![]() |
Một hệ thống trạm sạc nhanh dành cho ô tô điện. Hạ tầng sạc xe điện được thống nhất là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho thị trường phát triển. |
Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), ông Trần Hậu Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, cho biết dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về trụ sạc xe điện đã hoàn tất, sẽ được ban hành chính thức trong thời gian tới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có bộ quy chuẩn mang tính bắt buộc nhằm kiểm soát chất lượng, độ an toàn và tính tương thích của hạ tầng sạc xe điện trên phạm vi toàn quốc.
Bắt buộc áp dụng cho trụ sạc ô tô điện
Dự thảo QCVN áp dụng cho các loại trụ sạc xe điện, bao gồm cả xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV), với nguồn cấp từ hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại (RESS). Văn bản này quy định rõ các yêu cầu kỹ thuật, an toàn, kết nối, đo lường… đối với trụ sạc, trở thành căn cứ pháp lý để kiểm tra, kiểm định các sản phẩm nhập khẩu, sản xuất hoặc lắp đặt tại Việt Nam.
Đáng chú ý, Bộ KH&CN đã chủ động thông báo dự thảo quy chuẩn này tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm minh bạch quy trình xây dựng chính sách, tạo điều kiện cho các quốc gia đối tác đóng góp ý kiến và tránh phát sinh tranh chấp thương mại quốc tế.
![]() |
Đồng bộ hóa với tiêu chuẩn quốc tế
Trước khi soạn thảo QCVN, Bộ KH&CN đã ban hành 23 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) liên quan đến trụ/trạm sạc, dựa trên các chuẩn mực của ISO, IEC và Liên minh châu Âu (EU). Các tiêu chuẩn này bao gồm nhiều khía cạnh: an toàn điện, tương thích điện từ, tiêu chuẩn truyền thông, đầu nối sạc, thiết bị đóng cắt, đo đếm…
Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn này không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn phản ánh chiến lược hội nhập quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch. Quá trình soạn thảo có sự tham gia của các chuyên gia đến từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp trong và ngoài nước, hiệp hội ngành nghề và các trường đại học.
Theo ông Hà Minh Hiệp, Chánh Văn phòng Bộ KH&CN, trong khi các TCVN mang tính khuyến nghị, thì QCVN là quy định bắt buộc áp dụng theo luật định. Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo chất lượng và đồng bộ hạ tầng sạc, đồng thời quản lý hoạt động kinh doanh một cách minh bạch và hiệu quả.
Chuyên gia Trịnh Quốc Vĩnh từ Trung tâm tham vấn WTO và FTAs đánh giá việc chuẩn hóa trụ sạc là điều kiện tiên quyết để xây dựng hệ sinh thái xe điện bền vững. Nếu không có quy chuẩn chung, nguy cơ xuất hiện nhiều loại trụ sạc không tương thích sẽ gây khó khăn cho người dùng và làm chậm quá trình chuyển đổi sang giao thông điện hóa.
Việc chuẩn hóa hạ tầng trạm sạc không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển giao thông xanh, mà còn góp phần giảm phát thải, thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực năng lượng sạch, hướng tới các cam kết khí hậu và phát triển bền vững của Việt Nam.
Linh Lê