home

Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục lên tiếng về Uber, Grab

06:28 | 01/11/2017
Trong cuộc gặp gỡ mới đây, Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội taxi Hà Nội, Uber, Grab và các bên tiếp tục tranh luận về cách quản lý, loại hình dịch vụ đang cung cấp.

Tại cuộc gặp gỡ, đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, cần đánh giá dịch vụ xe thí điểm xe hợp đồng trên các số liệu chứng cứ khoa học.

Cụ thể, cần phải làm rõ thuế, phí, thu ngân sách bao nhiêu đằng sau sự gia tăng nhanh chóng của 1 số hợp tác xã với số lượng xe thu gom từ 2000 xe lên đến hàng chục ngàn xe thí điểm. Cùng với đó, cần phải làm rõ có hay không những thất thu ngân sách.

hiep hoi taxi ha noi tiep tuc len tieng ve uber grab

Hiệp hội taxi Hà Nội, Uber, Grab và các bên tiếp tục tranh luận về cách quản lý, loại hình dịch vụ đang cung cấp.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng nhắc tới số phận của những phương tiện tham gia xe hợp đồng taxi công nghệ: "Tương lai nào cho 50.000 xe thí điểm nếu chương trình dừng lại hoặc hạn chế, thì những người đầu tư xe sẽ làm gì với những xe đã mua, tương lai nào cho Grab Bike khi thành phố cấm xe máy, tương lai nào cho quy hoạch của các thành phố lớn, khi số lượng xe chạy dịch vụ chở khách dưới 9 chỗ vượt gấp nhiều lần quy hoạch".

Hiệp hội taxi Hà Nội và các hãng taxi có mặt tại cuộc gặp gỡ đều khẳng định, không phản đối Uber, Grab nhưng cần sự công bằng trong cạnh tranh kinh doanh, những điều tốt đẹp từ 2 hãng taxi công nghệ này đáng học hỏi và áp dụng.

“Một trong những khúc mắc lớn nhất là các biển báo cấm taxi ở 1 số khu vực và điều này không áp dụng với các phương tiện tham gia Uber và Grab. Trong thời gian tới, có thể sẽ xem xét kiến nghị để gỡ những biển báo cấm này để tạo sự cạnh tranh công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ”, đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội chia sẻ.

Cũng tại buổi làm việc này, đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội trích dẫn 3 điều trong văn bản số 9299 của Bộ Công Thương gửi Văn phòng Chính Phủ.

Theo đó, với quy định hiện hành tính đến loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng thương mại điện tử, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này coi mình chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm điều này dẫn đến 3 hệ quả khi quản lý và không công bằng.

Cụ thể, các đơn vị này không chịu trách nhiệm về vấn đề bảo đảm an toàn hành khách và người trên đường trong khi chính họ là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng.

Không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống khác như taxi, xe ôm.

Trường hợp doanh nghiệp cung cấp, quản lý các ứng dụng này ở nước ngoài thì việc các doanh nghiệp đó hoạt động là không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO, vì Việt Nam không có cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới gây bất bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước.

Theo văn bản của Bộ Công Thương, các ứng dụng thương mại điện tử để cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách như Uber, Grab hiện nay cần được xác định là cung cấp dịch vụ của mình và cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử. Do đó, hoạt động này phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử.

Ngoài hoạt động vận tải, việc sử dụng các phần mềm ứng dụng này liên quan trực tiếp đến thông tin người sử dụng, đến việc thanh toán dịch vụ và các giao dịch khác, do vậy phải được nâng cao quản lý về khía cạnh thương mại điện tử.

Việc kiểm duyệt và quản lý các ứng dụng trên nhằm bảo đảm quản lý nhà nước và bảo về quyền lợi người tiêu dùng, do các ứng dụng đó cho phép người tiêu dùng trực tiếp thanh toán tiền dịch vụ (qua thẻ ngân hàng).

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, cần nghiên cứu các biện pháp bảo đảm hoạt động bình đẳng giữa loại hình dịch vụ này với dịch vụ vận tải truyền thống.

Đọc tiếp
VnMedia
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Uber đưa trung tâm hỗ trợ đối tác lớn nhất Việt Nam vào hoạt động

Uber đưa trung tâm hỗ trợ đối tác lớn nhất Việt Nam vào hoạt động

Sáng 19-10, Uber Việt Nam đã chính thức đưa Trung tâm hỗ trợ đối tác có tên Greenlight Hub vào hoạt động, với tuyên bố đây sẽ là "cơ sở vật chất khiến tất cả đối tác và nhân viên có thể tự hào".
Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai số lượng xe và doanh thu

Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai số lượng xe và doanh thu

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội yêu cầu Uber, Grab hoạt động trên địa bàn phải công bố kết quả hoạt động kinh doanh, danh sách phương tiện và lái xe.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội khuyên hãng taxi kiềm chế trước Uber, Grab

Hiệp hội Vận tải Hà Nội khuyên hãng taxi kiềm chế trước Uber, Grab

Một mặt kiến nghị cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, mặt khác, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng trấn an các hãng taxi bình tĩnh, kiềm chế trước Uber, Grab.
Taxi truyền thống kinh doanh kiểu Uber, Grab được không?

Taxi truyền thống kinh doanh kiểu Uber, Grab được không?

 Theo chuyên gia, taxi truyền thống hoàn toàn có thể kinh doanh theo kiểu Uber, Grab nhưng sẽ gặp rất nhiều khó khăn về vốn, mô hình hoạt động và cả sự mạo hiểm.
Sẽ thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy dùng xe công cộng

Sẽ thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy dùng xe công cộng

Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong vừa trình UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải đề xuất dự án "thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông".
TP Hồ Chí Minh yêu cầu chấm dứt dán băng rôn phản đối Grab, Uber

TP Hồ Chí Minh yêu cầu chấm dứt dán băng rôn phản đối Grab, Uber

Cho rằng tài xế hãng Vinasun dán băng rôn phản đối Grab, Uber là "không hay", Sở Giao thông Vận tải TP HCM yêu cầu chấm dứt hành động này.
Ssangyong Rexton cua vội đụng bay Grab

Ssangyong Rexton cua vội đụng bay Grab

Chiếc xe SUV Hàn Quốc màu đen vội vã rẽ ngang, "cướp đường" của xe ô tô đi đối diện. Tuy nhiên, cú ôm cua quá rộng, tài xế điều khiển vội vàng đã húc bay một xe máy Grab.
Taxi "điếc" nghênh ngang chặn đầu không cho xe cứu thương vượt

Taxi "điếc" nghênh ngang chặn đầu không cho xe cứu thương vượt

Xe cứu thương bật còi hụ và đèn khẩn cấp liên tục, thậm chí cố vượt, xe taxi vẫn không chủ động nhường đường, chạy chặn trước suốt gần một cây số.
Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Ông Henrik Green-Phó Chủ tịch cấp cao của Volvo cho biết, mẫu SUV đầu bảng XC90 thế hệ tiếp theo sẽ sở hữu công nghệ tự lái tiên tiến cấp độ 4 như một tùy chọn có giá tới vài nghìn USD.
Phát hiện xác tài xế taxi cách chiếc xe bị nạn 20 km

Phát hiện xác tài xế taxi cách chiếc xe bị nạn 20 km

Thi thể một người đàn ông nằm ở ven đường trong khi chiếc xe taxi của nạn nhân gặp nạn cách đó 20 km.
Mô tô đâm thẳng vào đuôi Honda Civic đang chờ đèn đỏ

Mô tô đâm thẳng vào đuôi Honda Civic đang chờ đèn đỏ

Trong lúc xe cộ nối đuôi nhau dừng chờ đèn đỏ, tài xế mô tô lơ đễnh đã "quên" giảm tốc độ và đâm thẳng vào đuôi chiếc Honda Civic đang dừng trên đường.
2 chiếc Kia Morning bị trộm bánh xe trong cùng buổi sáng

2 chiếc Kia Morning bị trộm bánh xe trong cùng buổi sáng

Trong cùng một buổi sáng, 2 chiếc Kia Morning ở Hà Nội bị tháo mất 2 bánh xe khi để qua đêm ngoài trời.

Cùng chuyên mục

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đang rơi vào tình trạng dư nguồn cung nghiêm trọng khi năng lực sản xuất vượt xa nhu cầu sử dụng.
OPES ký thỏa thuận hợp tác cung cấp bảo hiểm cho trụ sạc xe điện EVsafe

OPES ký thỏa thuận hợp tác cung cấp bảo hiểm cho trụ sạc xe điện EVsafe

Công ty TNHH CHTLab và Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES (OPES) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai chương trình Bảo hiểm cháy nổ cho sản phẩm trụ sạc xe điện EVsafe.
Lô xe Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12

Lô xe Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12

Mitsubishi Destinator đã cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12/2025 với mức giá dự kiến hơn 700 triệu đồng.
Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V e:HEV 2026 sẽ ra mắt Thái Lan ngày 28/11, chỉ còn phiên bản hybrid 5 chỗ, bổ sung Google Built-in, chế độ lái Individual, động cơ hybrid i-MMD 207 mã lực và mức tiêu hao 4,8 lít/100 km.
Nissan Navara thế hệ mới lộ diện, chia sẻ khung gầm Triton

Nissan Navara thế hệ mới lộ diện, chia sẻ khung gầm Triton

Nissan Navara thế hệ mới chia sẻ khung gầm với Mitsubishi Triton, sở hữu thiết kế mạnh mẽ hơn, dự kiến ra mắt tại Úc và New Zealand nửa đầu năm 2026, kèm tùy chọn động cơ diesel 2.4L tăng áp và phiên bản PHEV.
Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford đang xem xét lại tương lai của mẫu bán tải điện F-150 Lightning trong bối cảnh lượng tiêu thụ sụt giảm, chi phí tăng cao và chiến lược xe điện toàn cầu cần được điều chỉnh.
Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform

Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform

Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform tại sự kiện REVO 25.
Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đang đối mặt với vụ kiện tập thể trị giá 5,7 tỷ USD tại Mỹ, cáo buộc hãng cố tình che giấu các lỗi an toàn nghiêm trọng trên mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro Mirai trong suốt nhiều năm.
Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Siêu xe hybrid V8 Lamborghini Temerario có giá từ 19,599 tỷ đồng tại Việt Nam, công suất 920 CV, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,7 giây, ra mắt đầu 2026.
Phiên bản di động