home

Đưa xe buýt thường chạy chung làn với BRT: Khai thác tối đa năng lực hạ tầng

10:56 | 11/05/2017
Liên quan hoạt động xe buýt, hiện có một số vấn đề rất đáng quan tâm. Trước hết, có những ý kiến cho rằng tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội không hiệu quả, vắng khách. Bên cạnh đó, thành phố có chủ trương nghiên cứu thí điểm cho xe buýt thường chạy chung làn với BRT nhằm khai thác tối đa năng lực hạ tầng. Để làm rõ, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội).

- Dư luận đang cho rằng tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội hoạt động không hiệu quả, đánh giá của ông thế nào?

- Nhận xét như vậy là không thỏa đáng. Bất kỳ loại hình vận tải nào cũng cần thời gian để tăng trưởng. Mỗi tuyến vận tải hành khách công cộng không thể đánh giá hiệu quả chính xác ngay trong vài tháng đầu đưa vào khai thác mà cần một quá trình.

Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu kể từ khi chính thức đưa vào khai thác (từ ngày 1-1 đến ngày 30-4), tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa thực hiện 40.031 lượt xe với tổng lượng vận chuyển hơn 1,64 triệu khách, bình quân 41,5 khách/lượt xe. Con số này vào giờ cao điểm là 75,9 khách/lượt xe (cá biệt, có lượt xe chở hơn 90 khách), giờ thấp điểm 19,5 khách/lượt xe. Lượng khách trong giai đoạn chạy miễn phí (từ ngày 1-1 đến ngày 5-2) đạt bình quân 39 khách/lượt. Còn giai đoạn thu tiền đạt 42,5 khách/lượt.

Sản lượng hành khách của tuyến BRT thời gian đầu hoạt động cao gấp 8 lần so với tuyến buýt thường Yên Nghĩa - Kim Mã thử nghiệm theo đúng lộ trình tuyến BRT trước đó.

Qua khảo sát, đã có 23% số hành khách được hỏi cho biết đã từ bỏ xe riêng để sử dụng BRT. Trong bối cảnh người dân còn "chuộng" sử dụng phương tiện cá nhân, kết quả đó rất đáng khích lệ.

dua xe buyt thuong chay chung lan voi brt khai thac toi da nang luc ha tang
Tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Ảnh: Anh Tuấn

- Được biết, thành phố đang có chủ trương nghiên cứu cho xe buýt thường chạy chung làn đường dành riêng cho BRT. Vậy, cụ thể ra sao, thưa ông?

- Trước tiên phải khẳng định, ý tưởng đưa xe buýt thường chạy chung làn với BRT là phương án thí điểm với tiêu chí để khai thác tối đa năng lực của làn đường BRT. Làn BRT theo thiết kế cho phép chạy tối đa 3 phút/lượt xe, trong khi hiện mới đang duy trì 5-10 phút/lượt. Việc đưa xe buýt thường vào sẽ giúp khai thác hết năng lực của hạ tầng trong những khung giờ trống, đồng thời giảm áp lực cho làn đường hỗn hợp.

Cho xe buýt thường chạy vào làn BRT sẽ giúp tăng được tốc độ dịch vụ, qua đó thời gian chuyến đi và biểu đồ tần suất phục vụ hành khách được cải thiện. Một điều nữa là những xe buýt thường hiện nay không có tuyến nào chạy trùng tuyến với BRT, mà chỉ là những tuyến buýt gom cho BRT. Khi buýt thường cải thiện được dịch vụ, khách đi nhiều hơn để trung chuyển sang BRT, qua đó gián tiếp đẩy sản lượng của BRT.

Cách đặt vấn đề là hợp lý trong điều kiện hiện nay, song vẫn phải làm một phép thử để kiểm tra và có những đánh giá chính xác hơn.

- Đưa xe buýt thường vào chạy chung làn liệu có phá vỡ chất lượng dịch vụ của BRT? Bao giờ sẽ chính thức thí điểm, thưa ông?

- Chúng tôi cũng nhận được ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, xin được nói rõ, xe buýt thường chỉ chạy trùng một số đoạn ngắn (khoảng vài kilômét trở lại) nên việc bố trí điểm dừng, đỗ cho xe buýt thường phải được khảo sát, tính toán một cách cụ thể để ra vào hợp lý, nhưng cũng phải kết nối tốt với nhà chờ của BRT mà lại không gây xung đột giao thông.

Hiện, ý thức của người tham gia giao thông trên hành lang giao thông này đã tốt hơn nhiều so với giai đoạn mới đưa BRT vào khai thác, nên tới đây việc bố trí nhà chờ cho các phương tiện buýt thường không quá phức tạp. Bên cạnh đó, việc có cả BRT và buýt thường chạy liên tục trên làn đường riêng sẽ góp phần cản trở những phương tiện khác xâm phạm.

Trước đây, có nhiều người điều khiển phương tiện cá nhân đã vô ý thức, thậm chí cố tình xâm phạm vào làn đường dành riêng cho BRT. Khi đưa vào chạy chung, chúng ta vẫn phải giữ nguyên tắc lấy BRT làm chủ đạo.

Hiện, cao điểm BRT là 5 phút/lượt xe, đưa buýt thường vào thì tần suất sẽ khoảng 3 phút/lượt, không phải ken đặc mà vẫn sẽ tuân thủ thiết kế và BRT vẫn có thể hoạt động bình thường, không bị thay đổi về tốc độ và biểu đồ. Theo kế hoạch, ngay trong tháng 5 này, Sở GT-VT sẽ cùng Tổng công ty Vận tải Hà Nội hoàn thành công tác khảo sát và chuẩn bị để sang tháng 6-2017 bắt đầu thí điểm. Những vấn đề bất cập sẽ sớm được các ngành chức năng xử lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Sau quá trình khảo sát, Sở GT-VT sẽ quyết định về điều chỉnh tổ chức giao thông; Tổng công ty phải ra thông báo về việc điều chỉnh dịch vụ.

Cùng với đó, phải thay đổi hệ thống tín hiệu giao thông; nhà chờ cũ (phía bên phải đường) phải xê dịch để nâng cao khả năng tiếp cận, đặc biệt là với người khuyết tật... Dự kiến, thời gian thí điểm trong 6 tháng.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc tiếp
HàNộiMới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Ý kiến trái chiều về xe buýt nhanh Hà Nội

Các chuyên gia quốc tế và trong nước nêu nhiều quan ngại về tính hiệu quả của dự án xe buýt nhanh ở Hà Nội, cũng như dự kiến thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho BRT.
Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng

Theo đơn vị quản lý buýt nhanh, hiện mỗi lượt của loại hình này khoảng 5 – 10 phút, thí điểm cho buýt thường đi chung làn sẽ giúp tận dụng tối đa thời gian xen kẽ của các lượt BRT.
Buýt nhanh BRT sắp chạy dọc Đại lộ Thăng Long

Buýt nhanh BRT sắp chạy dọc Đại lộ Thăng Long

Đây là thông tin được ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều qua (21/2).
Hà Nội ra quân xử phạt ô tô, xe máy lấn làn buýt nhanh

Hà Nội ra quân xử phạt ô tô, xe máy lấn làn buýt nhanh

Ngày 15/2, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội chính thức tiến hành xử phạt người điều khiển ô tô, xe máy đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Ghi nhận thực tế của phóng viên Dân trí, hàng loạt phương tiện lấn làn đã bị lực lượng chức năng xử lý...
Thaco trình làng "ngôi nhà di động" Mobihome thế hệ mới

Thaco trình làng "ngôi nhà di động" Mobihome thế hệ mới

Thaco vừa giới thiệu thế hệ xe bus giường nằm mới với 2 phiên bản mang tên Mobihome Luxury và Mobihome Premium được ví như những khoang hạng thương gia của các hãng hàng không.
28 ngày châu Âu du ký (phần 1): Chỉ bằng một chiếc điện thoại tôi có thể đưa vợ con đi bất cứ đâu

28 ngày châu Âu du ký (phần 1): Chỉ bằng một chiếc điện thoại tôi có thể đưa vợ con đi bất cứ đâu

Không biết ngoại ngữ, chỉ với một chiếc điện thoại và sự chuẩn bị kỹ càng, anh Quân đưa vợ và hai con gái đi vòng quanh Châu Âu trong 28 ngày. Chuyến du lịch tự túc được chia sẻ trong hồi ức "28 ngày Châu Âu du ký..."
Nữ ninja đột ngột đấu đầu khiến tài xế ô tô con hốt hoảng

Nữ ninja đột ngột đấu đầu khiến tài xế ô tô con hốt hoảng

Khi tài xế ô tô con vượt lên, trám vào khoảng trống đằng sau ô tô bus, chiếc xe Vision với người phụ nữ lái xe Vision trong trang phục kín mít đột ngột xuất hiện trong tư thế đi ngược chiều.  
Gaz trở lại Việt Nam với 5 mẫu xe thương mại

Gaz trở lại Việt Nam với 5 mẫu xe thương mại

Hãng xe thương mại hàng đầu tại Nga là Gaz đã đem 5 mẫu xe tải và bus thương mại trưng bày tại triển lãm Vietnam AutoExpo 2018.
Hà Nội khẳng định không cho xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội khẳng định không cho xe buýt thường đi vào làn BRT

Lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội khẳng định làn dành cho xe buýt nhanh BRT là tuyến riêng, không cho xe buýt đi chung.
Hà Nội: Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT02 Kim Mã - Hòa Lạc

Hà Nội: Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT02 Kim Mã - Hòa Lạc

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, Hà Nội sẽ không triển khai tuyến buýt nhanh BRT02 Kim Mã - Hòa Lạc.

Cùng chuyên mục

Xe SUV điện Xiaomi YU7 sắp ra mắt giữa bối cảnh chiếc xe đầu tiên đang chuẩn bị vướng vụ kiện tập thể

Xe SUV điện Xiaomi YU7 sắp ra mắt giữa bối cảnh chiếc xe đầu tiên đang chuẩn bị vướng vụ kiện tập thể

Xiaomi YU7 sắp ra mắt là mẫu xe điện thứ hai của hãng, trong khi chiếc xe đầu tiên sau thời gian được ca ngợi đang liên tiếp chịu tai tiếng do các lỗi kỹ thuật.
Tesla Cybertruck mất vị trí xe bán tải điện bán chạy nhất vào tay Ford F-150 Lightning

Tesla Cybertruck mất vị trí xe bán tải điện bán chạy nhất vào tay Ford F-150 Lightning

Nhu cầu mua chiếc Tesla Cybertruck vuông thành góc cạnh đã tiếp tục giảm trong quý I/2025, tạo chỗ trống để đối thủ Ford F-150 Lightning vươn lên tại thị trường Mỹ.
BMW X7 bất ngờ giảm giá cả gần tỷ đồng

BMW X7 bất ngờ giảm giá cả gần tỷ đồng

BMW X7 giảm giá sốc đến 800 triệu đồng, giá thực tế từ 5,024 tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp Lexus LX và Mercedes-Benz GLS trong phân khúc SUV hạng sang.
JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động