Chỉ đạo hội nghị, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an thành phố (CATP) Hà Nội yêu cầu: Từ 9/6, các đơn vị nghiệp vụ, ngoài việc tổng rà soát, điều tra cơ bản, đẩy mạnh tuyên truyền...., còn quyết liệt xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm cũng như nghiêm cấm việc bảo kê, can thiệp vào công tác xử lý của lực lượng chức năng.
Như “vòi bạch tuộc”…
Đánh giá của CATP Hà Nội cho thấy, mặc dù công tác xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, xe tự gióng, tự chế trong những năm qua được CATP triển khai quyết liệt, hiệu quả, song như những chiếc vòi bạch tuộc, vi phạm này vẫn tái diễn.
Nhiều tuyến đường bộ, trên đê bị phá hủy, xuống cấp. Việc chở vật liệu xây dựng không được che chắn kỹ để rơi vãi đất, cát, vật liệu xuống đường đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Bên cạnh đó, hoạt động chuyên chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải của xe tự chế 3, 4 bánh trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang, bức xúc cho người dân. Trong bối cảnh ATGT hiện nay đang diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông tuy không xảy ra nhiều song ùn ứ tại nhiều điểm, nhiều tuyến đường liên tục tái diễn. Tại các khu vực nội thành, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao đột biến vào các khung giờ cao điểm, đồng thời cộng hưởng với những vi phạm của xe quá khổ quá tải, xe 3, 4 bánh tự gióng đã khiến cho áp lực về giao thông ngày càng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT chết người.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 839 vụ TNGT, khiến hơn 800 người chết, 339 người bị thương. Đáng chú ý, trong tổng số các vụ TNGT trên, số vụ liên quan đến xe chở quá tải chiếm tỷ lệ rất cao.
Xe chở quá tải đã gây thiệt hại nghiêm trọng về kết cấu hạ tầng giao thông. |
Thiếu tướng Đinh Văn Toản đánh giá: "Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có một phần xuất phát từ việc lực lượng chức năng chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ. Nhiều đơn vị, lực lượng nhất là Công an cấp cơ sở chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm, nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị trong CATP Hà Nội với thanh tra giao thông vận tải còn thiếu chặt chẽ, thậm chí hình thức, hiệu quả chưa cao.
Việc rà soát, bổ sung biển hạn chế tải trọng, vạch kẻ đường... còn chưa kịp thời, dẫn đến nhiều đối tượng lợi dụng các tuyến đường chưa có hệ thống biển báo để vi phạm, đồng thời gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ".
Truy trách nhiệm địa bàn, đơn vị để “lọt” vi phạm
Cụ thể hóa việc kiểm tra, rà soát, đồng chí Phó Giám đốc CATP yêu cầu, ngay trong ngày 9-6, trên cơ sở Kế hoạch chung của CATP Hà Nội, các đơn vị xây dựng phương án phối hợp với lực lượng Thanh tra GTVT bố trí theo địa bàn quận, huyện, thị xã để triển khai kiểm tra khép kín địa bàn, tuyến đường. Tập trung kiểm tra xử lý tại các điểm đầu, cuối của các tuyến đường hoạt động phương tiện vận tải như trạm trộn bê tông, công trình xây dựng, khu vực kho hàng, cảng đường thủy, bãi tập kết vật liệu...
Đối với các trường hợp ngang nhiên vi phạm, ngoài việc lập biên bản, Thiếu tướng Đinh Văn Toản cũng yêu cầu tổ công tác phải xác định các tuyến, địa bàn phương tiện đã đi qua để truy trách nhiệm của CBCS, địa bàn “lọt” vi phạm; nghiêm cấm và xử lý nghiêm những trường hợp bảo kê, xin xỏ cho các hành vi vi phạm. “CATP Hà Nội sẽ thành lập các tổ kiểm tra đặc biệt để giám sát công tác kiểm tra, xử phạt của các đơn vị thực hiện kế hoạch có liên quan” - Thiếu tướng Đinh Văn Toản nhấn mạnh.