home

Hạ tầng sạc xe điện sắp có quy chuẩn bắt buộc

Linh Lê Linh Lê 14:22 | 18/08/2025
Việc chuẩn hóa hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam được xem là nền móng pháp lý cần thiết để phát triển thị trường xe điện, tạo hành lang minh bạch cho sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư hạ tầng.
chuẩn hóa hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam
Một hệ thống trạm sạc nhanh dành cho ô tô điện. Hạ tầng sạc xe điện được thống nhất là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho thị trường phát triển.

Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), ông Trần Hậu Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, cho biết dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về trụ sạc xe điện đã hoàn tất, sẽ được ban hành chính thức trong thời gian tới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có bộ quy chuẩn mang tính bắt buộc nhằm kiểm soát chất lượng, độ an toàn và tính tương thích của hạ tầng sạc xe điện trên phạm vi toàn quốc.

Bắt buộc áp dụng cho trụ sạc ô tô điện

Dự thảo QCVN áp dụng cho các loại trụ sạc xe điện, bao gồm cả xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV), với nguồn cấp từ hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại (RESS). Văn bản này quy định rõ các yêu cầu kỹ thuật, an toàn, kết nối, đo lường… đối với trụ sạc, trở thành căn cứ pháp lý để kiểm tra, kiểm định các sản phẩm nhập khẩu, sản xuất hoặc lắp đặt tại Việt Nam.

Đáng chú ý, Bộ KH&CN đã chủ động thông báo dự thảo quy chuẩn này tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm minh bạch quy trình xây dựng chính sách, tạo điều kiện cho các quốc gia đối tác đóng góp ý kiến và tránh phát sinh tranh chấp thương mại quốc tế.

chuẩn hóa hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Đồng bộ hóa với tiêu chuẩn quốc tế

Trước khi soạn thảo QCVN, Bộ KH&CN đã ban hành 23 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) liên quan đến trụ/trạm sạc, dựa trên các chuẩn mực của ISO, IEC và Liên minh châu Âu (EU). Các tiêu chuẩn này bao gồm nhiều khía cạnh: an toàn điện, tương thích điện từ, tiêu chuẩn truyền thông, đầu nối sạc, thiết bị đóng cắt, đo đếm…

Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn này không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn phản ánh chiến lược hội nhập quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch. Quá trình soạn thảo có sự tham gia của các chuyên gia đến từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp trong và ngoài nước, hiệp hội ngành nghề và các trường đại học.

Theo ông Hà Minh Hiệp, Chánh Văn phòng Bộ KH&CN, trong khi các TCVN mang tính khuyến nghị, thì QCVN là quy định bắt buộc áp dụng theo luật định. Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo chất lượng và đồng bộ hạ tầng sạc, đồng thời quản lý hoạt động kinh doanh một cách minh bạch và hiệu quả.

Chuyên gia Trịnh Quốc Vĩnh từ Trung tâm tham vấn WTO và FTAs đánh giá việc chuẩn hóa trụ sạc là điều kiện tiên quyết để xây dựng hệ sinh thái xe điện bền vững. Nếu không có quy chuẩn chung, nguy cơ xuất hiện nhiều loại trụ sạc không tương thích sẽ gây khó khăn cho người dùng và làm chậm quá trình chuyển đổi sang giao thông điện hóa.

Việc chuẩn hóa hạ tầng trạm sạc không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển giao thông xanh, mà còn góp phần giảm phát thải, thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực năng lượng sạch, hướng tới các cam kết khí hậu và phát triển bền vững của Việt Nam.

Có an toàn khi sạc xe plug-in hybrid hay sạc xe điện trong điều kiện ẩm ướt không? Toyota phát triển ứng dụng nhắc sạc xe PHEV đúng lúc Bộ sạc bé nhỏ này có thể biến mọi cột đèn trong đô thị thành trụ sạc xe điện tiện lợi

Linh Lê

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cục Công nghiệp thống nhất định hướng 'mở và liên thông' hạ tầng sạc xe điện

Cục Công nghiệp thống nhất định hướng 'mở và liên thông' hạ tầng sạc xe điện

Cục Công nghiệp thống nhất định hướng “mở - liên thông - cạnh tranh lành mạnh” cho hạ tầng sạc xe điện, tránh độc quyền và tạo nền tảng cho công nghiệp hỗ trợ.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Theo VAMOBA, phát triển hệ thống trạm sạc xe điện theo hướng mở sẽ nhằm thúc đẩy thị trường cạnh tranh, minh bạch và bền vững cho ngành giao thông điện hóa Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động