home

Hạ tầng sạc xe điện sắp có quy chuẩn bắt buộc

Linh Lê Linh Lê 14:22 | 18/08/2025
Việc chuẩn hóa hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam được xem là nền móng pháp lý cần thiết để phát triển thị trường xe điện, tạo hành lang minh bạch cho sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư hạ tầng.
chuẩn hóa hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam
Một hệ thống trạm sạc nhanh dành cho ô tô điện. Hạ tầng sạc xe điện được thống nhất là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho thị trường phát triển.

Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), ông Trần Hậu Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, cho biết dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về trụ sạc xe điện đã hoàn tất, sẽ được ban hành chính thức trong thời gian tới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có bộ quy chuẩn mang tính bắt buộc nhằm kiểm soát chất lượng, độ an toàn và tính tương thích của hạ tầng sạc xe điện trên phạm vi toàn quốc.

Bắt buộc áp dụng cho trụ sạc ô tô điện

Dự thảo QCVN áp dụng cho các loại trụ sạc xe điện, bao gồm cả xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV), với nguồn cấp từ hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại (RESS). Văn bản này quy định rõ các yêu cầu kỹ thuật, an toàn, kết nối, đo lường… đối với trụ sạc, trở thành căn cứ pháp lý để kiểm tra, kiểm định các sản phẩm nhập khẩu, sản xuất hoặc lắp đặt tại Việt Nam.

Đáng chú ý, Bộ KH&CN đã chủ động thông báo dự thảo quy chuẩn này tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm minh bạch quy trình xây dựng chính sách, tạo điều kiện cho các quốc gia đối tác đóng góp ý kiến và tránh phát sinh tranh chấp thương mại quốc tế.

chuẩn hóa hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Đồng bộ hóa với tiêu chuẩn quốc tế

Trước khi soạn thảo QCVN, Bộ KH&CN đã ban hành 23 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) liên quan đến trụ/trạm sạc, dựa trên các chuẩn mực của ISO, IEC và Liên minh châu Âu (EU). Các tiêu chuẩn này bao gồm nhiều khía cạnh: an toàn điện, tương thích điện từ, tiêu chuẩn truyền thông, đầu nối sạc, thiết bị đóng cắt, đo đếm…

Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn này không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn phản ánh chiến lược hội nhập quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch. Quá trình soạn thảo có sự tham gia của các chuyên gia đến từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp trong và ngoài nước, hiệp hội ngành nghề và các trường đại học.

Theo ông Hà Minh Hiệp, Chánh Văn phòng Bộ KH&CN, trong khi các TCVN mang tính khuyến nghị, thì QCVN là quy định bắt buộc áp dụng theo luật định. Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo chất lượng và đồng bộ hạ tầng sạc, đồng thời quản lý hoạt động kinh doanh một cách minh bạch và hiệu quả.

Chuyên gia Trịnh Quốc Vĩnh từ Trung tâm tham vấn WTO và FTAs đánh giá việc chuẩn hóa trụ sạc là điều kiện tiên quyết để xây dựng hệ sinh thái xe điện bền vững. Nếu không có quy chuẩn chung, nguy cơ xuất hiện nhiều loại trụ sạc không tương thích sẽ gây khó khăn cho người dùng và làm chậm quá trình chuyển đổi sang giao thông điện hóa.

Việc chuẩn hóa hạ tầng trạm sạc không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển giao thông xanh, mà còn góp phần giảm phát thải, thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực năng lượng sạch, hướng tới các cam kết khí hậu và phát triển bền vững của Việt Nam.

Có an toàn khi sạc xe plug-in hybrid hay sạc xe điện trong điều kiện ẩm ướt không? Toyota phát triển ứng dụng nhắc sạc xe PHEV đúng lúc Bộ sạc bé nhỏ này có thể biến mọi cột đèn trong đô thị thành trụ sạc xe điện tiện lợi

Linh Lê

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Theo VAMOBA, phát triển hệ thống trạm sạc xe điện theo hướng mở sẽ nhằm thúc đẩy thị trường cạnh tranh, minh bạch và bền vững cho ngành giao thông điện hóa Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động