao tới 300% so với hiện tại.
ha noi quyet tang phi thue via he long duong toi 300
Đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết

Tăng phí vỉa hè, lòng đường đến 300%

Theo đó, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Khu vực này sẽ tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ ô tô; từ 45.000 lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy.

Ngoài ra, các khu vực tính từ trung tâm TP đến vành đai 3 cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng đối với các tuyến phố từ Vành đai 1 đến đô thị lõi (250%); từ vành đai 2 đến vành đai 1 và từ vành đai 3 đến vành đai 2 tăng 130%; giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại thành. Riêng đối với các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh (iPaking), được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu.

Cùng đó, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt mức giá trông giữ phương tiện trên lòng đường, hè phố mới, sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1-1-2018. Cụ thể, xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1.700.000 đồng lên 2.600.000 đồng/ô tô/tháng.

Ai sẽ là người thụ hưởng?

Đại biểu Hoàng Huy Được (đoàn Ba Vì) cho rằng đường cho người đi xe, còn vỉa hè cho người đi bộ, vậy vỉa hè hiện nay có thực sự cho người đi bộ? Quy hoạch những khu phố có đủ điều kiện trông giữ xe để đảm bảo nhu cầu của người dân là cần thiết nhưng phải xem xét kỹ các phương án.

Theo ông Được, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nói trong số 180 quán bia thì có hình bóng "sắc phục" ở 150 quán đứng đằng sau. "Thậm chí, ở tư cách của người đứng đầu TP đã thẳng thắn để nói rằng trong 1 hội nghị có những ai ngồi đây những đồng chí Bí thư, Chủ tịch có dám cam kết với tôi không có người nhà trong các quán bia đó. Nhân dân và cử tri đánh giá rất cao về câu chuyện này, có lẽ từ trước tới giờ có mỗi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói ra"- ông Được nói

Qua đó, ông Được đặt câu hỏi khi tăng mức phí vỉa hè, lòng đường cùng hệ lụy với tăng việc phí ô tô, những ai sẽ là người thụ hưởng? TP thu về được bao nhiêu tiền về việc tăng phí lòng đường, vỉa hè? "Những ngày gần đây dư luận cũng rất bức xúc về việc nâng cấp các vỉa hè và chúng ta chưa nói đến nâng cấp như thế nào nhưng điều quan trọng TP đã chi rất nhiều ngân sách để nâng cấp vỉa hè của thủ đô. Vậy việc thu phí để đầu tư, tái đầu tư là cần thiết nhưng vấn đề đặt ra làm sao phải minh bạch câu chuyện này"- ông Được nhấn mạnh.

ha noi quyet tang phi thue via he long duong toi 300
Đại biểu Hoàng Huy Được phát biểu tại kỳ họp

Theo ông Được, nên chăng đấu thầu, đấu giá sử dụng lòng đường vỉa hè, để tránh tạo ra nghi ngờ trong người dân. Với thống kê của Hà Nội có tới hàng triệu cái xe máy, việc tăng phí lòng đường vỉa hè tác động đến tất cả các hộ gia đình. "Câu chuyện tính minh bạch khi chúng ta quyết định thông qua nghị quyết này"- ông Được nói.

Qua đó, ông Được kiến nghị TP nên ban hành rất cụ thể trong việc thu phí vỉa hè lòng đường của vùng lõi quận Hoàn Kiếm và các quận tiếp theo để người dân nắm rõ.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (huyện Thạch Thất), cho rằng nghị quyết lần này không đặt vấn đề HN thu được bao nhiêu tiền, không phải vì chúng ta cần một vài trăm tỉ thu từ vỉa hè lòng đường. Bởi vì trước đó HN đã thông qua nghị quyết của UBND TP về nhóm vấn đề nhằm giảm ùn tắc giao thông, trong đó có giải pháp giảm ùn tắc giao thông bằng kinh tế để điều tiết giao thông.

Theo ông Nam lần này TP đặt vấn đề xác định các cơ quan quản lý nhà nước thì đồng thời TP cũng phải điều tiết, không có lý do 1 doanh nghiệp khai thác đỗ xe ở địa bàn quận Hoàn Kiếm thu phí lớn, nhưng nộp vào ngân sách nhà nước rất thấp, trong khi người dân sử dụng dịch vụ cũng phải đóng rất nhiều tiền. "Câu hỏi ai thụ hưởng ở đây? Tôi khẳng định chỉ có những người hoạt động trái phép thụ hưởng chứ người dân cũng không được thụ hưởng, nhà nước cũng vậy. Theo tôi, TP phải dứt khoát quy hoạch lại các điểm đỗ xe tĩnh và chấn chỉnh các hoạt động trái phép"- ông Nam kiến nghị

Đại biểu Nam đề nghị, UBND TP tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm sử dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép trông giữ phương tiện, làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ùn tắc giao thông, thu giá trông giữ xe sai quy định và kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các trường hợp tái phạm.

Sở GTVT nói gì?

Giải trình về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết tăng giá trông giữ xe trong khu vực lòng đường, vỉa hè (phí thuê lòng đường, vỉa hè tăng), còn trong các trung tâm thương mại, tòa nhà vẫn giữ nguyên. Việc tăng giá này được thực hiện theo giờ và theo từng khu vực trên địa bàn thành phố.

Theo ông Viện, đây là đợt tăng giá lần thứ nhất, nhằm tiệm cận giá trông giữ xe đang được thị trường chấp nhận. Cụ thể, giá trông giữ xe máy theo quy định hiện nay là 3.000 đồng, nhưng người dân phải trả là 5.000 đồng, thậm chí 10.000 đồng; Còn ô tô là 30.000 đồng/2 giờ, nhưng người dân phải trả 50.000 đồng.

Ông Viện cho rằng TP tăng giá trông giữ phương tiện giao thông không lấy mục tiêu thu tiền về ngân sách là chính. Việc tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân. Ngoài ra, việc này còn khuyến khích nhà đầu tư vào bãi đỗ xe tĩnh, để giảm đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè.

Đọc tiếp
Báo Người Lao Động
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội tăng phí thuê vỉa hè, tăng giá gửi xe: Tiền vào túi ai?

Hà Nội tăng phí thuê vỉa hè, tăng giá gửi xe: Tiền vào túi ai?

“Ai hưởng lợi từ việc thu quá giá như vậy? Chỉ có người hoạt động trái phép hưởng lợi, còn người dân không được hưởng gì. Theo tôi, thành phố phải dứt khoát quy hoạch lại các điểm đỗ xe tĩnh và chấn chỉnh các hoạt động trái phép”, đại biểu Nguyễn Hoài Nam kiến nghị.
Hà Nội: Đề xuất cấm xe taxi hoạt động trên 13 tuyến đường

Hà Nội: Đề xuất cấm xe taxi hoạt động trên 13 tuyến đường

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Sở Giao thông Vận tải vừa có đề xuất cấm xe taxi hoạt động theo giờ và cả ngày ở 13 tuyến đường để giảm ùn tắc phục vụ thi công các dự án trọng điểm.
Hà Nội đề xuất điều chỉnh các điểm đèn giao thông bất hợp lý

Hà Nội đề xuất điều chỉnh các điểm đèn giao thông bất hợp lý

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề nghị điều chỉnh hệ thống pha đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp theo giờ, theo ngày, đồng thời cấm taxi hoạt động trên một số tuyến phố nhằm giảm tối đa tình trạng ùn tắc giao thông.
Hà Nội có thêm 19 tuyến đường, phố mới

Hà Nội có thêm 19 tuyến đường, phố mới

Sáng nay (5/12), tại kỳ họp thứ năm, với 97/97 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành (đạt 100%), HĐND TP Hà Nội thông qua việc đặt tên và điều chỉnh độ dài của 24 tuyến đường, phố trên địa bàn thành phố năm 2017.   
Hà Nội: Giá trông giữ ô tô, xe máy sẽ tăng mạnh từ 1/1/2018

Hà Nội: Giá trông giữ ô tô, xe máy sẽ tăng mạnh từ 1/1/2018

UBND TP Hà Nội dự kiến sẽ tăng giá trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố từ 1/1/2018 tới với mức tăng phổ biến từ 50% trở lên.
Hà Nội ra quân xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

Hà Nội ra quân xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

Ngày 4/12, liên ngành Thanh tra Sở GT-VT và Cảnh sát trật tự - Công an TP Hà Nội đã ra quân triển khai kế hoạch phối hợp xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm lòng đường, hè phố; phương tiện dừng, đỗ sai quy định…
Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Một buổi sáng Hà Nội đầu tuần thảnh thơi thật khác biệt nhờ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Thời khắc Giao thừa năm Tân Sửu của Hà Nội bỗng lặng lẽ vì thiếu tiếng pháo hoa.
Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày 29 Tết năm nay bỗng thiếu đi vẻ tấp nập của mọi năm.
Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội

Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội

Tôi rất bức xúc với cách vận hành đèn xanh-đỏ tại một số nút giao trên nhiều tuyến đường của Hà Nội.
'Hoang mang' khi lưu thông trên phố Nguyễn Công Trứ

'Hoang mang' khi lưu thông trên phố Nguyễn Công Trứ

Chỉ dài khoảng 1km nhưng con phố Nguyễn Công Trứ có tới bốn quy định về hướng đi, phương tiện được phép đi khác nhau trên mỗi đoạn.
Hà Nội ngày "đi làm" đầu tiên của tuần lễ tạm dừng kinh doanh chống dịch COVID-19

Hà Nội ngày "đi làm" đầu tiên của tuần lễ tạm dừng kinh doanh chống dịch COVID-19

Hà Nội vắng vẻ của ngày đi làm đầu tiên trong tuần lễ tạm ngừng các hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch COVID-19.

Cùng chuyên mục

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động