home

Đưa xe buýt thường chạy chung làn với BRT: Khai thác tối đa năng lực hạ tầng

10:56 | 11/05/2017
Liên quan hoạt động xe buýt, hiện có một số vấn đề rất đáng quan tâm. Trước hết, có những ý kiến cho rằng tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội không hiệu quả, vắng khách. Bên cạnh đó, thành phố có chủ trương nghiên cứu thí điểm cho xe buýt thường chạy chung làn với BRT nhằm khai thác tối đa năng lực hạ tầng. Để làm rõ, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội).

- Dư luận đang cho rằng tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội hoạt động không hiệu quả, đánh giá của ông thế nào?

- Nhận xét như vậy là không thỏa đáng. Bất kỳ loại hình vận tải nào cũng cần thời gian để tăng trưởng. Mỗi tuyến vận tải hành khách công cộng không thể đánh giá hiệu quả chính xác ngay trong vài tháng đầu đưa vào khai thác mà cần một quá trình.

Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu kể từ khi chính thức đưa vào khai thác (từ ngày 1-1 đến ngày 30-4), tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa thực hiện 40.031 lượt xe với tổng lượng vận chuyển hơn 1,64 triệu khách, bình quân 41,5 khách/lượt xe. Con số này vào giờ cao điểm là 75,9 khách/lượt xe (cá biệt, có lượt xe chở hơn 90 khách), giờ thấp điểm 19,5 khách/lượt xe. Lượng khách trong giai đoạn chạy miễn phí (từ ngày 1-1 đến ngày 5-2) đạt bình quân 39 khách/lượt. Còn giai đoạn thu tiền đạt 42,5 khách/lượt.

Sản lượng hành khách của tuyến BRT thời gian đầu hoạt động cao gấp 8 lần so với tuyến buýt thường Yên Nghĩa - Kim Mã thử nghiệm theo đúng lộ trình tuyến BRT trước đó.

Qua khảo sát, đã có 23% số hành khách được hỏi cho biết đã từ bỏ xe riêng để sử dụng BRT. Trong bối cảnh người dân còn "chuộng" sử dụng phương tiện cá nhân, kết quả đó rất đáng khích lệ.

dua xe buyt thuong chay chung lan voi brt khai thac toi da nang luc ha tang
Tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Ảnh: Anh Tuấn

- Được biết, thành phố đang có chủ trương nghiên cứu cho xe buýt thường chạy chung làn đường dành riêng cho BRT. Vậy, cụ thể ra sao, thưa ông?

- Trước tiên phải khẳng định, ý tưởng đưa xe buýt thường chạy chung làn với BRT là phương án thí điểm với tiêu chí để khai thác tối đa năng lực của làn đường BRT. Làn BRT theo thiết kế cho phép chạy tối đa 3 phút/lượt xe, trong khi hiện mới đang duy trì 5-10 phút/lượt. Việc đưa xe buýt thường vào sẽ giúp khai thác hết năng lực của hạ tầng trong những khung giờ trống, đồng thời giảm áp lực cho làn đường hỗn hợp.

Cho xe buýt thường chạy vào làn BRT sẽ giúp tăng được tốc độ dịch vụ, qua đó thời gian chuyến đi và biểu đồ tần suất phục vụ hành khách được cải thiện. Một điều nữa là những xe buýt thường hiện nay không có tuyến nào chạy trùng tuyến với BRT, mà chỉ là những tuyến buýt gom cho BRT. Khi buýt thường cải thiện được dịch vụ, khách đi nhiều hơn để trung chuyển sang BRT, qua đó gián tiếp đẩy sản lượng của BRT.

Cách đặt vấn đề là hợp lý trong điều kiện hiện nay, song vẫn phải làm một phép thử để kiểm tra và có những đánh giá chính xác hơn.

- Đưa xe buýt thường vào chạy chung làn liệu có phá vỡ chất lượng dịch vụ của BRT? Bao giờ sẽ chính thức thí điểm, thưa ông?

- Chúng tôi cũng nhận được ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, xin được nói rõ, xe buýt thường chỉ chạy trùng một số đoạn ngắn (khoảng vài kilômét trở lại) nên việc bố trí điểm dừng, đỗ cho xe buýt thường phải được khảo sát, tính toán một cách cụ thể để ra vào hợp lý, nhưng cũng phải kết nối tốt với nhà chờ của BRT mà lại không gây xung đột giao thông.

Hiện, ý thức của người tham gia giao thông trên hành lang giao thông này đã tốt hơn nhiều so với giai đoạn mới đưa BRT vào khai thác, nên tới đây việc bố trí nhà chờ cho các phương tiện buýt thường không quá phức tạp. Bên cạnh đó, việc có cả BRT và buýt thường chạy liên tục trên làn đường riêng sẽ góp phần cản trở những phương tiện khác xâm phạm.

Trước đây, có nhiều người điều khiển phương tiện cá nhân đã vô ý thức, thậm chí cố tình xâm phạm vào làn đường dành riêng cho BRT. Khi đưa vào chạy chung, chúng ta vẫn phải giữ nguyên tắc lấy BRT làm chủ đạo.

Hiện, cao điểm BRT là 5 phút/lượt xe, đưa buýt thường vào thì tần suất sẽ khoảng 3 phút/lượt, không phải ken đặc mà vẫn sẽ tuân thủ thiết kế và BRT vẫn có thể hoạt động bình thường, không bị thay đổi về tốc độ và biểu đồ. Theo kế hoạch, ngay trong tháng 5 này, Sở GT-VT sẽ cùng Tổng công ty Vận tải Hà Nội hoàn thành công tác khảo sát và chuẩn bị để sang tháng 6-2017 bắt đầu thí điểm. Những vấn đề bất cập sẽ sớm được các ngành chức năng xử lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Sau quá trình khảo sát, Sở GT-VT sẽ quyết định về điều chỉnh tổ chức giao thông; Tổng công ty phải ra thông báo về việc điều chỉnh dịch vụ.

Cùng với đó, phải thay đổi hệ thống tín hiệu giao thông; nhà chờ cũ (phía bên phải đường) phải xê dịch để nâng cao khả năng tiếp cận, đặc biệt là với người khuyết tật... Dự kiến, thời gian thí điểm trong 6 tháng.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc tiếp
HàNộiMới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Các chuyên gia quốc tế và trong nước nêu nhiều quan ngại về tính hiệu quả của dự án xe buýt nhanh ở Hà Nội, cũng như dự kiến thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho BRT.
Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Theo đơn vị quản lý buýt nhanh, hiện mỗi lượt của loại hình này khoảng 5 – 10 phút, thí điểm cho buýt thường đi chung làn sẽ giúp tận dụng tối đa thời gian xen kẽ của các lượt BRT.
Buýt nhanh BRT sắp chạy dọc Đại lộ Thăng Long

Buýt nhanh BRT sắp chạy dọc Đại lộ Thăng Long

Đây là thông tin được ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều qua (21/2).
Hà Nội ra quân xử phạt ô tô, xe máy lấn làn buýt nhanh

Hà Nội ra quân xử phạt ô tô, xe máy lấn làn buýt nhanh

Ngày 15/2, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội chính thức tiến hành xử phạt người điều khiển ô tô, xe máy đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Ghi nhận thực tế của phóng viên Dân trí, hàng loạt phương tiện lấn làn đã bị lực lượng chức năng xử lý...
Thaco trình làng "ngôi nhà di động" Mobihome thế hệ mới

Thaco trình làng "ngôi nhà di động" Mobihome thế hệ mới

Thaco vừa giới thiệu thế hệ xe bus giường nằm mới với 2 phiên bản mang tên Mobihome Luxury và Mobihome Premium được ví như những khoang hạng thương gia của các hãng hàng không.
28 ngày châu Âu du ký (phần 1): Chỉ bằng một chiếc điện thoại tôi có thể đưa vợ con đi bất cứ đâu

28 ngày châu Âu du ký (phần 1): Chỉ bằng một chiếc điện thoại tôi có thể đưa vợ con đi bất cứ đâu

Không biết ngoại ngữ, chỉ với một chiếc điện thoại và sự chuẩn bị kỹ càng, anh Quân đưa vợ và hai con gái đi vòng quanh Châu Âu trong 28 ngày. Chuyến du lịch tự túc được chia sẻ trong hồi ức "28 ngày Châu Âu du ký..."
Nữ ninja đột ngột đấu đầu khiến tài xế ô tô con hốt hoảng

Nữ ninja đột ngột đấu đầu khiến tài xế ô tô con hốt hoảng

Khi tài xế ô tô con vượt lên, trám vào khoảng trống đằng sau ô tô bus, chiếc xe Vision với người phụ nữ lái xe Vision trong trang phục kín mít đột ngột xuất hiện trong tư thế đi ngược chiều.  
Gaz trở lại Việt Nam với 5 mẫu xe thương mại

Gaz trở lại Việt Nam với 5 mẫu xe thương mại

Hãng xe thương mại hàng đầu tại Nga là Gaz đã đem 5 mẫu xe tải và bus thương mại trưng bày tại triển lãm Vietnam AutoExpo 2018.
Hà Nội khẳng định không cho xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội khẳng định không cho xe buýt thường đi vào làn BRT

Lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội khẳng định làn dành cho xe buýt nhanh BRT là tuyến riêng, không cho xe buýt đi chung.
Hà Nội: Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT02 Kim Mã - Hòa Lạc

Hà Nội: Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT02 Kim Mã - Hòa Lạc

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, Hà Nội sẽ không triển khai tuyến buýt nhanh BRT02 Kim Mã - Hòa Lạc.

Cùng chuyên mục

Lynk & Co 03 giá mềm chuẩn bị bán tại Việt Nam, cạnh tranh với Civic và Elantra

Lynk & Co 03 giá mềm chuẩn bị bán tại Việt Nam, cạnh tranh với Civic và Elantra

Lynk & Co 03 bản base chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2025 với giá khởi điểm từ 700 triệu đồng, hứa hẹn tạo sức ép lên phân khúc sedan hạng C.
Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Nghiên cứu “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” mới nhất của J.D. Power cho thấy không phải màn hình cảm ứng càng lớn là càng thu hút được sự quan tâm của người mua.
Ngày hội lái thử xe với 27 mẫu ô tô đến từ 7 thương hiệu tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Ngày hội lái thử xe với 27 mẫu ô tô đến từ 7 thương hiệu tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Trong khuôn khổ Lễ hội Xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, sự kiện lái thử với 27 mẫu xe đến từ 7 thương hiệu lớn sẽ được tổ chức, mang đến cho người tham gia cơ hội trực tiếp cầm lái, so sánh và trải nghiệm nhiều dòng xe nổi bật, từ phổ thông đến cao cấp.
Volvo XC60 trở thành mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của thương hiệu Thụy Điển

Volvo XC60 trở thành mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của thương hiệu Thụy Điển

Sau 17 năm có mặt trên thị trường, Volvo XC60 cuối cùng đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử của nhà sản xuất Thụy Điển, với lượng tiêu thụ vượt 2,7 triệu chiếc.
Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Nhiều người dân đang bày tỏ sự quan tâm về việc gọi xe công nghệ sẽ thay đổi như thế nào khi xã, phường, tỉnh, thành thay đổi tên gọi.
Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Với lượng tiêu thụ duy trì tăng trưởng tại nhiều nơi trong năm 2024, Toyota RAV4 đã giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới từ tay Tesla Model Y.
Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

SUV điện Xiaomi YU7 bản Max bốc cháy má phanh khi chạy thử, Xiaomi ra thông báo khẩn trấn an, khuyến cáo khách hàng hiểu rõ giới hạn xe.
Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 để giảm khí thải, nhưng Việt Nam và Úc vẫn tiếp tục phân phối bình thường.
Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Theo nghiên cứu của Reuters, ngành ô tô Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu những chiếc xe cũ 0 km kể từ năm 2019 để giải tỏa hàng tồn kho khó tiêu thụ ở thị trường nội địa.
BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

Song song với việc phát triển các mô-tơ điện mới, BMW sẽ duy trì sản xuất cả những động cơ đốt trong truyền thống trong những năm tới.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Phiên bản di động