![]() |
Lắc tay lái - Tank Slapper dễ gặp trong đua xe mô tô. |
Tank Slapper là gì?
Không ít tay đua gặp hiện tượng lắc tay lái (Tank Slapper) khi đang trên đường đua. Hiện tượng này thực ra không chỉ xảy ra ở đường đua mà còn xuất hiện trong các tình huống di chuyển thường ngày.
Tank Slapper là hiện tượng bánh trước và tay lái của xe máy (đặc biệt là mô tô phân khối lớn) dao động nhanh từ bên nọ sang bên kia, đôi khi nhanh và mạnh tới mức người lái khó kiểm soát. Đây là một hiện tượng nguy hiểm, chỉ kéo dài 2-5 giây nhưng có thể dẫn tới mất lái hoặc té ngã nếu không xử lý đúng cách.
Nguyên nhân dẫn tới Tank Slapper
- Tăng tốc đột ngột: bánh trước có thể hơi bị nhấc khỏi mặt đất (wheelie nhỏ), hoặc mất độ bám tạm thời, khiến tay lái không ổn định và dễ dao động.
- Địa hình xấu: bánh trước chạm phải ổ gà, đường gồ ghề ở tốc độ cao, nó có thể tạo ra phản lực đẩy sang hai bên khiến tay lái rung mạnh.
- Giảm xóc trước hoặc sau quá mềm hoặc quá cứng, không cân bằng khiến tay lái bị dao động.
- Lốp xe mòn không đều, hoặc áp suất lốp sai chuẩn (quá mềm hoặc quá căng), có thể làm mất độ ổn định, dẫn đến hiện tượng rung tay lái.
![]() |
Không biết xử lý khi gặp Tank Slapper dễ gây ra tai nạn nghiêm trọng. |
Cách xử lý khi gặp tình huống Tank Slapper
- Không cố siết chặt tay lái mà giữ tay lái vững nhưng mềm mại, để xe có khoảng không tự cân bằng lại.
- Không phanh gấp, dễ khiến bánh trước khóa đột ngột và xe đổ ngã.
- Giữ tư thế ổn định, không dồn người ra trước hoặc sau
Phương Huyền