home

Hà Nội “vỡ” kế hoạch triển khai tuyến buýt nhanh BRT thứ 2?

17:43 | 26/09/2017
Theo Giám đốc sở GTVT Hà Nội, nguyên nhân của sự chậm trễ triển khai tuyến BRT Kim Mã - Hòa Lạc chủ yếu do vấn đề hạ tầng.

Trong khi tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa đang gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng các phương tiện khác vô tư lấn làn, gây ùn tắc, đến thời điểm này, có vẻ như việc phát triển thêm một tuyến buýt nhanh BRT ngay trong năm 2017 của Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ “vỡ” kế hoạch.

ha noi vo ke hoach trien khai tuyen buyt nhanh brt thu 2
Tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đông khách vào giờ cao điểm. Ảnh: Khánh Linh.

BRT Kim Mã - Hòa Lạc “lỗi hẹn”

Ngay từ đầu năm 2017, tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm của TCT Vận tải Hà Nội (Transerco), Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, thành phố đã nhận được đề xuất mở tuyến buýt nhanh số 2 của Transerco lộ trình Kim Mã - Hòa Lạc đồng thời khẳng định “thành phố chắc chắn sẽ có quyết định đầu tư, mở tuyến buýt nhanh số 2, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc vận hành tuyến buýt nhanh số 1 Kim Mã - Yên Nghĩa”, ông Hùng nói.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội - Vũ Văn Viện sau đó cũng cho biết Sở này đã phối hợp với Transerco trình UBND TP Hà Nội xem xét cho thực hiện tuyến buýt nhanh BRT 02 Kim Mã - Khu công nghệ cao Hòa Lạc. “Nếu được UBND TP phê duyệt sớm, tuyến buýt nhanh thứ hai của Thủ đô có thể đi vào vận hành ngay trong năm 2017”, ông Viện nói.

Trao đổi với phóng viên, TS. Phan Lê Bình, chuyên gia JICA cho rằng, vấn đề quan trọng của buýt nhanh hiện nay chính là làn đường dành riêng. “Khi có phương tiện không được ưu tiên đi vào làn dành riêng, buýt nhanh sẽ khó đảm bảo được lịch trình, từ đó sẽ không đảm bảo được tính ưu việt của giao thông công cộng. Nếu cứ mãi e ngại phản ứng trái chiều từ xã hội, không triệt để thực hiện làn dành riêng, buýt nhanh sẽ chẳng khác gì buýt thường”, TS. Bình nói.

Cũng theo ông Viện, tuyến này có nhiều yếu tố thuận lợi để triển khai do kết nối với Khu công nghệ cao Hòa Lạc, nơi đang có khoảng 20.000 cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên đến làm việc, học tập. Ngoài ra, lượng xe buýt nhanh BRT nhập về theo dự án ban đầu là 35 chiếc, hiện mới chỉ sử dụng 24 chiếc cho tuyến BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa và vẫn đang dự phòng 11 chiếc nên phương tiện có thể sẵn sàng ngay. Thứ ba, lộ trình tuyến BRT 02, đoạn trong nội đô cũng trùng với lộ trình tuyến BRT 01. Như vậy, có thể sử dụng 6 nhà chờ hiện có của tuyến 01, chỉ cần bổ sung thêm 1 - 3 nhà chờ nữa là hoàn thiện.

Cũng theo ông Viện, tại điểm đầu cuối là Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Quản lý khu đã đề nghị với thành phố sẽ bỏ kinh phí xây dựng nhà chờ theo đúng quy chuẩn để phục vụ hành khách. Ra đến Đại lộ Thăng Long, buýt nhanh sẽ chạy trên làn đường gom hiện nay chứ không cần làn đường riêng.

Thuận lợi là thế, song gần bước sang quý cuối cùng của năm 2017, vẫn chưa có động tĩnh gì cho thấy Hà Nội sẽ triển khai tuyến buýt BRT thứ hai sau tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa đã chính thức đi vào vận hành từ đầu năm.

Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân của sự chậm trễ triển khai tuyến BRT Kim Mã - Hòa Lạc, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết chủ yếu do vấn đề hạ tầng. “Hiện chúng tôi vẫn phải đang tiếp tục nghiên cứu hạ tầng luồng tuyến cho buýt nhanh. Đã là xe buýt thì phải dừng, đỗ đón khách. Tuy nhiên, do tuyến đi trên đường cao tốc nên việc này lại khó khả thi”, ông Quang cho hay.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia kỳ cựu về giao thông đô thị khẳng định: “Nếu thành phố càng chậm trễ, việc phát triển BRT càng khó khăn. Sự chậm trễ của tuyến đầu tiên là một ví dụ điển hình”.

Còn mặn mà buýt BRT?

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc), sau 8 tháng đi vào hoạt động, tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa đã có hơn 82 nghìn lượt xe thực hiện với tổng lượng khách lên tới hơn 3,2 triệu khách. Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Tramoc cho biết, lượng hành khách vận chuyển trên tuyến bình quân 13.302 khách/ngày. Vào các cung giờ cao điểm, bước đầu tuyến có dấu hiệu quá tải với bình quân 70 khách/lượt xe. Thậm chí, nhiều lượt xe được ghi nhận vận chuyển từ 105-115 khách.

Cũng theo ông Hải, hành khách đi lại trên tuyến có sự biến động lớn theo không gian, thời gian. Cụ thể, lượng hành khách tập trung cao tại điểm đầu, điểm cuối (nhà chờ Kim Mã, BX Yên Nghĩa) và các nhà chờ từ đường vành đai 3 trở vào. Các nhà chờ từ đường vành đai 3 trở ra có sản lượng hành khách chưa cao do đây là đoạn tuyến đi qua các khu đô thị chưa hoàn thiện, người dân chuyển về sinh sống chưa cao nên nhu cầu đi lại còn hạn chế (KĐT An Hưng, Dương Nội, Văn Khê....).

Về thời gian, hành khách chủ yếu đi vào các khung giờ cao điểm. Cụ thể, sản lượng của tuyến BRT trong 4 giờ cao điểm (sáng từ 7h - 9h; chiều từ 16h30-18h30) chiếm khoảng 50% sản lượng của cả ngày. Số lượng hành khách sử dụng vé tháng để đi lại thường xuyên liên tục tăng theo thời gian, đến nay sản lượng hành khách sử dụng vé tháng 1 tuyến của tuyến BRT đang dẫn đầu so với các tuyến buýt khác.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội thí điểm dùng vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên

Hà Nội thí điểm dùng vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên

Hà Nội dự tính triển khai thí điểm thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã-Yên Nghĩa) trong tháng 9-10 này và tiến tới liên thông trên toàn hệ thống xe buýt có trợ giá.
Đà Nẵng sẽ có xe buýt nhanh BRT

Đà Nẵng sẽ có xe buýt nhanh BRT

Ngân hàng Thế giới đã duyệt khoản tín dụng bổ sung là 72,52 triệu đô la Mỹ từ Vốn bổ sung IDA để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng Đà Nẵng, trong đó có cả hệ thống buýt nhanh.
Cách nào để BRT Hà Nội hút khách?

Cách nào để BRT Hà Nội hút khách?

TP Hà Nội đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Một trong những giải pháp trọng tâm là đầu tư mạnh hệ thống giao thông công cộng hiện đại, trong đó có hệ thống xe buýt, đặc biệt là buýt nhanh BRT. Tuy nhiên, thành công hay thất bại của BRT lại phụ thuộc rất lớn vào việc những người trong độ tuổi lao động có từ bỏ xe cá nhân để chuyển sang sử dụng giao thông công cộng (GTCC) hay không.
Đưa xe buýt thường chạy chung làn với BRT: Khai thác tối đa năng lực hạ tầng

Đưa xe buýt thường chạy chung làn với BRT: Khai thác tối đa năng lực hạ tầng

Liên quan hoạt động xe buýt, hiện có một số vấn đề rất đáng quan tâm. Trước hết, có những ý kiến cho rằng tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội không hiệu quả, vắng khách. Bên cạnh đó, thành phố có chủ trương nghiên cứu thí điểm cho xe buýt thường chạy chung làn với BRT nhằm khai thác tối đa năng lực hạ tầng. Để làm rõ, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội).
Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Các chuyên gia quốc tế và trong nước nêu nhiều quan ngại về tính hiệu quả của dự án xe buýt nhanh ở Hà Nội, cũng như dự kiến thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho BRT.
Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Theo đơn vị quản lý buýt nhanh, hiện mỗi lượt của loại hình này khoảng 5 – 10 phút, thí điểm cho buýt thường đi chung làn sẽ giúp tận dụng tối đa thời gian xen kẽ của các lượt BRT.
Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Sau khi xác nhận hình ảnh chiếc xe buýt đi ngược chiều vào sáng 31/3, Cảnh sát Giao thông tỉnh Đồng Nai đã triệu tập tài xế lên làm việc.
Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Hành vi đi ngược chiều của chiếc xe buýt tại Biên Hòa, Đồng Nai có thể gây ra nhiều nguy hiểm khó lường cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Cháy xe buýt khi đang chạy trong hầm, cột khói của đám cháy bốc cao tới 5m gây hoảng sợ cho người dân lưu thông trên đường.
Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Xe khách loại 45 chỗ có thiết kế khác với các loại xe khác ở chi tiết không có cửa lên xuống riêng cho tài xế. Lý do vì sao là điều đang thu hút khá nhiều ý kiến tranh luận.
Isuzu tung chương trình ưu đãi dịch vụ cuối năm

Isuzu tung chương trình ưu đãi dịch vụ cuối năm

Nhằm tri ân khách hàng, từ ngày 1/11 đến 30/11/2018 Isuzu Việt Nam thực hiện chương trình "Ưu đãi vàng cho dịch vụ hậu mãi cuối năm".

Cùng chuyên mục

Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số

Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số

Trước những khó khăn của xe điện thuần túy, Horse Powertrain ra mắt động cơ xăng C15 nhỏ gọn như một giải pháp mở rộng phạm vi, giúp các hãng xe linh hoạt hơn trong lộ trình điện hóa.
RX mở rộng dải sản phẩm hybrid và sự lựa chọn của Lexus

RX mở rộng dải sản phẩm hybrid và sự lựa chọn của Lexus

Lexus giới thiệu tới người tiêu dùng Việt thêm hai bản hybrid RX 350h Premium và RX 350h Luxury, đưa RX trở thành mẫu xe đầu tiên của Lexus trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung tại Việt Nam có tới 3 phiên bản hybrid.
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2035, 100% sản phẩm ô tô, xe máy là xe điện thân thiện với môi trường.
VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đáng nhớ tại PVOIL VGC 2025

VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đáng nhớ tại PVOIL VGC 2025

Từ Klara thanh lịch, Evo Grand mạnh mẽ, cho đến Motio nhỏ xinh, VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đa dạng, giá hợp lý và thân thiện môi trường tại PVOIL VGC 2025.
CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

Chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ Cộng đồng Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam khẳng định sắp vượt BYD trở thành hãng xe Trung Quốc bán nhiều thứ hai

Phó Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam khẳng định sắp vượt BYD trở thành hãng xe Trung Quốc bán nhiều thứ hai

Một trong những mục tiêu lớn trước mắt của Omoda & Jaecoo chính là vượt qua đối thủ BYD và rồi trở thành thương hiệu xe Trung Quốc hàng đầu thị trường Việt Nam.
Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Giới truyền thông Trung Quốc cho biết Xiaomi Auto đã chiêu mộ cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini để tăng cường năng lực cho chi nhánh Châu Âu của công ty.
Vios bắt nhịp lối sống người trẻ thực tế

Vios bắt nhịp lối sống người trẻ thực tế

Toyota Vios được nhắc đến như một lựa chọn đáng tin cậy, được người trẻ ưu ái vì sự ổn định, bền bỉ và khả năng đồng hành lâu dài, đúng với những gì Gen Z đang tìm kiếm.
BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025

BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025

Trong bối cảnh toàn ngành đang suy thoái, BYD trở thành điểm sáng khi tăng trưởng đồng thời cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm nay, nhờ sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và toàn cầu hóa.
Bùng nổ ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm của Toyota Việt Nam

Bùng nổ ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm của Toyota Việt Nam

Mừng sinh nhật 30 năm, Toyota Việt Nam triển khai hàng loạt khuyến mại hấp dẫn cho khách hàng mua xe trong tháng 9/2025.

Đọc nhiều

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Vụ tai nạn giao thông khiến một nữ sinh lớp 10 tử vong dưới bánh xe bồn là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng vừa xảy ra tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Thanh niên vượt ẩu tông trực diện ô tô đi ngược chiều, tử vong tại chỗ

Thanh niên vượt ẩu tông trực diện ô tô đi ngược chiều, tử vong tại chỗ

Tai nạn vừa xảy ra tại khu Vân Trung, gần cầu Đình Trám, Bắc Giang, khiến một thanh niên đi xe máy tử vong.
Phiên bản di động