home

Hàn Quốc phát triển pin xe điện tự dập lửa

Viên Huy Viên Huy 08:20 | 07/01/2025
Các nhà khoa học tại Hàn Quốc đã phát triển một loại pin xe điện mới với khả năng tự dập lửa, hứa hẹn nâng cao đáng kể tính an toàn cho ngành công nghiệp ô tô.
Hàn Quốc phát triển pin xe điện tự dập lửa
Công nghệ pin mới sẽ giúp xe điện an toàn hơn.
Nguy cơ cháy nổ luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu đối với người sử dụng xe điện. Mặc dù thống kê cho thấy tỷ lệ cháy xe điện thấp hơn so với xe chạy xăng, mỗi khi sự cố xảy ra vẫn luôn thu hút sự chú ý đặc biệt do đặc tính cháy âm ỉ và khó dập tắt của pin lithium-ion. Hiện tượng "thoát nhiệt" (thermal runaway), nguyên nhân chính gây cháy pin, luôn là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất. Tuy nhiên, một bước đột phá mới từ các nhà khoa học Hàn Quốc hứa hẹn sẽ thay đổi cục diện này.

Các nhà khoa học tại Viện Khoa học và Công nghệ Daegu Gyeongbuk (DGIST), Hàn Quốc, đã phát triển thành công một loại pin xe điện mới với khả năng tự dập lửa. Công nghệ này được xem là một bước tiến quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro từ hiện tượng thoát nhiệt, vốn là "ác mộng" của pin lithium-ion.

Điểm mấu chốt của công nghệ này nằm ở việc sử dụng chất điện phân polymer rắn ba lớp. Chất điện phân đặc biệt này không chỉ có khả năng ngăn ngừa cháy nổ mà còn cải thiện hiệu suất của pin. Cụ thể, nó cho phép các ion di chuyển nhanh chóng giữa các cực của pin, từ đó tăng tốc độ truyền năng lượng và hiệu suất hoạt động.

Kết quả thử nghiệm cho thấy loại pin mới này duy trì được gần 88% dung lượng ban đầu sau 1.000 chu kỳ sạc/xả. Điều này chứng tỏ pin không chỉ an toàn hơn mà còn có tuổi thọ cao hơn so với các loại pin lithium-ion truyền thống. Tiến sĩ Kim Jae-hyun, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh rằng công trình này sẽ đóng góp đáng kể vào việc thương mại hóa pin lithium kim loại sử dụng chất điện phân polymer rắn, đồng thời nâng cao tính ổn định và hiệu quả cho các thiết bị lưu trữ năng lượng.

Hàn Quốc phát triển pin xe điện tự dập lửa

Ưu điểm vượt trội của công nghệ pin tự dập lửa là khả năng ứng dụng rộng rãi. Không chỉ giới hạn trong lĩnh vực xe điện, nó còn có tiềm năng ứng dụng trong nhiều thiết bị khác như điện thoại thông minh, thiết bị cầm tay và hệ thống lưu trữ năng lượng quy mô lớn. Khi được thương mại hóa rộng rãi, công nghệ này hứa hẹn sẽ mang đến một giải pháp an toàn hơn cho các thiết bị sử dụng pin trên toàn cầu.

Không chỉ có DGIST, các tập đoàn lớn trong ngành như LG Energy Solution cũng đang nỗ lực nghiên cứu và phát triển công nghệ pin an toàn. Năm ngoái, LG Energy Solution đã giới thiệu "lớp gia cố an toàn" nhạy nhiệt, hoạt động như một "cầu chì" để ngăn chặn hiện tượng quá nhiệt ngay từ giai đoạn đầu. Điều này cho thấy sự quan tâm sâu sắc của toàn ngành đối với vấn đề an toàn pin.

Công nghệ ngăn ngừa cháy nổ pin xe điện vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, nhưng với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện, các công nghệ đột phá như pin tự dập lửa dự kiến sẽ sớm được thương mại hóa. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao độ an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với xe điện.

Sự phát triển của công nghệ pin tự dập lửa không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp xe điện mà còn mở ra một tương lai bền vững và an toàn hơn cho ngành năng lượng và giao thông toàn cầu. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc tạo ra những phương tiện di chuyển an toàn và thân thiện với môi trường hơn.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đang rơi vào tình trạng dư nguồn cung nghiêm trọng khi năng lực sản xuất vượt xa nhu cầu sử dụng.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.

Cùng chuyên mục

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Phiên bản di động