home

Hai năm sau "thảm họa" túi khí, Takata chính thức nộp đơn xin phá sản

Tứ Đức Tứ Đức 17:00 | 26/06/2017
Sau thời gian dài đối mặt với hàng loạt án phạt, lệnh triệu hồi và các khoản tiền đền bù khổng lồ vì bê bối túi khí lỗi, tập đoàn Takata vừa phải đệ đơn xin phá sản tại thị trường Mỹ cũng như quê nhà Nhật Bản.
Rắc rối túi khí có thể khiến Takata tốn thêm nhiều tỉ USD Ford chính thức "chia tay" Takata Toyota và Mazda chính thức ‘chia tay’ Takata Thêm 384.000 chiếc Honda Accord bị nghi dính lỗi túi khí tại Mỹ Tiếp tục thu hồi xe do sự cố túi khí của Takata

Scandal túi khí Takata được xem như một trong những vụ bê bối lớn và dai dẳng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô với hơn 180 người thương vong, hơn 30 hãng xe chịu ảnh hưởng, 42 triệu chiếc xe bị triệu hồi và mức thiệt hại lên đến hàng tỉ USD tính cho đến thời điểm hiện tại.

hai nam sau tham hoa tui khi takata chinh thuc nop don xin pha san
Sau thời gian dài đối mặt với hàng loạt khó khăn, Takata đã chính thức nộp đơn xin phá sản.

Vụ việc bắt đầu xảy ra từ tháng 4/2013 với đợt triệu hồi 3,6 triệu xe vì lỗi túi khí và không ngừng leo thang sau đó. Vào ngày 19/5/2015, bê bối túi khí Takata thực sự bùng nổ khi tập đoàn Nhật Bản chính thức thừa nhận gần 34 triệu chiếc xe gặp vấn đề về túi khí. Cụ thể hơn, bộ kích nổ túi khí do hãng sản xuất có khả năng phát nổ quá mạnh, gây thương tích, thậm chí là chết người.

Kể từ đó, Takata bị cuốn vào vòng xoáy triệu hồi, sửa chữa, kiện tụng và bồi thường mà cho đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại.

Cuối cùng, sau hơn 4 năm kể từ khi vụ việc bắt đầu và 2 năm từ khi bê bối bùng nổ, vào ngày 25/6 vừa qua, Takata chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại thị trường Mỹ và quê nhà Nhật Bản, đồng thời tuyên bố bán mình cho đối thủ.

hai nam sau tham hoa tui khi takata chinh thuc nop don xin pha san
Các lãnh đạo của Takata cúi đầu xin lỗi trong một buổi họp báo hồi tháng 6/2016.

Theo đó, Takata xác nhận hầu hết tài sản của họ sẽ được Key Safety Systems, một công ty cũng chuyên sản xuất túi khí có trụ sở tại Detroit (Mỹ), mua lại. Theo thỏa thuận giữa hai bên, Key Safety Systems sẽ trả cho Takata khoảng 1,6 tỉ USD.

Trong số đó, ít nhất 1 tỉ USD sẽ được dùng để chi trả án phí cũng như khắc phục hậu quả của bê bối túi khí Takata. Chiếm phần lớn (850 triệu USD) là số tiền chuyển cho các nhà sản xuất ô tô để họ thực hiện việc triệu hồi xe.

Trước đó, Takata đã bồi thường tổng cộng 125 triệu USD cho các nạn nhân và nộp phạt 25 triệu USD cho Bộ Tư pháp Mỹ. Key Safety Systems cũng thông báo rằng họ sẽ không cắt giảm nhân sự hay đóng cửa bất cứ nhà máy nào của Takata.

Được biết, Key Safety Systems là một công ty Trung Quốc chuyên sản xuất bộ kích nổ túi khí, dây an toàn và cảm biến va chạm cho ngành công nghiệp ô tô, thuộc sở hữu của tập đoàn Ningbo Joyson Electronic. Trụ sở toàn cầu của tập đoàn này được đặt tại Michigan, Mỹ.

hai nam sau tham hoa tui khi takata chinh thuc nop don xin pha san
Một nạn nhân của túi khí Takata.

Quay trở lại vụ bê bối túi khí Takata, tính cho đến hết tháng 4/2017, mới chỉ có 15 trên tổng số 69 triệu bộ kích nổ túi khí được triệu hồi và thay thế tại Mỹ. Điều đó đồng nghĩa với khả năng sẽ còn nhiều người dùng gặp phải thương tích trong tương lai.

Cái tên Takata có thể sẽ không còn tồn tại sau khi nộp đơn xin phá sản. Trên trang web của mình, công ty này cũng đã đưa ra lời xin lỗi chính thức cũng như hy vọng rằng trong tương lai, túi khí Takata sẽ lại có được lòng tin của khách hàng.

Tứ Đức

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota triệu hồi 1,12 triệu xe lỗi túi khí 'không bung đúng cách'

Toyota triệu hồi 1,12 triệu xe lỗi túi khí 'không bung đúng cách'

Toyota triệu hồi 1,12 triệu xe trên toàn thế giới do một cảm biến bị đoản mạch khiến túi khí không bung đúng cách.
Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị triệu hồi

Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị triệu hồi

Ngày 29/6, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông báo về chương trình triệu hồi kiểm tra và thay thế bộ trợ lực phanh cho một số mẫu xe Mercedes-Benz.
Volvo triệu hồi hơn 85.000 xe vì lỗi bơm nhiên liệu

Volvo triệu hồi hơn 85.000 xe vì lỗi bơm nhiên liệu

Loạt xe Volvo đời 2019-2020 thuộc diện triệu hồi vì trục trặc liên quan đến cầu chì của bơm nhiên liệu.
Triệu hồi 6.000 xe điện Tesla tại Mỹ lỗi phanh

Triệu hồi 6.000 xe điện Tesla tại Mỹ lỗi phanh

Các mẫu xe điện Tesla gồm Model 3 đời 2019-2021 và Model Y đời 2020-2021 gặp lỗi bu-lông bắt cụm phanh bị lỏng dẫn tới nguy cơ mất áp suất lốp xe.
Mitsubishi Việt Nam triệu hồi bốn dòng xe

Mitsubishi Việt Nam triệu hồi bốn dòng xe

Các dòng xe thuộc diện triệu hồi là Mitsubishi Outlander, Outlander Sport, Colt và Pajero, nhằm sửa các lỗi phanh và túi khí.
Triệu hồi gần 24.000 xe Hyundai Tucson tại Việt Nam

Triệu hồi gần 24.000 xe Hyundai Tucson tại Việt Nam

Tổng cộng 23.587 xe Hyundai Tucson (lắp ráp và nhập khẩu) tại Việt Nam thuộc diện triệu hồi để thay thế cầu chì và cập nhật phần mềm.

Cùng chuyên mục

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Phiên bản di động