home

Sẽ thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy dùng xe công cộng

20:15 | 11/10/2017
Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong vừa trình UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải đề xuất dự án "thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông".
Văn hóa giao thông tồi tệ ở cổng trường: Người Việt muốn dạy gì cho con trẻ? Cần ưu tiên nhiều hơn cho xe buýt BRT Tỷ lệ tăng trưởng của ô tô tại Việt Nam đang vượt xa xe máy

Theo phương án thiết kế, cổng thu phí được bố trí trên một vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP, bao gồm các tuyến đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên, giao với Cách Mạng Tháng Tám, đường Ba Tháng Hai, đường Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng.

Có 36 cổng thu phí đa làn, tự động không dừng và một trung tâm điều hành kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và quản lý hoạt động thu phí.

Trong đó, có 2 cổng thu phí được lắp trên đường Bạch Đằng và Trường Sơn thu phí ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

se thu phi oto vao trung tam tp ho chi minh thuc day dung xe cong cong
Xe cộ nằm chắn ngang dọc không có hướng ra tại khu vực trung tâm quận 1, TP.HCM ngày 20-1-2017 - Ảnh: LÊ PHAN

Theo đề xuất của Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong, thời gian thu phí từ 6h đến 19h, mức thu phí từ 40.000 đồng đối với ôtô cá nhân, 30.000 đồng đối với taxi (có đăng ký tại TP) và 50.000 đồng đối với xe tải và xe buýt thương mại (kể cả xe biển xanh). Không thu phí đối với chiều xe ra trung tâm TP.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.797 tỉ đồng theo hình thức PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác), BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời gian 15 năm.

Theo đề xuất, các xe không nộp phí sẽ bị xử phạt theo nghị định của Chính phủ. Dự kiến thời gian chuẩn bị dự án là năm 2017-2018. Giai đoạn xây lắp là năm 2018-2019 và giai đoạn khai thác (bắt đầu thu phí) là năm 2019-2034.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong, hiện nay đề án trên đang được bổ sung, hoàn thiện để trình Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc TP.HCM xem xét.

Dự kiến nếu tổ chức thu phí như trên, có khả năng thu được khoảng 700 tỉ đồng/năm.

Việc tổ chức thu phí vào khu trung tâm nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên các trục đường chính, thúc đẩy người dân sử dụng xe công cộng.

Đọc tiếp
Tuổi Trẻ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Tĩnh điện là hiện tượng quen thuộc trong đời sống, nhưng đôi lúc nó có thể tạo cảm giác khó chịu vô cùng, nhất là với những cú "giật bắn người" khi chạm vào cửa ô tô.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
Bản đồ đường Vành đai 1 Hà Nội dài bao nhiêu km? Bắt đầu từ đâu, đi qua những quận nào?

Bản đồ đường Vành đai 1 Hà Nội dài bao nhiêu km? Bắt đầu từ đâu, đi qua những quận nào?

Nhìn trên hệ thống bản đồ, đường Vành đai 1 Hà Nội cho thấy tuyến này tạo thành một vòng khép kín quanh lõi trung tâm thủ đô.
Tai nạn giao thông có thể giảm đáng kể nếu các xe ô tô lắp đèn phanh phía trước

Tai nạn giao thông có thể giảm đáng kể nếu các xe ô tô lắp đèn phanh phía trước

Một đèn phanh với màu sắc nổi bật, lắp đặt phía trước xe ô tô có thể giúp các tài xế di chuyển ở phía đối diện dễ nhận biết tình huống và phản ứng nhanh hơn.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động